205
/
167364
Tình cảm quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một người bạn lớn và gần gũi thân thiết
tinh-cam-quoc-te-danh-cho-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-mot-nguoi-ban-lon-va-gan-gui-than-thiet
news

Tình cảm quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một người bạn lớn và gần gũi thân thiết

Thứ 6, 26/07/2024 | 08:25:01
2,139 lượt xem

Ngay trong ngày đầu tiên Quốc tang 25-7, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia ở Hà Nội đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc xúc động đến từ các đoàn khách quốc tế.

Tình cảm quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một người bạn lớn và gần gũi thân thiết- Ảnh 1.

Phu nhân Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào, bà Naly Sisoulith, bật khóc, ôm phu nhân Ngô Thị Mận tại lễ viếng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Từ sớm, sau các đoàn cấp cao Việt Nam, đoàn Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández dẫn đầu trở thành đoàn quốc tế đầu tiên vào viếng Tổng Bí thư với vòng hoa ghi dòng chữ "Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba kính viếng".

Trong sổ tang, ông xúc động nhớ lại: "Tháng 9-2023, tôi có cơ hội trò chuyện với đồng chí Nguyễn Phú Trọng về tình hình thực tế của Cuba, tôi sẽ nhớ mãi buổi gặp gỡ đó. Tôi là vị lãnh đạo Cuba cuối cùng có cơ hội trao đổi với đồng chí, người bạn thân thiết của Cuba".

Lần lượt sau đó, nhiều đoàn các nước Indonesia, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, Algeria, Vanuatu, Thụy Sĩ, Liên minh châu Âu, Campuchia, Nhật Bản, Triều Tiên, Myanmar, Trung Quốc, Singapore, Lào, Nga... đã vào viếng Tổng Bí thư.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Khoảnh khắc gây xúc động mạnh với những người chứng kiến là khi đoàn lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Lào, do Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân Naly Sisoulith vào viếng.

Phu nhân Naly Sisoulith đã không kìm được cảm xúc khi gặp phu nhân Ngô Thị Mận. Bà bật khóc, ôm chầm lấy bà Mận - người mà trước đó bà đã gửi tâm thư sau khi hay tin người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.

Trong sổ tang, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào cũng xúc động viết: "Chúng tôi mất đi một người đồng chí kính yêu, một người bạn lớn và gần gũi thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào".

Nhà lãnh đạo Lào - người đã từng nhiều lần "gặp, làm việc, trao đổi, thảo luận và ăn cơm" với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như ông chia sẻ trước khi đến viếng - khẳng định: "Danh tiếng và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ luôn sống mãi cùng chúng tôi".

Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc - Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hỗ Ninh cũng đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay sau khi đến Hà Nội.

Trong sổ tang, đặc phái viên của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ: "Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Phú Trọng - người bạn vĩ đại của nhân dân Trung Quốc".

Nhiều đại sứ, đại diện nước ngoài tại Việt Nam cũng đã đến viếng, thể hiện niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tình cảm quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một người bạn lớn và gần gũi thân thiết- Ảnh 3.

Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hỗ Ninh (trái) đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Bà con Việt kiều tại Mỹ đến viếng Tổng Bí thư

Tại Mỹ, đại diện các cơ quan chính quyền Mỹ, ngoại giao đoàn, các hiệp hội, công ty và tập đoàn lớn cùng đại diện bà con Việt kiều đã đến viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Đại sứ quán Việt Nam tại Washington.

Còn tại Thái Lan, ngay trong ngày đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tổ chức lễ viếng, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cùng đại diện nhiều bộ, ngành Thái Lan đã đến viếng.

Công chúa Hajah Masna - em gái Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, thay mặt Hoàng gia và Chính phủ Brunei - cũng đến viếng, ghi sổ tang Tổng Bí thư tại Đại sứ quán Việt Nam ở Brunei.

Theo Duy Linh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tinh-cam-quoc-te-danh-cho-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-mot-nguoi-ban-lon-va-gan-gui-than-thiet-2024072523202171.htm

  • Từ khóa

Kéo dài thêm thời gian "đóng cửa" sân bay Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.
19:20 - 07/09/2024
294 lượt xem

Thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để ứng phó bão Yagi

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để chỉ đạo công tác phòng, chống bão Yagi.
15:01 - 07/09/2024
423 lượt xem

Bão Yagi tiến sát đất liền, Thủ tướng ra công điện lần 3

Đêm 6.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện số 88 gửi các bộ, ngành địa phương ứng phó với bão Yagi (bão số 3) và mưa lũ sau bão.
10:09 - 07/09/2024
631 lượt xem

Việt Nam có đủ các điều kiện hạ tầng, cơ chế, chính sách để SpaceX đầu tư kinh doanh hiệu quả

Chiều 6/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ và kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn...
07:18 - 07/09/2024
565 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló

Chiều 6/9, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco...
20:02 - 06/09/2024
851 lượt xem