205
/
148487
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm
bo-truong-nguyen-van-thang-nhan-trach-nhiem-ve-nhung-sai-pham-o-cuc-dang-kiem
news

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm

Thứ 5, 08/06/2023 | 09:44:36
2,097 lượt xem

Bộ trưởng Bộ GTVT nhìn nhận những sai phạm xảy ra ở Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm, là sự cố hết sức đau xót. Bộ GTVT có trách nhiệm cùng Đăng kiểm Việt Nam về những sai phạm này

Sáng 8-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề về: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các TP lớn. Trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép lái xe….

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm - Ảnh 1.

ĐB Trần Thị Kim Nhung tranh luận với Bộ trưởng GTVT về đăng kiểm

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT, ĐB Trần Thị Kim Nhung (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) cho rằng Bộ trưởng chưa làm rõ có hay không sự chậm trễ của Bộ trong việc chủ động đưa ra hoặc phối hợp với các cơ quan, bộ ngành địa phương về phương án ứng phó thay thế, tạm dừng hoạt động trong trường hợp thiếu đăng kiểm viên. Đây không phải là sự cố bất thường, thiên tai, thảm họa, có sự chủ động của cơ quan hữu quan.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sự việc xảy ra ở Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm là sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm nói riêng và ngành GTVT nói chung. 

"Bộ GTVT có trách nhiệm cùng Đăng kiểm Việt Nam về những sai phạm trong đăng kiểm" - Bộ trưởng khẳng định. 

Việc điều tra, khởi tố, bắt giam các bị can do công an địa phương làm. Trong nguyên tắc điều tra, Bộ GTVT không thể nói rằng Bộ Công an trước khi xử lý chỗ này, chỗ kia trao đổi với Bộ GTVT. Cho nên khi xảy ra ở đâu, Bộ GTVT mà trực tiếp Bộ trưởng trao đổi, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an để có phương án giải quyết.

Khi cơ quan Cảnh sát điều tra khám xét các trung tâm đăng kiểm, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an khi giữ máy móc, thiết bị niêm phong thì làm sớm, làm nhanh sau đó bàn giao lại cho trung tâm đăng kiểm để Cục Đăng kiểm tiếp quản bố trí lực lượng.

"Tuy nhiên, 75% trung tâm đăng kiểm là của tư nhân nên không thể muốn khôi phục lại là khôi phục được" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm - Ảnh 3.

Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm

Đặc biệt, trong lực lượng bị khởi tố, bắt giam thì nhân lực chủ chốt là đăng kiểm viên bậc cao. Một trung tâm đăng kiểm thường chỉ có 1 đăng kiểm viên bậc cao, người này giữ vai trò là lãnh đạo, chỉ đạo của trung tâm đăng kiểm, không thể thay thế được.

Theo Bộ trưởng, để có 1 đăng kiểm viên bậc cao thì phải mất thời gian đào tạo 1-1,5 năm, còn chưa kể cần phải học đại học. Nên trong thời gian ngắn không thể nào bố trí để khôi phục ngay được trung tâm đăng kiểm.

Với trách nhiệm Bộ GTVT, ngay từ đầu xảy ra vụ việc, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo và đưa ra các giải pháp vừa ngắn hạn, trước mắt, vừa là dài hạn. Đến giờ cơ bản đã giải quyết được.

Như vậy, một loạt điều kiện liên quan đến trung tâm đăng kiểm cơ bản được đảm bảo, chỉ có vấn đề liên quan đến giá dịch vụ thì Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính để trình Quốc hội cho ý kiến trong đợt tới khi Quốc hội xem xét Luật giá.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm vì thiếu vốn

ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phó giám đốc Sở Tư pháp TP HCM) nói dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Bà đề nghị Bộ trưởng thông tin về tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành của dự án này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết nguyên nhân chính của việc chậm trễ đối với dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn trong nguồn vốn đối ứng. Trong khi đó, nguồn vốn JICA, ADB không giải ngân được. Việc này dẫn đến khi hiệp định hết hạn không gia hạn được.

Để tháo gỡ, Bộ GTVT đã phối hợp Ủy ban Quản lý vốn và VEC trình Chính phủ, Quốc hội đề xuất phương án tháo gỡ vấn đề tài chính. Hiện các vướng mắc đã được giải quyết.

Vốn JICA đã được Quốc hội giao, vốn đối ứng được Chính phủ cấp, các nhà thầu đã thi công lại. Các đoạn tuyến sử dụng vốn ADB sẽ hoàn thành ngay trong quý 1 và 2, còn hai cây cầu toàn tuyến hoàn thành chậm nhất quý 3-2025.


Theo NLĐ

https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-nguyen-van-thang-nhan-trach-nhiem-ve-nhung-sai-pham-o-cuc-dang-kiem-20230608091238554.htm

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
31 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
84 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
237 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
506 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
760 lượt xem