205
/
143235
TAND tối cao xác minh tài sản của 32 cán bộ tòa án
tand-toi-cao-xac-minh-tai-san-cua-32-can-bo-toa-an
news

TAND tối cao xác minh tài sản của 32 cán bộ tòa án

Thứ 2, 27/02/2023 | 10:38:00
2,076 lượt xem

Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập của TAND tối cao sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 32 cán bộ tại các đơn vị tòa án ở Tây Ninh, Hòa Bình và Phú Yên.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chánh án TAND tối cao, vừa ký quyết định của Chánh án TAND tối cao về việc ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.

Việc xác minh tài sản, thu nhập lần này nhằm xem xét, đánh giá tính trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập; kiểm soát sự biến động về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; đồng thời phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có).

Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập của TAND tối cao sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 32 cán bộ tòa án TAND TỐI CAO

Năm nay, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập của TAND tối cao chọn ra các đơn vị để tiến hành xác minh gồm: TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh, TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình và TAND hai cấp tỉnh Phú Yên.

Tại các đơn vị trên, 32 cán bộ tòa án sẽ được lựa chọn bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, trong đó TAND tỉnh Tây Ninh chọn 12/128 người có nghĩa vụ kê khai, TAND tỉnh Hòa Bình chọn 10/53 người có nghĩa vụ kê khai, TAND tỉnh Phú Yên chọn 10/44 người có nghĩa vụ kê khai.

Những người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập phải đáp ứng 2 tiêu chí: là người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập và chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 4 năm liền tính từ ngày 31.12.2021 trở về trước.

Vẫn theo kế hoạch ban hành, Ban Thanh tra TAND tối cao được giao nhiệm vụ chủ trì, tham mưu Chánh án TAND tối cao triển khai hoạt động xác minh tài sản, thu nhập tại các cơ quan, đơn vị, cá nhân được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập.

Cơ quan này cũng là nơi tiếp nhận, quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của những người có nghĩa vụ kê khai được lựa chọn xác minh.

Liên quan đến vấn đề xác minh tài sản, thu nhập, trước đó, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức bốc thăm lựa chọn 67 cán bộ tại 9 cơ quan, tổ chức, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. Trong số này, Bộ Công thương có 17 người, Bộ GD-ĐT 16 người, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 11 người, Bộ GTVT 7 người, Bộ TT-TT 4 người, Thanh tra Chính phủ 3 người, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 3 người, Tập đoàn Điện lực Việt Nam 3 người, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam 3 người.

Viện KSND tối cao cũng ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. Theo đó, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập Viện KSND tối cao sẽ tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của 35 cán bộ tại Viện KSND hai cấp tỉnh Ninh Bình và Viện KSND hai cấp tỉnh Bình Thuận.

Ngoài ra, nhiều địa phương cũng lần lượt phê duyệt kế hoạch hoặc tổ chức bốc thăm để xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với cán bộ trên địa bàn, như Hà Nội, Quảng Trị, Bình Thuận, Ninh Thuận…

Theo Nghị định 130/2020, số người được lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh tài sản, thu nhập phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh.

Người có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định tại điều 51 luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

Theo Tuyến Phan/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/tand-toi-cao-xac-minh-tai-san-cua-32-can-bo-toa-an-185230227093501011.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng: "Giá điện cạnh tranh nhưng phải có sự điều tiết của Nhà nước"

Về giá điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý triển khai theo lộ trình phù hợp, không điều hành "giật cục". Tinh thần được ông nhấn mạnh là giá điện cạnh...
16:17 - 20/04/2024
53 lượt xem

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
245 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
624 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
950 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
808 lượt xem