205
/
143059
Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị có chế độ đặc thù lương cho bác sĩ, giáo viên
bo-truong-bo-noi-vu-tra-loi-kien-nghi-co-che-do-dac-thu-luong-cho-bac-si-giao-vien
news

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị có chế độ đặc thù lương cho bác sĩ, giáo viên

Thứ 5, 23/02/2023 | 14:10:11
2,023 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có trả lời ý kiến của cử tri một số tỉnh gửi đến sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV liên quan kiến nghị tăng lương cho đội ngũ cán bộ, công chức là bác sĩ, giáo viên, lực lượng quân đội nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: PHẠM THẮNG

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: PHẠM THẮNG

Kiến nghị tăng lương gởi bộ trưởng Bộ Nội vụ ra sao?

Theo bộ trưởng Bộ Nội vụ, cử tri tỉnh Nghệ An đã có kiến nghị sửa đổi nghị định số 204/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo hướng bác sĩ được xếp lương từ bậc 2.

Bởi thực tế theo cử tri tỉnh Nghệ An, thời gian đào tạo bác sĩ gấp 1,5 lần so với cử nhân khác và phải mất ít nhất 18 tháng nữa để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Cử tri tỉnh Hải Dương cũng kiến nghị xem xét có chế độ đặc thù nâng lương cho ba đối tượng là bác sĩ, giáo viên và quân đội nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ nghị quyết 27

Trả lời các nội dung này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay nghị quyết 27 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã chỉ rõ quan điểm, mục tiêu, nội dung cải cách và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó có quy định xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức, viên chức nói chung, bao gồm cả viên chức y tế là bác sĩ, giáo viên, lực lượng vũ trang.

Tuy nhiên, do tác động bất lợi của nhiều yếu tố ở trong nước và quốc tế, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID-19 nên chưa đủ điều kiện để cải cách chính sách tiền lương dẫn đến tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức thấp so với nhu cầu cuộc sống.

Trước thực trạng trên, căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và các năm sau, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ để trình tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV thông qua việc từ ngày 1-7-2023 nâng mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng (tăng thêm 20,8%).

Việc này để tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, trong đó có bác sĩ, giáo viên, quân đội nhân dân.

Đồng thời, Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của chính sách tiền lương và phụ cấp mới để thay thế nghị định số 204/2004 của Chính phủ.

Trong đó có việc xếp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức nói chung và bác sĩ nói riêng bảo đảm tương quan giữa các đối tượng hưởng lương trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện vào thời điểm thích hợp sau năm 2023, bảo đảm theo yêu cầu của nghị quyết 27 của trung ương.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng nêu rõ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất việc xếp lương và chế độ phụ cấp đặc thù đối với viên chức y tế cho phù hợp bảo đảm tương quan chung.

Theo Thành Chung/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/bo-truong-bo-noi-vu-tra-loi-kien-nghi-co-che-do-dac-thu-luong-cho-bac-si-giao-vien-20230223100428258.htm

  • Từ khóa

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
370 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
450 lượt xem

Thủ tướng thúc chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh doanh ăn uống

Quán triệt nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, Thủ tướng lưu ý đẩy mạnh chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh...
11:00 - 24/04/2024
524 lượt xem

Thúc đẩy xử lý vấn đề Biển Đông và Myanmar

Tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chiều 23.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh VN dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến này với mong muốn Diễn đàn...
07:35 - 24/04/2024
585 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
969 lượt xem