190
/
165463
Những bệnh nào dễ gây tụt huyết áp?
nhung-benh-nao-de-gay-tut-huyet-ap
news

Những bệnh nào dễ gây tụt huyết áp?

Thứ 6, 14/06/2024 | 11:46:00
2,096 lượt xem

Huyết áp đóng vai trò rất quan trọng với mọi cơ quan trong cơ thể. Mức huyết áp khỏe mạnh sẽ giúp các cơ quan nhận đủ được lượng máu giàu ô xy và dinh dưỡng. Huyết áp thấp lại làm cản trở quá trình này. Một số loại bệnh sẽ khiến người mắc dễ bị huyết áp thấp.

Huyết áp ở người trưởng thành khỏe mạnh sẽ dao động từ 90/60 mmHg đến 120/80 mmHg. Chỉ số huyết áp dưới 90/60 mmHg được xem là huyết áp thấp. Trong nhiều trường hợp, huyết áp thấp là lành tính và không xuất hiện triệu chứng rõ ràng, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Những bệnh nào dễ gây tụt huyết áp?- Ảnh 1.

Nhức đầu, chóng mặt là triệu chứng thường gặp của huyết áp thấp PEXELS

Huyết áp thấp chỉ nguy hiểm khi tụt xuống dưới mức 90/60 mmHg và kèm theo triệu chứng bất thường. Những triệu chứng này là chóng mặt, buồn nôn, ngất xỉu, cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc, nhức đầu, mờ mắt, tim đập quá nhanh hay quá chậm.

Huyết áp thấp có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Hầu hết những người bị huyết áp thấp không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Thậm chí, họ có thể không nhận ra huyết áp của mình đã giảm xuống mức quá thấp.

Một số loại bệnh có thể gây huyết áp thấp, chẳng hạn như tiểu đường, bệnh tim, suy giáp hay mắc một số bệnh thần kinh, chẳng hạn bệnh Parkinson. Những người mắc Addison, một căn bệnh mà tuyến thượng thận suy yếu khiến không tiết đủ hoóc môn cortisol, cũng dễ bị huyết áp thấp.

Không chỉ có bệnh mà một số vấn đề cũng có thể khiến huyết áp giảm, chẳng hạn như cơ thể mất nước, thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B12 hay axit folic. Ngoài ra, một số loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc điều trị rối loạn cương dương có chứa nitroglycerine hoặc ma túy cũng có thể gây huyết áp thấp.

Đôi khi, huyết áp thấp cũng có thể xảy ra do tác động của một số tình trạng nguy hiểm đe dọa tính mạng như sốc nhiễm khuẩn, dị ứng nặng hay mất máu. Trong đó, sốc nhiễm khuẩn xảy ra khi một người bị nhiễm trùng nặng đến mức ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu, dẫn đến huyết áp thấp.

Dị ứng là tình trạng hết sức bình thường. Nhiều người trong chúng ta đều bị dị ứng với một tác nhân nào đó, chẳng hạn như thực phẩm, hóa chất, bụi, nấm mốc hay phấn hoa. Tuy nhiên, dị ứng nặng sẽ gây sốc phản vệ, ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu và làm giảm huyết áp.

Cuối cùng, các chấn thương nặng sẽ gây xuất huyết nội nghiêm trọng, gây mất máu quá nhiều. Hệ quả là làm giảm tuần hoàn máu và tụt huyết áp, theo Healthline.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhung-benh-nao-de-gay-tut-huyet-ap-185240609171946602.htm 

  • Từ khóa

Trình Quốc hội dự Luật Dược sửa đổi: Đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

Tại dự thảo Luật Dược sửa đổi, Chính phủ đề xuất không được kinh doanh dược trên mạng xã hội và các hình thức kinh doanh điện tử khác.
16:00 - 18/06/2024
78 lượt xem

Tóc bạc sớm có liên quan đến bệnh?

Tóc bạc là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, tóc bạc sớm cũng có thể do thiếu hụt vitamin, bệnh tự miễn và hút thuốc.
16:57 - 18/06/2024
46 lượt xem

163 người chết do vi khuẩn hiếm gặp ở Nhật Bản, Thái Lan cảnh báo công dân

Lo lắng căn bệnh do vi khuẩn hiếm gặp, Bộ Y tế Thái Lan khuyến cáo người dân khi du lịch Nhật Bản giữ khoảng cách, luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường...
14:53 - 18/06/2024
93 lượt xem

Chính phủ đề xuất cấm mua bán thuốc qua mạng xã hội

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược cấm kinh doanh thuốc trên các nền tảng mạng xã hội nhưng cho phép kinh doanh qua sàn thương mại...
14:21 - 18/06/2024
121 lượt xem

Bộ trưởng Y tế nói gì về việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt?

Liên quan đến việc nhiều lãnh đạo, bác sĩ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết đã yêu...
12:50 - 18/06/2024
150 lượt xem