62 tác phẩm chọn lọc sau hơn 50 năm sáng tạo của họa sĩ Đào Minh Tri vừa được trưng bày nhân triển lãm "Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa", trong đó có những tranh bột màu chưa từng được công bố.
Từ trái sang: nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, họa sĩ Ca Lê Thắng, họa sĩ Đào Minh Tri (ngồi xe lăn) và vợ - họa sĩ Nguyễn Bích Trâm (đứng sau), họa sĩ Lương Xuân Đoàn và họa sĩ Nguyễn Thanh Bình cùng chúc mừng khai mạc triển lãm - Ảnh: HUỲNH VY
Buổi khai mạc triển lãm của họa sĩ Đào Minh Tri diễn ra tối 22-3 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, quy tụ nhiều bạn bè, đồng nghiệp, các thế hệ học trò và đông đảo người xem yêu mỹ thuật đến thưởng thức.
Ai nấy đều xúc động khi họa sĩ nỗ lực rời xe lăn đứng lên bục để nói lời tri ân.
Với nhiều thế hệ đàn em, Đào Minh Tri không chỉ là một họa sĩ kỳ tài, một bậc thầy với tiếng nói nghệ thuật khác biệt, mà còn là một trong những người tiên phong góp phần "xoay chuyển" ý thức thẩm mỹ và những đổi mới cho nền mỹ thuật Việt Nam.
"Từ khi là sinh viên thập niên 1970, họa sĩ Đào Minh Tri đã có những tác phẩm sơn mài ấn tượng. Tiếp cận sớm với hội họa hiện đại và những danh họa thế giới, ông luôn khuyến khích sinh viên thể hiện cá tính riêng, tổ chức các triển lãm tạo động lực cho nghệ thuật đổi mới thập niên 1990.
Đến khi bị bạo bệnh phải ngồi xe lăn năm 2007, ông vẫn hăng say sáng tác, ra triển lãm cá nhân My Fish chỉ sau 4 tháng hồi phục, và hiện tại vẫn tiếp tục. Cả cuộc đời ông là tấm gương cho các thế hệ họa sĩ noi theo" - nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, chia sẻ.
"Tranh của ông thoạt nhìn đơn giản, không phức tạp cầu kỳ nhưng lại chứa đựng những tư tưởng vô cùng sâu sắc. Càng ngắm, càng gợi nhiều suy ngẫm về cuộc sống từ những điều cơ bản nhất đến điểm tận cùng. Tôi mừng khi ông có được triển lãm này, và mong các tác phẩm sẽ được xuất bản thành sách như triển lãm My Fish” - Zen Bee Chua, người sáng lập và giám tuyển Zen Collection (Art), chia sẻ - Ảnh: HUỲNH VY
Là đồng nghiệp đã có hàng chục năm làm việc cạnh nhau, họa sĩ Ca Lê Thắng vẫn bất ngờ trước các tác phẩm bột màu trên giấy do Đào Minh Tri sáng tác trong thập niên 70 - 80 lần đầu được công bố.
"Tranh nhỏ nhưng chứa đựng nhiều suy tư về cuộc sống, cảm nhận về con người và xã hội. Đó là những trang nhật ký sống động của một tâm hồn nhạy cảm.
Xem các bức tranh giấy nhỏ này, ta cảm thấy có một cơ thể sống, một hạt mầm đang sinh sôi và tiếp tục đâm chồi. Chính những mảnh nhỏ của cuộc sống đọng lại trên trang giấy đã làm nên một nét riêng của Đào Minh Tri" - họa sĩ Ca Lê Thắng bày tỏ.
Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam: "Không có sự dũng cảm của những họa sĩ như Đào Minh Tri, Ca Lê Thắng, Lý Trực Sơn, đã không có chúng tôi hôm nay. Ông là người truyền lửa cho các thế hệ sau với tư tưởng tiếp tục đổi mới, tiếp tục hiện đại.
Lẳng lặng một ngôi vị đương nhiên, họa sĩ Đào Minh Tri là một dung nhan đáng yêu, khó bỏ của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam".
Triển lãm thu hút công chúng nhiều độ tuổi đến thưởng lãm, đặc biệt các bạn trẻ.
Nhiều khán giả trẻ đến tham quan triển lãm - Ảnh: HUỲNH VY
Họa sĩ Đào Minh Tri sinh năm 1950, tốt nghiệp hệ sơ trung (7 năm) và hệ đại học (5 năm) Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 1976. Ông từng giảng dạy tại Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và là nguyên phó tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM. |
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/nua-the-ky-nguoc-dong-cua-mot-bac-thay-hoi-hoa-dao-minh-tri-20230322143339018.htm