19
/
144016
Cùng giải 'Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé'
cung-giai-ma-612-ai-da-giet-hoang-tu-be
news

Cùng giải 'Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé'

Chủ nhật, 12/03/2023 | 13:55:00
2,014 lượt xem

Với trí tưởng tượng tuyệt vời của mình, Michel Bussi đã tạo ra một 'Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé' với yếu tố trinh thám hấp dẫn, hồi hộp.

Tiểu thuyết trinh thám 'Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé' hấp dẫn độc giả. Ảnh: ITN 

Tác phẩm “Hoàng tử bé” kinh điển của tác giả Saint-Exupéry chắc hẳn đã rất quen thuộc với độc giả trên toàn thế giới bằng cốt truyện cuốn hút, độc đáo nhưng cũng không kém phần ý nghĩa.

Tuy vậy, với phần kết truyện, khi nhân vật Hoàng tử bé biến mất vì bị con rắn độc cắn cùng nhiều góc khuất xuyên suốt tác phẩm và cuộc đời tác giả Saint-Exupéry đã khiến người đọc không khỏi tự đặt ra nhiều câu hỏi.

Chính từ những ý tưởng ấy tác giả Michel Bussi đã viết tác phẩm với nhan đề chính là một trong những câu hỏi đó: “Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé”…

“Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé” là một tiểu thuyết trinh thám được ra mắt vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày xuất bản tác phẩm kinh điển “Hoàng tử bé” của nhà văn Saint-Exupéry.

Được truyền cảm hứng từ nhân vật Hoàng tử bé và tác phẩm cùng tên, bằng trí tưởng tượng phong phú của mình, Michel Bussi đã đưa ra những suy luận của mình về Saint-Exupéry: “Thế lỡ như câu chuyện cổ tích này lại là di chúc của ông thì sao?”.

Michel Bussi cũng đã nhận ra rằng: “Cái chết đột ngột của Hoàng tử bé trong câu chuyện này, và cái chết đột ngột của Saint-Exupéry vài tháng sau đó có những điểm tương đồng đáng ngạc nhiên” và ông đã đặt ra cho mình cũng như độc giả câu hỏi: “Ai đã giết Hoàng tử bé?”.

Thế là, cuốn sách “Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé” được ra đời như là lời lí giải của chính Michel Bussi cho câu hỏi của mình và cũng là chìa khóa mở ra nhiều bí ẩn về Saint-Exupéry - Hoàng tử bé.

Được chia thành 6 phần với tên gọi dựa trên tên của các tiểu hành tinh mà Hoàng tử bé đã ghé qua trước khi tới Trái đất, dần dần từng bước một 283 trang sách của “Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé” sẽ dẫn dắt độc giả khám phá và tháo gỡ từng nút thắt của câu chuyện.

Đồng hành trong chuyến hành trình này sẽ là hai nhân vật chính: Neven Le Faou - “kỹ sư cơ khí ở Câu lạc bộ hàng không Mặt trời XIII”, “một chuyên gia về máy bay cũ” và Andie - thám tử “nhân viên tập sự ở Fox Company”.

Neven là một người không có đam mê mãnh liệt với Hoàng tử bé, tham gia vào câu chuyện bắt đầu từ lời hứa sẽ nhận được 10 nghìn euro từ một vị tỉ phú Cameroon để nhận dạng những mảnh vỡ máy bay được cho là của Saint-Exupéry.

Trong khi đó, Andie lại là một cô bé cá tính, xuất hiện với hình ảnh “Mái tóc ngắn màu hung đỏ. Quần jean bó và áo thun màu cam có mũ”. Cô bé nhận lời đồng hành cùng với Neven để khám phá bí mật về Hoàng tử bé do niềm đam mê cháy bỏng với tác phẩm này và với tác giả Saint-Exupéry.

Hai người tưởng chừng với tính cách, sở thích, mục đích hoàn toàn trái ngược nhau nhưng qua chuyến hành trình cùng nhau họ đã hiểu nhau hơn và cùng độc giả suy luận, giải mã những bí ẩn.

Đợi chờ hai nhân vật chính trên quãng đường phía trước chính là 6 nhân vật tương ứng với 6 địa điểm, dựa trên những nơi mà Hoàng tử bé đã đặt chân đến: Oko Dòlo - nhà buôn, Marie-Swan - bà hợm hĩnh, Moisès Kochav - ông nát rượu, Izar - ông vua, Hoshi - người thắp đèn, Stelo - nhà địa lí.

Đó là cậu bé Oko Dòlo 6 tuổi trong một lần chạy bão đã vô tình được đọc cho nghe “Hoàng tử bé” để rồi “ông nhà buôn là người khiến Oko say mê nhất” và chính là động lực để tạo nên một tỉ phú Oko Dòlo như bây giờ.

Đó cũng là cậu bé Moisès Kochav bén duyên với Hoàng tử bé nhờ một lần dịch tác phẩm này sang tiếng Toba - một ngôn ngữ rất ít người biết sử dụng. Mỗi nhân vật lại có một câu chuyện cuộc đời riêng của họ, về quá khứ, về lí do tại sao họ lại gia nhập câu lạc bộ 612 chờ đợi độc giả khám phá qua từng trang sách.

Neven và Andie trên chuyến đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Ai đã giết Hoàng tử bé?” gặp những nhân vật trên với những cách lí giải về cái chết của Hoàng tử bé khác nhau nhưng đầy thuyết phục và logic lại phải thay đổi suy nghĩ của mình từ: “Chính viên phi công đã giết Hoàng tử bé” thành “Chính bông hồng đã giết Hoàng tử bé” hay thậm chí là thành “Hoàng tử bé đã giết Hoàng tử bé, Saint-Exupéry đã giết Saint-Exupéry”.

Cuối cùng, sau chặng đường dài mà cả hai nhân vật trải qua cùng nhau, họ cũng đến được nơi ở của nhà địa lí bí ẩn tại một hòn đảo nhỏ ở giữa Đại Tây Dương.

Tại chính hòn đảo này, họ đã bất ngờ gặp lại những thành viên khác của câu lạc bộ 612 - những người tưởng chừng đã chết sau khi mở hộp nhỏ bí ẩn giống như chiếc hộp mà Saint-Exupéry đã vẽ cho Hoàng tử bé.

Càng bất ngờ hơn nữa khi tại đây, thủy triều xuống thấp làm lộ ra “Một nghĩa trang! Một nghĩa trang dưới đáy biển”. Đó là “Những ngôi mộ của các thủy thủ, các phi công…”, “họ muốn biến mất, Stelo giải thích, khi họ chán ngán thế giới… Họ tìm đến đây để ẩn náu” và trong đó có tác giả Saint-Exupéry. Stelo - nhà địa lí cũng giải thích cho họ hiểu rằng “chính Hoàng tử bé đã giết Saint-Exupéry” bởi lẽ “Liệu Hoàng tử bé có thành công đến thế nếu Saint-Exupéry không qua đời một cách bí ẩn” hay “Bằng việc mất tích, Saint-Exupéry đã áp dụng bài học đạo đức của ông theo một công thức bậc thầy”.

Điều bất ngờ nhất cuối cùng đã được tiết lộ ở cuối đoạn hành trình khi Saint-Exupéry không hề chết mà chỉ “sống một cuộc đời tu sĩ trên hòn đảo của ông”. Sau đó, ông đã viết thư cho Consuelo - vợ của mình và họ đã trở thành những nhà địa lí đầu tiên của câu lạc bộ 612 “để có thể canh chừng”, “kiểm soát”, “đánh lạc hướng” những người có thể phát hiện ra bí mật của ông.

Chức vụ của nhà địa lí này được truyền cho con gái Saint-Exupéry rồi cháu trai ông và đến Stelo - chắt của ông… Họ là những người nắm giữ những bí mật lớn nhất của Saint-Exupéry và Hoàng tử bé suốt bao năm qua.

Thật vậy, đã 75 năm, kể từ ngày “hình ảnh cậu Hoàng tử nổi tiếng toàn cầu với mái tóc vàng óng như lúa mì” xuất hiện, đã có biết bao câu hỏi được đặt ra xung quanh câu chuyện này và tác giả Saint-Exupéry.

Và trong số đó với trí tưởng tượng tuyệt vời của mình Michel Bussi đã tạo ra một “Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé” với yếu tố trinh thám hấp dẫn, hồi hộp để tri ân những gì mà Saint-Exupéry và Hoàng tử bé đã để lại trên thế gian này…

Theo Anh Sơn/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/cung-giai-ma-612-ai-da-giet-hoang-tu-be-post629274.html

  • Từ khóa

Triển lãm ảnh 'Cuộc sống đời thường của Bác Hồ' ở Bình Thuận

Ngày 15-5, triển lãm ảnh với chủ đề 'Cuộc sống đời thường của Bác Hồ' mở cửa tại khu di tích Dục Thanh, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
07:43 - 16/05/2024
31 lượt xem

Hàng ngàn người tham gia lễ rước kiệu hoa mừng Phật đản

Đúng 20h tối 15-5, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ rước kiệu hoa kính mừng Phật đản Phật lịch 2568.
07:59 - 16/05/2024
24 lượt xem

Hè này, Bà Nà thành ‘đại sân khấu’ của chuỗi show diễn chưa từng có tại Việt Nam

Từ tháng 5, một chuỗi show diễn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế quy tụ những ngôi sao giải trí hàng đầu thế giới như Maestro Voronin - “David Copperfield” của...
16:35 - 15/05/2024
384 lượt xem

Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024: 'Vịnh Ngọc Nha Trang bừng sáng'

Với chủ đề “Vịnh Ngọc Nha Trang bừng sáng”, Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13/6 - 16/6 tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp,...
16:50 - 15/05/2024
398 lượt xem

Liên hoan phim Cannes 2024: Chống bạo lực tình dục và phân biệt giới tính

Những tên tuổi lớn nhất của điện ảnh thế giới hội tụ về Pháp tham dự Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 từ ngày 14 - 25.5. Trong đó, 22 bộ phim sẽ tranh...
13:39 - 15/05/2024
480 lượt xem