18
/
149140
Đội tuyển Việt Nam khởi sắc trong chiến thắng Syria
doi-tuyen-viet-nam-khoi-sac-trong-chien-thang-syria
news

Đội tuyển Việt Nam khởi sắc trong chiến thắng Syria

Thứ 4, 21/06/2023 | 08:08:00
2,247 lượt xem

Với những điều chỉnh hợp lý, HLV Philippe Troussier đã giúp đội tuyển Việt Nam thắng thuyết phục Syria 1-0 trong trận giao hữu vào tối qua 20.6.

Những bất ngờ thú vị

Khi HLV Troussier công bố đội hình xuất phát đội tuyển Việt Nam đối đầu Syria ở trận giao hữu trên sân Thiên Trường, người hâm mộ nhận thấy những sự xuất hiện thú vị. Đầu tiên là sự trở lại của Văn Thanh nơi cánh phải và Công Phượng ở vị trí tiền đạo trái. Văn Thanh chạy biên phải nhưng thường xuyên di chuyển giữa 1/3 sân đối thủ xuống đến đáy biên ngang, được giải phóng khỏi vai trò phòng ngự khiến anh chơi thanh thoát hẳn. Công Phượng cũng gây ấn tượng với khả năng xử lý và những đường đi bóng táo bạo. Đặc biệt, số 10 vừa trở về từ Nhật Bản đã chơi hợp lý hơn trong những đường chuyền và phối hợp. 

Văn Hậu lăn xả 

Quang Hải chơi tốt

Tài năng trẻ Tuấn Tài được bố trí đá trung vệ lệch trái từ đầu, thay cho Thanh Bình cũng chơi khá tốt. Nhưng bất ngờ nhất là Thái Sơn, tiền vệ U.22 Việt Nam được HLV Troussier xếp đá chính ở trung tâm hàng tiền vệ. Chàng trai nhỏ nhắn (chỉ cao 1,71 m) khi thế chỗ đàn anh Hoàng Đức đã chơi tự tin không ngờ, hoàn thành tốt vai trò điều phối bóng của mình. Không ngại va chạm, tiền vệ sinh năm 2003 tự tin cầm bóng phối hợp với đồng đội, thoát pressing bên cạnh Tuấn Anh và thường có những đường chuyền thoáng lên phía trên. Ở tuổi 20, Thái Sơn đã có màn ra mắt rất ấn tượng, hứa hẹn sẽ là một nhân tố mới gia tăng sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam. 

Cầu thủ xuất sắc nhất trận - Tuấn Hải (phải) ghi bàn từ tình huống bóng mở - điều khiến HLV Troussier rất vui 

Ở tuyến dưới, thủ môn Văn Lâm và các hậu vệ Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu… tiếp tục được tin dùng bất chấp họ chơi không tốt ở trận gặp Hồng Kông vài ngày trước. Nhận được niềm tin từ vị thuyền trưởng, các cầu thủ này đã tạo nên sự chắc chắn cho đội tuyển Việt Nam khi hóa giải hầu hết các pha tấn công của Syria.

Trong hiệp 1, dù không ghi bàn nhưng học trò HLV Troussier tấn công thanh thoát, các pha phối hợp mạch lạc đã nhận được những tràng pháo tay của người hâm mộ. Đặc biệt, cách Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Tài, Thái Sơn… bật nhả cùng nhau cho thấy đội tuyển Việt Nam đang dần tạo niềm tin với người hâm mộ.

HLV đội Syria ca ngợi HLV Troussier

HLV Troussier dần tạo được dấu ấn của mình 

Đã "thuộc bài" hơn

Đội tuyển Việt Nam không những giành chiến thắng mà đã chơi hoàn toàn trên cơ Syria hơn mình đến 50 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Sự táo bạo của những cầu thủ trẻ như Thái Sơn đã tạo nên sự hưng phấn giúp đội tuyển giải tỏa sức ì để chơi hứng khởi. Cũng nói thêm, đội Việt Nam đã có những điều chỉnh quan trọng khi hai trung vệ dập đều có chân thuận theo hướng lệch biên của mình. Điều này khiến những đường tấn công trở nên đều đặn hơn. Những đường tạt từ biên vào cũng không còn rót bổng, mà được HLV Troussier điều chỉnh thành những đường căng ngang tạo nên sự nguy hiểm. Đặc biệt trong hiệp 2, những pha thoát xuống đáy biên và chuyền ngược ra sau được tận dụng tốt hơn. Cách Tuấn Hải sút chéo góc mở tỷ số chính là điều "Phù thủy trắng" mong đợi, khi những mũi tấn công băng lên đón bóng và ra đòn khi có cơ hội sát rìa khu vực cấm địa.

HLV Troussier ca ngợi học trò

HLV lừng danh của đội Syria, ông Hector Cuper phát biểu tại buổi họp báo sau trận: "Chúc mừng đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt và giành chiến thắng. Chúng tôi đã thi đấu dưới áp lực khá lớn từ khán đài. Khán giả cổ vũ rất cuồng nhiệt cho đội tuyển Việt Nam nên đội Syria đã gặp không ít khó khăn. Chúng tôi đã nhập cuộc một cách không hề dễ dàng bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố thời tiết, độ ẩm ở Việt Nam khá cao. Nhưng lý do chính là đối thủ của chúng tôi đã chơi quá tốt. Họ thi đấu hay hơn và giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng".

Ông Cuper nhấn mạnh: "Tôi được biết HLV của đội tuyển Việt Nam cũng huấn luyện cả đội U.23 Việt Nam. Ông ấy đã đề ra chiến thuật tốt và hợp lý. Đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tốt, khiến chúng tôi khó thu hồi bóng. Các cầu thủ đã vận hành rất trơn tru lối chơi mà HLV yêu cầu. Ông ấy đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng dù thất bại ở trận này, tôi vẫn đánh giá đội Syria đã chơi tốt hơn trận gặp đội Thái Lan và Bahrain. Chúng tôi sẽ ngày một hay hơn trong tương lai".

Trong khi đó, HLV Troussier chia sẻ: "Cả cầu thủ đá chính hay vào sân từ ghế dự bị đều nỗ lực thể hiện tối đa, đáp ứng được yêu cầu cao mà tôi đưa ra. Vì thế đội tuyển Việt Nam cũng đã phát huy được ở mức cao nhất lối chơi tập thể. Mục tiêu của chúng tôi là chiến thắng ở tất cả trận đấu, bao gồm cả đá giao hữu. Không chỉ thắng mà chúng tôi còn hướng đến hoàn thiện đấu pháp. Có thể khi thực chiến, vẫn còn có những sai sót nào đó nhưng đó cũng là lẽ thường. Tôi luôn yêu cầu học trò phải thi đấu chủ động, kiểm soát bóng tốt, kiên trì và đưa ra quyết định hiệu quả. Đội tuyển đã giữ sạch lưới hai trận giao hữu, ghi được 2 bàn. Và đặc biệt bàn thắng ở trận gặp Syria ghi từ tình huống bóng mở nên tôi rất vui. Tôi muốn từ giờ đến trận đấu đầu tiên ở vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11, các cầu thủ khi trở về CLB sẽ được đá thường xuyên ở V-League".

Trung Ninh

Việc Trương Tiến Anh thay Văn Thanh nơi biên phải là một bất ngờ, nhưng ông Troussier đã tận dụng tốt khả năng đá bóng trực diện, tốc độ của tiền vệ CLB Viettel. Thực tế anh đã cùng Tuấn Hải liên tiếp tạo ra sóng gió trước khung thành Syria, trước khi đội Việt Nam có bàn mở tỷ số ở phút 49. Điều quan trọng là các cầu thủ đã "thuộc bài" hơn, cách chơi hợp lý hơn từ những điều chỉnh sau trận gặp đội Hồng Kông. Tốc độ luân chuyển bóng nhanh hơn, các đường tạt sớm của trung vệ thực hiện chủ động hơn. Trong chiến thắng Syria, đội tuyển Việt Nam chơi rất nhịp nhàng. 

Theo Tiểu Bảo/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/doi-tuyen-viet-nam-khoi-sac-trong-chien-thang-syria-185230621002822187.htm

  • Từ khóa

Châu Tuyết Vân và đồng đội giành HCV Giải taekwondo châu Á 2024

Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim và Liên Thị Tuyết Mai giành huy chương vàng ở nội dung taekwondo quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ trên 30 tuổi trong sáng...
17:12 - 15/05/2024
290 lượt xem

Messi gây lo lắng trước Copa America

Đang thi đấu thăng hoa, danh thủ Messi dính chấn thương đầu gối khiến CĐV CLB Inter Miami và đội tuyển Argentina đầy lo lắng, trong lúc kỳ Copa America...
14:21 - 15/05/2024
345 lượt xem

Các HLV V-League tiến cử người tài cho ông Kim Sang-sik và đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển VN sẽ chính thức bước sang triều đại mới của HLV Kim Sang-sik ở đợt tập trung cho vòng loại World Cup 2026 ngày 31.5 tới. Dưới sự dẫn dắt của...
11:45 - 15/05/2024
410 lượt xem

Pep Guardiola nhận định cơ hội vô địch Euro 2024 của tuyển Anh

Huấn luyện viên Pep Guardiola cho rằng, đội tuyển Anh có thể vô địch Euro 2024 nếu học hỏi được từ thành công của Man City.
10:28 - 15/05/2024
469 lượt xem

Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy...
08:59 - 15/05/2024
453 lượt xem