24
/
170560
Tân Thủ tướng Nhật Ishiba Shigeru cảnh báo môi trường an ninh ‘nghiêm trọng và phức tạp”
tan-thu-tuong-nhat-ishiba-shigeru-canh-bao-moi-truong-an-ninh-nghiem-trong-va-phuc-tap
news

Tân Thủ tướng Nhật Ishiba Shigeru cảnh báo môi trường an ninh ‘nghiêm trọng và phức tạp”

Thứ 6, 04/10/2024 | 16:43:00
340 lượt xem

Trong bài phát biểu đầu tiên trước quốc hội về các vấn đề chính sách, tân Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru đề cập nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại.

Ông Ishiba phát biểu trước quốc hội ngày 4.10 ẢNH: AFP

Tân Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru ngày 4.10 cam kết khôi phục lòng tin và chính trị và trấn an người dân giữa những mối đe dọa an ninh từ những nước láng giềng, cũng như chi phí sống cao.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước quốc hội sau khi đắc cử, ông Ishiba nói rằng Nhật đang đối diện môi trường an ninh "nghiêm trọng và phức tạp nhất" kể từ sau Thế chiến 2, theo Kyodo.

Lưu ý đến các vụ vi phạm không phận gần đây, cũng như hoạt động phát triển tên lửa của CHDCND Triều Tiên, ông nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của đất nước và mở rộng mạng lưới các quốc gia có cùng chí hướng, trong đó liên minh lâu đời giữa Nhật Bản và Mỹ là cốt lõi.

Bài phát biểu không hề đề cập đến mong muốn từ lâu của ông về việc tạo ra một liên minh giống như NATO ở châu Á.

Trong khi đó, ông cảnh báo rằng "Ukraine ngày nay có thể là Đông Á ngày mai". "Kết hợp với tình hình ở Trung Đông, cộng đồng quốc tế đang ngày càng chia rẽ và đối đầu", ông Ishiba nhận định.

Tăng cường ngoại giao, quốc phòng

Giới quan sát cho rằng trong khi là chuyên gia về quốc phòng, nông nghiệp và phục hồi khu vực, ông Ishiba chưa được biết đến nhiều về kỹ năng trong lĩnh vực kinh tế và ngoại giao.

"Tôi sẽ tăng cường cả năng lực ngoại giao và quốc phòng một cách cân bằng", ông Ishiba cho biết, đồng thời nói thêm rằng Nhật sẽ đi đầu trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và giữ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là "khu vực tự do và rộng mở".

Thủ tướng bày tỏ quyết tâm xây dựng quan hệ song phương với Hàn Quốc "mạnh mẽ và sâu rộng hơn", dựa trên động lực được tạo ra dưới thời người tiền nhiệm của ông.

Về Trung Quốc, ông nói Nhật Bản sẽ thúc giục nước này hành xử có trách nhiệm hơn trong khi vẫn hướng tới mối quan hệ "mang tính xây dựng và ổn định" thông qua đối thoại.

Ngoài ra, Thủ tướng Ishiba cho biết ông sẽ tìm cách giải quyết tranh chấp lãnh thổ của Nhật với Nga.

"Sự khẩn cấp thầm lặng"

Đi theo con đường mà người tiền nhiệm Kishida Fumio đã vạch ra, nhà lãnh đạo hứa sẽ tiếp tục mở rộng hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lạm phát cho đến khi chu kỳ tăng trưởng và phân phối lại của cải "chắc chắn đang diễn ra".

Ông đặt mục tiêu đạt được mức lương tối thiểu trung bình theo giờ là 1.500 yen (254.000 đồng) trên toàn quốc vào thập niên này, sớm hơn mục tiêu của chính phủ trước. Hiện tại, mức lương này là 1.055 yen.

Liên quan vụ bê bối quỹ đen làm tổn hại lòng tin của cử tri vào đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, ông Ishiba cam kết "sẽ khôi phục lại lòng tin vào chính trị đã mất vì vấn đề quỹ chính trị và sẽ giải thích rõ ràng hơn bao giờ hết cho người dân về tình hình của Nhật".

Trong bài phát biểu, ông gọi tỷ lệ sinh thấp là "sự khẩn cấp thầm lặng", đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ sẽ thúc đẩy những biện pháp hỗ trợ các gia đình như giờ làm việc linh động.

Năm ngoái, tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) tại Nhật là 1,2 và dưới mức 2,1 cần thiết để duy trì dân số.

Về chính sách năng lượng, ông Ishiba nói rằng Nhật sẽ đảm bảo an toàn cho các lò phản ứng hạt nhân và tạo ra hỗn hợp năng lượng tốt nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Ông cũng cam kết sẽ nhanh chóng xây dựng một gói biện pháp mới để giúp các hộ gia đình ứng phó tình trạng giá cả tăng, khi việc đồng yen mất giá dẫn đến chi phí nhập khẩu cao hơn.

Ông Ishiba cho biết chính phủ của ông sẽ chuẩn bị thành lập một cơ quan phòng chống thiên tai, tăng viện trợ cho chính quyền địa phương và thúc đẩy xuất khẩu nông sản vì ông coi lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là "nền tảng của tăng trưởng kinh tế khu vực" và vấn đề then chốt cho an ninh quốc gia.

Theo Khánh An/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/tan-thu-tuong-nhat-ishiba-shigeru-canh-bao-moi-truong-an-ninh-nghiem-trong-va-phuc-tap-185241004145556734.htm

  • Từ khóa

Số người chết vì bão Helene tăng lên

NBC News hôm qua đưa tin số người thiệt mạng do bão Helene tăng lên ít nhất ở mức 215, với hơn phân nửa số trường hợp xảy ra ở bang Bắc Carolina.
06:00 - 05/10/2024
18 lượt xem

Được tăng lương kỷ lục 62%, công nhân cảng Mỹ chấm dứt đình công

Cuộc đình công của hơn 45.000 công nhân ở hàng loạt bến cảng Mỹ gây thiệt hại hàng tỉ USD đã chính thức chấm dứt sau khi đạt được thỏa thuận tăng lương...
14:30 - 04/10/2024
398 lượt xem

Bão Krathon dị thường, đổ bộ Đài Loan rồi dội ngược trở lại đường đi tới

Bão Krathon sau khi đổ bộ vào phía nam Đài Loan thì bất ngờ quay trở lại, tuy suy yếu nhưng đường đi này của bão cũng cần lưu ý.
12:30 - 04/10/2024
435 lượt xem

Phía sau động thái bất ngờ của Bangladesh

Việc chính phủ lâm thời ở Bangladesh bãi nhiệm ngay lập tức đại sứ nước này ở một số nơi trên thế giới gây bất ngờ không nhỏ ở trong cũng như ngoài...
11:40 - 04/10/2024
423 lượt xem

Nỗ lực ngăn xung đột ở Trung Đông vượt tầm kiểm soát

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 2-10, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy "ăn miếng trả miếng" chết người ở...
07:59 - 04/10/2024
548 lượt xem