24
/
166114
Ông Trump tạm dẫn 1-0 sau màn tranh luận đầu tiên với ông Biden
ong-trump-tam-dan-1-0-sau-man-tranh-luan-dau-tien-voi-ong-biden
news

Ông Trump tạm dẫn 1-0 sau màn tranh luận đầu tiên với ông Biden

Thứ 6, 28/06/2024 | 12:18:18
1,398 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden (82 tuổi) liên tục nói lắp bắp với giọng khàn khó nghe trong cuộc tranh luận với đối thủ tranh cử Donald Trump khiến đảng Dân chủ hoang mang.

Theo NBC News, nhiều thành viên đảng Dân chủ tỏ ra lo lắng về màn thể hiện của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, được phát sóng trực tiếp trên CNN sáng nay 28.6 (tối 27.6, giờ Mỹ).

Ông Trump tạm dẫn 1-0 sau màn tranh luận đầu tiên với ông Biden- Ảnh 1.

Người dân xem cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống tại San Diego, bang California. REUTERS

"Những người phe Dân chủ vừa thực hiện màn tự sát tập thể. Ông Biden khàn giọng, trông có vẻ mệt mỏi và nói lắp bắp. Ông ấy đang tái khẳng định tất cả những điều mà cử tri nhận thấy. Tổng thống Biden không thể thắng. Cuộc tranh luận này là chiếc đinh đóng vào cỗ quan tài chính trị", một chiến lược gia của đảng Dân chủ từng làm việc cho các chiến dịch tranh cử tổng thống nhận xét.

"Thật khó để biện hộ cho việc chúng ta không nên đề cử người khác", một cố vấn của đảng Dân chủ nói.

Trong những khoảnh khắc đầu của cuộc tranh luận, Tổng thống Biden trông có vẻ khó khăn để trình bày ý kiến. Ông nhiều lần nói vấp và bị lạc khỏi mạch suy nghĩ. Đáng chú ý là khoảnh khắc mà ông kết thúc một tuyên bố lan man bằng câu "Chúng tôi đã đánh bại Medicare" (chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ cho người lớn tuổi và có vấn đề sức khỏe). Hai người điều phối đã ngay lập tức ngắt lời và chuyển phần trả lời sang ông Trump.

"Không có gì tốt cả", CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của đảng Dân chủ bình luận.

Ông Trump tạm dẫn 1-0 sau màn tranh luận đầu tiên với ông Biden- Ảnh 2.

Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận. REUTERS

Trong khi đó, ông Trump liên tục đưa ra những đòn công kích nặng ký và nói rằng "tôi không biết liệu ông ta có biết những gì ông ta đang nói không?", sau khi ông Biden nói về vấn đề biên giới.

Nhiều câu trả lời của Tổng thống Biden được cho là rất khó để nghe được. Sau khi cuộc tranh luận trôi qua được khoảng 1 giờ, các trợ lý và người thân cận của ông Biden tiết lộ rằng vị tổng thống bị cảm lạnh nhưng không phải do Covid-19.

Tuy nhiên, lời giải thích này không giúp làm giảm bớt sự lo lắng đối với vấn đề sức khỏe và tuổi tác của nhà lãnh đạo. Theo tờ Politico, các thành viên đảng Dân chủ đã nhắn tin thể hiện sự bối rối và lo ngại khi họ xem những phút đầu của cuộc tranh luận.

Một cựu trợ lý Nhà Trắng trong chính quyền ông Biden gọi màn thể hiện của tổng thống là "tồi tệ" và họ phải nhiều lần tự vấn "Ông ấy vừa nói gì vậy?".

Bình luận trên sóng của CNN sau cuộc tranh luận, ông Van Jones, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng thống Barack Obama, cho hay thật đau đớn khi chứng kiến màn thể hiện của Tổng thống Biden. "Tôi yêu Joe Biden. Tôi từng làm việc cho Joe Biden. (Nhưng) ông ấy không hề làm tốt chút nào. Ông ấy là người tốt. Ông ấy yêu đất nước, đang làm điều tốt nhất có thể. Nhưng ông ấy có bài kiểm tra tối nay để khôi phục sự tự tin của đất nước và của người ủng hộ. Và ông ấy đã thất bại", ông Jones nói.

Theo CNN, phe Dân chủ đang thất vọng về sự thể hiện của ứng viên của họ và một số người thậm chí còn kín đáo đặt vấn đề có nên tiếp tục chọn ông Biden làm ứng cử viên cho cuộc bầu cử.

Theo thống kê, ông Trump đã nói trong gần 40 phút 12 giây trong khi thời gian nói của ông Biden là 35 phút 41 giây. Hai người được cung cấp thời gian bằng nhau để trả lời nhưng không ai sử dụng hết thời gian đó.

Biên tập viên tờ The New York Times Patrick Healy cho biết đã nghe được đánh giá từ 3 quan chức kỳ cựu của chiến dịch tranh cử tổng thống đảng Dân chủ rằng màn thể hiện của Tổng thống Biden là một "thảm họa".

Ngược lại, Phó tổng thống Kamala Harris bảo vệ cấp trên của mình và chỉ trích ông Trump chỉ đưa ra những thông tin bị bóp méo và né tránh trả lời thẳng các câu hỏi.

"Chúng ta đã thấy tổng thống tạo ra sự tương phản rất rõ ràng với ông Donald Trump về tất cả vấn đề được người Mỹ quan tâm. Đúng là có sự khởi đầu chậm nhưng phần kết thúc rất mạnh mẽ. Ông Joe Biden cực kỳ mạnh về thực chất và chính sách và màn thể hiện", bà Harris nói.

Bà chỉ trích ông Trump vì không lên án những gì đã xảy ra vào ngày 6.1.2021 - khi quốc hội Mỹ bị tấn công, cũng như không trả lời rõ về việc có chấp nhận kết quả bầu cử vào tháng 11 tới nếu thua cuộc, và mập mờ về quyền phá thai của phụ nữ.

Theo khảo sát nhanh của CNN, 67% người trả lời cho rằng ông Trump thắng cuộc tranh luận trong khi 33% nói ông Biden thắng. Tuy nhiên, đây không hẳn là điềm lành cho ông Trump bởi Tổng thống Obama từng có màn thể hiện tệ trước đối thủ Mitt Romney trong cuộc tranh luận đầu tiên vào năm 2012. Sau đó, ông Obama đã lội ngược dòng trong cuộc tranh luận thứ hai và sau cùng tái đắc cử tổng thống.

Theo Vi Trân/Thanh niên

https://thanhnien.vn/ong-trump-tam-dan-1-0-sau-man-tranh-luan-dau-tien-voi-ong-biden-185240628104317099.htm

  • Từ khóa

Iran cảnh báo về 'một cuộc chiến tranh hủy diệt', Israel phản ứng ra sao?

Ngoại trưởng Israel Katz của Israel có phản ứng sau khi Iran cảnh báo rằng nếu Israel tiến hành một cuộc chiến toàn diện ở Li Băng, 'một cuộc chiến tranh...
18:55 - 30/06/2024
95 lượt xem

Mỹ gửi 14.000 quả bom 900 kg cho Israel trong 8 tháng qua?

Nguồn tin độc quyền của Reuters vừa tiết lộ số vũ khí "khủng" mà Mỹ đã gửi cho Israel kể từ khi cuộc xung đột với Hamas nổ ra ngày 7-10-2023.
13:14 - 30/06/2024
232 lượt xem

Tổng thống Biden trước sức ép bỏ tranh cử

Hội đồng biên tập The New York Times, tờ báo có ảnh hưởng nhất tại Mỹ, đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden từ bỏ tranh cử sau khi tranh luận trên truyền hình...
06:43 - 30/06/2024
378 lượt xem

Nhật sẽ chủ động đề xuất ODA thế hệ mới cho nhiều lĩnh vực tại Việt Nam

Ngoài cơ sở hạ tầng, Nhật sẽ chủ động đề xuất cung cấp ODA cho Việt Nam trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu và y tế.
19:05 - 29/06/2024
686 lượt xem

Trung Quốc ra báo động đỏ về mưa bão

Trung Quốc hôm nay 29.6 đã ban hành cảnh báo đỏ về mưa bão, mức nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp của nước này, theo Tân Hoa...
16:17 - 29/06/2024
740 lượt xem