16
/
153852
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua Telegram
cong-an-ha-noi-canh-bao-thu-doan-lua-dao-qua-telegram
news

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua Telegram

Chủ nhật, 24/09/2023 | 09:24:19
2,115 lượt xem

Theo Công an Hà Nội, các đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo tin nhắn của Telegram, gửi thông báo yêu cầu click vào đường link. Sau khi click, chủ tài khoản sẽ bị chiếm quyền sử dụng.

Ngày 24/9, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa qua Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao ghi nhận nhiều trường hợp bị xâm nhập tài khoản Telegram.

Theo nhà chức trách, đối tượng hay bị nhắm tới thường là những người ít am hiểu về công nghệ, coi Telegram là kênh phụ, không thường xuyên quan tâm đến những biện pháp bảo mật, không biết tính năng xác thực hai bước; không kiểm tra tài khoản có bao nhiêu thiết bị đang sử dụng...

Thủ đoạn thường gặp là giả mạo tin nhắn của Telegram hoặc tài khoản do đối tượng chiếm đoạt được gửi thông báo yêu cầu click vào đường link do đối tượng cung cấp trên tin nhắn, nếu không tài khoản sẽ bị buộc hủy trong vòng 24-48 giờ.

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua Telegram - 1

(Ảnh: Công an Hà Nội).

Khi nạn nhân truy cập vào đường link sẽ phải cung cấp số điện thoại và quét QR code theo hướng dẫn của đối tượng. Từ đó, kẻ xấu sẽ đăng nhập vào tài khoản nạn nhân nếu tài khoản này không xác thực hai bước.

Sau khi xâm nhập thành công, đối tượng nghiên cứu các nội dung tin nhắn của người dùng sau đó mạo danh nhắn tin với người thân để mượn tiền.

Khi nhắn tin với người thân xong, kẻ lừa đảo sẽ xóa luôn tin nhắn, nên người bị xâm nhập tài khoản không phát hiện được.

Một trường hợp cụ thể là anh H., ở TP Hà Nội. Theo Công an Hà Nội, anh H. vì lo lắng sợ bị mất tài khoản, đã thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng.

Khi truy cập thành công vào tài khoản của anh H, kẻ xấu đã gửi tin nhắn cho người thân anh H. để vay hơn 200 triệu đồng rồi chiếm đoạt số tiền trên.

Để bảo vệ tài khoản Telegram, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân một số thao tác bảo mật tài khoản Telegram như sau:

1. Bật tính năng xác thực hai yếu tố: Bật tính năng này cho tài khoản Telegram bằng cách vào Settings -> Privacy and Security -> Two-step Verification.

2. Telegram có tính năng thông báo đăng nhập, khi người dùng bỗng dưng nhận được thông báo đăng nhập lạ, đó có thể là tin tặc. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị đang đăng nhập tài khoản (Settings ->Devices) để kiểm tra cũng như xóa ngay những thiết bị không phải do mình đang sử dụng.

3. Nên tắt thông báo nhận tin nhắn từ người lạ để tránh các tin nhắn lừa đảo (Settings -> Privacy and Security -> New chats from unknown users -> Archive and Mute). Tính năng chỉ có sẵn trên Telegram Premium.

Nếu không cần thiết, hãy giấu số điện thoại cá nhân trên Telegram bằng cách sau: Vào Settings -> Privacy and Security -> Phone number Privacy -> Nobody. Ngăn không cho người lạ tự ý thêm mình vào các group bằng cách Settings -> Privacy and Security -> Group & Channel -> My contacts.

4. Tắt chế độ tự động download file từ các group để tránh tải phải những file có chứa mã độc: Settings -> Data and Storage -> Tắt: Auto-Download Media.

Ngoài ra, người dân cần đề cao cảnh giác khi "bỗng dưng" nhận được đề nghị vay, mượn, chuyển tiền qua mạng xã hội. Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, cần phải xác minh thông qua việc gọi điện thoại trực tiếp đến người vay bằng số điện thoại đã được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội Telegram, Zalo, Facebook…

Khi phát hiện trường hợp nghi vấn, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Theo Hải Nam/Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/cong-an-ha-noi-canh-bao-thu-doan-lua-dao-qua-telegram-20230924082535131.htm

  • Từ khóa

Bộ Công an tìm bị hại trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Để điều tra giai đoạn 2, Bộ Công an đề nghị các bị hại mua trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng các công ty khác phát hành cần đến trình báo, phối...
13:28 - 15/05/2024
27 lượt xem

Cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 18 năm tù tội nhận hối lộ của cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong...
09:50 - 15/05/2024
121 lượt xem

Khởi tố vụ án vụ sập cần cẩu khiến 1 người chết, nhiều người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án sập cần cẩu của xe chở...
07:59 - 15/05/2024
172 lượt xem

Khởi tố 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng ma túy trong khách sạn

Năm cầu thủ Câu lạc bộ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tổ chức sử dụng ma túy trong khách sạn đã bị công an ra quyết định khởi tố.
07:39 - 15/05/2024
185 lượt xem

Dùng thủ đoạn đáo hạn ngân hàng lừa đảo hơn 20 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn mượn tiền để cho khách vay đáo hạn ngân hàng, hưởng chênh lệch lãi suất, Nguyễn Thị Thu Trang (38 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đã lừa đảo,...
16:16 - 14/05/2024
514 lượt xem