11
/
148957
Các địa phương lên phương án vận chuyển đề thi tốt nghiệp ra sao?
cac-dia-phuong-len-phuong-an-van-chuyen-de-thi-tot-nghiep-ra-sao
news

Các địa phương lên phương án vận chuyển đề thi tốt nghiệp ra sao?

Thứ 6, 16/06/2023 | 14:14:18
2,154 lượt xem

Vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi là phần việc quan trọng trong kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các địa phương.

Ảnh minh họa/ ITN.

Căn cứ quy định chung trong Quy chế thi, địa phương tùy tình hình cụ thể sẽ có phương án giao nhận đề thi/bài thi phù hợp, bảo đảm yêu cầu an toàn, bảo mật.

Phương án vận chuyển an toàn

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Cà Mau, cho biết: Đến thời điểm này, Cà Mau cơ bản hoàn thành những công việc cần thiết để tổ chức kỳ thi. Từ nay đến ngày 25/6, Hội đồng thi tổ chức rà soát lại các khâu của công tác chuẩn bị ở tất cả 17 điểm thi.

Với phương án vận chuyển, bàn giao đề thi từ địa điểm in sao đến các điểm thi, Cà Mau có kế hoạch riêng, được Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt. Về phương án vận chuyển bàn giao bài thi: Hội đồng thi phối hợp với Ban Chỉ đạo huyện, thành phố bố trí tại mỗi điểm thi 1 xe công để vận chuyển bài thi về Hội đồng thi sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng.

Trưởng điểm thi cùng với 1 cán bộ công an và 1 thư ký thực hiện việc áp tải, bảo vệ bài thi, hồ sơ thi về bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi tại nơi đặt Ban Chấm thi tự luận/trắc nghiệm. Bài thi được công an và 1 lãnh đạo Ban Thư ký Hội đồng thi trông giữ tại phòng lưu trữ, bảo quản bài thi liên tục 24 giờ/ngày.

“Tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh, bài thi được lưu giữ tại điểm thi cho đến hết môn cuối cùng mới được vận chuyển về nơi chấm thi”, ông Phan Đoàn Thái cho hay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Bình Thuận có 12.909 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn tỉnh bố trí 27 điểm thi, trong đó có điểm thi tại đảo Phú Quý. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái, Sở có kế hoạch thuê một chiếc tàu để vận chuyển đề thi ra đảo và vận chuyển bài thi về điểm chấm.

3 cán bộ công an sẽ phối hợp với cán bộ ngành Giáo dục bảo đảm an ninh, an toàn quá trình vận chuyển, giao nhận đề thi, bài thi. Bên cạnh đó, bộ đội biên phòng sẽ cho một chiếc tàu theo để kịp thời hỗ trợ nếu có vấn đề nảy sinh.

Tại Hải Phòng, Hội đồng thi đã thành lập Ban Vận chuyển, bàn giao đề thi, dự kiến gồm 6 đoàn; xây dựng kế hoạch làm việc, thành phần mỗi đoàn gồm có công an, giám sát và các thành viên. Thời gian xuất phát giữa các đoàn được bố trí cách nhau 30 phút để đảm bảo công tác an ninh, an toàn, tránh nhầm lẫn, lộn xộn trong quá trình giao nhận đề thi giữa Ban In sao đề thi và Ban Vận chuyển, bàn giao đề thi.

Lực lượng công an TP Cần Thơ tham gia vận chuyển đề thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: ITN 

Ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, cho biết: Đề thi được bàn giao 1 lần xuống các điểm thi vào ngày 27/6. Trong quá trình vận chuyển đề thi được bảo quản trong hòm kín, dán nhãn niêm phong theo quy định. Việc giao nhận đề thi giữa Ban In sao đề thi và Ban Vận chuyển, bàn giao đề thi; giao nhận đề thi giữa Ban Vận chuyển đề thi và Lãnh đạo Điểm thi được lập biên bản trước sự giám sát, chứng kiến của công an và thanh tra.

Tương tự tại Hải Dương, chia sẻ của Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Duy Hưng, sở GD&ĐT đã thành lập Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi để chuyển đề thi tới các điểm thi. Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi có sự giám sát, bảo vệ của công an trong suốt quá trình làm việc. Toàn bộ đề thi được chuyển 1 lần tới tất cả điểm thi trước ngày thi 1 ngày.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Bạc Liêu, dự kiến thành lập Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi do giám đốc sở GD&ĐT làm Trưởng ban.

Theo đó, chia thành 3 tổ vận chuyển và bàn giao đề thi. Mỗi tổ do lãnh đạo Hội đồng thi làm tổ trưởng (Trưởng ban ủy quyền các tổ trưởng nhận đề thi và bàn giao đề thi); có 1 ủy viên và công an làm nhiệm vụ bảo vệ đề thi, bài thi tại điểm thi tham gia áp tải (mỗi điểm thi có 2 công an làm nhiệm vụ áp tải, bảo vệ đề thi, bài thi). Thời gian giao đề thi dự kiến trong ngày 27/6.

Cô trò Trường THPT An Mỹ (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. 

Nghiêm cẩn bảo vệ đề thi, bài thi tại điểm thi

Chia sẻ về phương án bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Đỗ Văn Lợi, Sở chỉ đạo các điểm thi bố trí 1 phòng, đề thi và bài thi được bảo quản trong các tủ riêng biệt và được niêm phong theo quy định. Trong phòng bố trí camera bao quát được toàn bộ vật dụng chứa đề thi, bài thi và các hành vi tác động đến vật dụng trên.

Đồng thời hệ thống camera đảm bảo thông số về kỹ thuật, dung lượng lưu trữ với mức thời gian tối thiểu 7 ngày, không kết nối Internet, chỉ kết nối bằng hình thức hữu tuyến tới màn hình hiển thị, có bộ lưu điện dự phòng để việc giám sát được thường xuyên, liên tục. Đủ các điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn cho Phó Trưởng điểm thi và công an trông coi đề thi, bài thi.

“Hải Dương thực hiện chuyển giao bài thi từ điểm thi về Hội đồng thi ngay sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi; địa điểm giao nhận tại sở GD&ĐT. Tại địa điểm giao nhận, có camera an ninh giám sát và công an cùng Thư ký Hội đồng thi trông giữ, bảo quản liên tục 24 giờ/ngày. Lãnh đạo điểm thi có nhiệm vụ vận chuyển bài thi từ điểm thi về điểm tập kết để bàn giao, có công an áp tải, bảo vệ”, ông Đỗ Duy Hưng chia sẻ.

Cũng nội dung này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương Đỗ Duy Hưng cho hay: Các điểm thi bảo quản đề thi và bài thi trong tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, bài thi đảm bảo chắc chắn, được khóa và niêm phong theo quy định. Nhãn niêm phong có đủ chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong, chìa khóa do Trưởng Điểm thi giữ.

Khi mở niêm phong để lấy đề/bài thi có sự chứng kiến của những người ký nhãn niêm phong, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong. Khu vực, phòng bảo quản đề thi, bài thi được lắp camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng liên tục 24 giờ/ngày; có công an trực cùng Phó Trưởng điểm là người của đơn vị khác bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày; bảo đảm công tác an toàn phòng chống cháy, nổ.

Tại Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân thông tin, tại mỗi điểm thi bố trí 1 phòng dành cho việc bảo quản, lưu trữ đề thi, bài thi, có trang bị tủ, thùng sắt để chứa đề thi, bài thi (khóa chắc chắn, niêm phong; công an trực, bảo vệ 24/24 giờ; lắp đặt hệ thống camera an ninh); trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ.

Một trong những nhiệm vụ của ngành Giáo dục là bố trí phương tiện vận chuyển, thiết bị bảo quản đề thi, bài thi, nhãn niêm phong đáp ứng điều kiện an ninh, an toàn theo Quy chế thi. Ngành Công an bố trí lực lượng phối hợp với cán bộ ngành Giáo dục bảo đảm an ninh an toàn quá trình vận chuyển, giao nhận đề thi, bài thi liên tục 24 giờ/ngày. Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương, có thể tăng cường lực lượng, trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ và xe ưu tiên dẫn đường để quá trình giao nhận diễn ra an toàn, đúng thời gian quy định.

Theo Hiếu Nguyễn/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/cac-dia-phuong-len-phuong-an-van-chuyen-de-thi-tot-nghiep-ra-sao-post643233.html

  • Từ khóa

Luật Nhà giáo nghiêm cấm việc ép buộc học sinh học thêm, nộp tiền sai quy định

Một lần nữa, việc học thêm được đề cập tại nội dung những hành vi bị nghiêm cấm đối với nhà giáo trong dự thảo luật Nhà giáo vừa được Bộ GD-ĐT ban...
16:19 - 14/05/2024
262 lượt xem

Mỹ sa thải hàng loạt giáo viên

Trường học trên khắp nước Mỹ thông báo sa thải giáo viên và nhân viên giáo dục do gói viện trợ đại dịch liên bang sẽ kết thúc vào cuối tháng 9.
14:12 - 14/05/2024
318 lượt xem

Ký túc xá 0 đồng của học sinh Jarai

5 năm qua, hai khối nhà sau lưng Công an thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã trở thành ký túc xá miễn phí của cả trăm lượt học sinh Trường...
12:19 - 14/05/2024
365 lượt xem

Tạo tâm lý thoải mái cho học sinh ôn thi vào lớp 10

Thời điểm này, học sinh lớp 9 các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào giai đoạn ôn thi “nước rút” để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp...
09:13 - 14/05/2024
465 lượt xem

Học thêm 'vì chương trình nặng'?

Nhiều phụ huynh cho biết lý do phải cho con cấp tiểu học đi học thêm trái với quy định của Bộ GD-ĐT vì 'chương trình hiện nay nặng'. Thực tế như thế...
07:40 - 14/05/2024
477 lượt xem