11
/
124610
Bắc Giang: Kịp thời chuyển đổi hình thức dạy và học khi học sinh F0 tăng cao
bac-giang-kip-thoi-chuyen-doi-hinh-thuc-day-va-hoc-khi-hoc-sinh-f0-tang-cao
news

Bắc Giang: Kịp thời chuyển đổi hình thức dạy và học khi học sinh F0 tăng cao

Thứ 5, 24/02/2022 | 15:56:34
1,970 lượt xem

Thời điểm này, học sinh nhiễm Covid-19 tăng nhanh. Ngành Giáo dục và đào tạo đã chủ động chỉ đạo, tăng cường các biện pháp chống dịch, hạn chế lây lan, bảo đảm chất lượng dạy và học.

Theo dõi sát sức khỏe học sinh

Trong những ngày gần đây, số học sinh nhiễm Covid-19 hằng ngày liên tục tăng cao, trung bình mỗi ngày có từ 250-300 ca. Riêng từ ngày 20 đến 22/2, toàn tỉnh phát hiện gần 900 học sinh dương tính mỗi ngày. 

Hầu hết các em mắc bệnh do lây nhiễm từ gia đình, cộng đồng sau kỳ nghỉ Tết, chưa phát hiện chuỗi lây nhiễm thứ phát quy mô lớn trong cơ sở giáo dục. Ngành Y tế dự báo số F0 là học sinh có xu hướng tiếp tục tăng và có thể đạt đỉnh vào tuần cuối của tháng 2 và đầu tháng 3/2022.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh Trường Tiểu học Tân Dĩnh (Lạng Giang).

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để bảo đảm an toàn, ngành chỉ đạo các nhà trường nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình. Để các em có điều kiện học tập tốt nhất, Sở chỉ đạo phương án dạy và học linh hoạt kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp và trực tuyến.

Đối với lớp có học sinh dương tính, nhà trường cho học sinh nhiễm bệnh nghỉ học điều trị, học sinh có tiếp xúc trực tiếp ở nhà học trực tuyến, các em ít liên quan vẫn đến trường học trực tiếp. Giáo viên phối hợp với phụ huynh thường xuyên theo dõi sức khỏe của học sinh, kịp thời phát hiện trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm. Nhà trường phối hợp với trạm y tế xét nghiệm cho học sinh nguy cơ cao.

Trường Tiểu học Tân Dĩnh (Lạng Giang) phát hiện 115 học sinh và 3 giáo viên dương tính liên quan đến 34 lớp. Mặc dù chưa bao giờ số ca mắc cao như hiện nay nhưng do đã có kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh nên nhà trường nhanh chóng chuyển sang hình thức dạy trực tuyến từ ngày 14/2 khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên. 

Cô giáo Hoàng Ngọc Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do yếu tố dịch tễ phức tạp, nhà trường phối hợp với gia đình, Trạm Y tế xã đã xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ 1.522 em ở 38 lớp. Nhà trường phối hợp với gia đình theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh cách ly tại nhà để cắt đứt nguồn lây, khi có biểu hiện ho, sốt thực hiện xét nghiệm tầm soát.

Học sinh Trường Tiểu học Tân Dĩnh (Lạng Giang) học trực tuyến tại nhà.

Theo ông Đặng Thiều Quang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạng Giang, trên địa bàn có 67 trường mầm non, tiểu học và THCS có học sinh nhiễm bệnh. Trong đó nhiều nhất là học sinh tiểu học. Một số trường có số ca mắc cao như: Tiểu học Xuân Hương (121 F0); THCS Xuân Hương (54 F0); THCS Mỹ Thái (43 F0). 

Từ ngày 23/2, trường mầm non cho học sinh nghỉ học, các em từ khối lớp 1 đến lớp 6 chuyển sang học trực tuyến. Từ lớp 7 trở lên, đối với lớp an toàn vẫn học trực tiếp. Riêng học sinh tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh được tách ra học trực tuyến.

Thời điểm này, các nhà trường không tổ chức hoạt động giáo dục tập trung vượt quá quy mô lớp học, yêu cầu học sinh vui chơi theo lớp trong các giờ nghỉ giải lao, không tổ chức ăn bán trú, thực hiện 5K, đặc biệt thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, vệ sinh phòng học, khu vui chơi, nhà vệ sinh sạch sẽ. Thầy trò đã quen với việc chuyển đổi nên không bị xáo trộn việc dạy và học.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Từ ngày 1/1 đến nay, toàn tỉnh có hơn 8,5 nghìn học sinh nhiễm Covid-19, chiếm 36% tổng số ca mắc trên địa bàn tỉnh. Trong số này chủ yếu nhiễm bệnh ở thể nhẹ, chỉ có 5 ca có tổn thương phổi và 1 ca chuyển nặng được hỗ trợ hô hấp đều chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, các em cũng có thể có các biểu hiện lâm sàng kéo dài hậu Covid-19 như: Ho, mất khứu giác, mất ngủ, giảm trí nhớ. Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi sát tình trạng sức khỏe của trẻ, nhất là trong quá trình điều trị tại nhà.

Tổ chức dạy và học linh hoạt

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, phương án dạy và học trực tiếp kết hợp với trực tuyến là phương án phù hợp trong bối cảnh ca bệnh trong trường học tăng nhanh. Qua khảo sát sơ bộ, học sinh có lực học trung bình chỉ nắm được khoảng 80% kiến thức cơ bản, các em có lực học ở mức khá trở lên về cơ bản đều tiếp thu tốt kiến thức trọng tâm.

Song hành với công tác chống dịch, các nhà trường yêu cầu giáo viên thường xuyên bù đắp kiến thức cho học sinh trước khi giảng bài mới để các em không bị hổng kiến thức khi vừa phải học trực tiếp kết hợp với trực tuyến trong điều kiện hiện nay.

Nhân viên y tế điều trị cho học sinh nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cô giáo Lê Thị Sáng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết: Ban Giám hiệu luôn chỉ đạo giáo viên phân loại học sinh theo từng nhóm để trong quá trình giảng dạy sẽ hướng đến quan tâm, hướng dẫn kỹ cho nhóm học sinh trung bình. Trong thời gian dạy trực tuyến, thầy, cô giáo dành thời gian luyện tập, bổ trợ kiến thức, nhất là cho học sinh cuối cấp để các em có đủ kiến thức, kỹ năng. Không để các em rơi vào trạng thái mệt mỏi khi phải học trực tuyến dài ngày, giáo viên thường giao cho các em nhiều dạng bài tập mở theo hướng tự luận, tự thực hành, đánh giá, làm video thuyết trình để hiểu sâu kỹ hơn về bài học.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tiếp tục tổ chức dạy và học linh hoạt, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khỏe học sinh. Từ ngày 18/2 đến nay, Sở phối hợp với các huyện, TP rà soát, tiêm vét cho học sinh và giáo viên, nâng tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho học sinh từ 12 tuổi trở lên đạt 99,03%, giáo viên đạt 97,1% mũi 2 và 88% mũi 3.

Nhà trường động viên phụ huynh, học sinh không quá lo lắng, chú ý giữ khoảng cách, không tập trung đông người để bảo vệ sức khỏe. Các cơ sở giáo dục không tổ chức các hoạt động liên hoan, gặp gỡ, ăn uống đông người, trải nghiệm, tham quan, du lịch tỉnh ngoài.

Theo Minh Thu/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/covid-19/378538/bac-giang-kip-thoi-chuyen-doi-hinh-thuc-day-va-hoc-khi-hoc-sinh-f0-tang-cao.html

  • Từ khóa

Những nỗ lực cấm dạy thêm bất thành ở châu Á

Chính phủ các nước ở châu Á như Trung Quốc dù nỗ lực ban hành chính sách chấn chỉnh tình trạng dạy học thêm nhưng không thể giải quyết tận gốc vấn đề vì...
07:28 - 15/05/2024
28 lượt xem

Luật Nhà giáo nghiêm cấm việc ép buộc học sinh học thêm, nộp tiền sai quy định

Một lần nữa, việc học thêm được đề cập tại nội dung những hành vi bị nghiêm cấm đối với nhà giáo trong dự thảo luật Nhà giáo vừa được Bộ GD-ĐT ban...
16:19 - 14/05/2024
394 lượt xem

Mỹ sa thải hàng loạt giáo viên

Trường học trên khắp nước Mỹ thông báo sa thải giáo viên và nhân viên giáo dục do gói viện trợ đại dịch liên bang sẽ kết thúc vào cuối tháng 9.
14:12 - 14/05/2024
435 lượt xem

Ký túc xá 0 đồng của học sinh Jarai

5 năm qua, hai khối nhà sau lưng Công an thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã trở thành ký túc xá miễn phí của cả trăm lượt học sinh Trường...
12:19 - 14/05/2024
489 lượt xem

Tạo tâm lý thoải mái cho học sinh ôn thi vào lớp 10

Thời điểm này, học sinh lớp 9 các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào giai đoạn ôn thi “nước rút” để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp...
09:13 - 14/05/2024
588 lượt xem