11
/
119483
Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi đón học sinh trở lại trường
ha-noi-thao-go-vuong-mac-kho-khan-khi-don-hoc-sinh-tro-lai-truong
news

Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi đón học sinh trở lại trường

Thứ 2, 08/11/2021 | 15:58:45
2,261 lượt xem

Ngày 8/11, học sinh khối lớp 9 các trường THCS, PTCS huyện Ba Vì đã chính thức trở lại trường học tập sau một thời gian khá dài tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Học sinh lớp 9 của huyện Ba Vì trong ngày đầu tiên trở lại trường học trực tiếp.Học sinh lớp 9 của huyện Ba Vì trong ngày đầu tiên trở lại trường học trực tiếp.

Trong buổi học đầu tiên, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội do ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở dẫn đầu đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình tổ chức dạy học trực tiếp tại các trườngTHCS Đông Quang, THCS Thái Hòa, THCS Phong Vân.

Ông Phùng Ngọc Oanh- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì thông tin: Để đón học sinh đi học trở lại, Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn các trường học xây dựng kịch bản, phương án tổ chức đón học sinh đến trường. Căn cứ tình hình thực tế và đối tượng học sinh, từng nhà trường đã xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường phù hợp, bảo đảm an toàn.

Trên cơ sở kịch bản diễn tập điểm tại Trường THCS Cổ Đô sáng 7/11, các nhà trường đã tổ chức diễn tập tại đơn vị mình với các tình huống cụ thể, bảo đảm 100% thành viên đều nắm được quy trình đón học sinh trở lại trường; cách xử lý khi phát hiện F0, F1, F2 trong lớp; theo dõi, quản lý học sinh khi học tại trường và phân luồng, hướng dẫn học sinh rời lớp học, di chuyển về nhà an toàn...

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến kiểm tra, nắm bắt tình hình tổ chức dạy học trực tiếp tại các trường

Trong sáng 8/11, toàn huyện có hơn 3.955 học sinh đi học trực tiếp tại trường, có 60 học sinh nghỉ học do một số lý do cá nhân. Các lớp đều bố trí chỗ ngồi bảo đảm giãn cách. Ghi nhận chung, học sinh rất háo hức, phấn khởi được trở lại trường sau một thời gian học trực tuyến. Phòng chỉ đạo các nhà trường tuyệt đối không được chủ quan, luôn đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu để có thể duy trì việc tổ chức dạy học trực tiếp lâu dài.

Ông Oanh cũng nêu một số khó khăn đối với ngành GD-ĐT huyện như khó khăn trong quản lý di biến động của phụ huynh tác động đến việc  đi học của trẻ. Đó là việc có 1 em từ làng vạn chài sáng nay được bố mẹ cho lên bờ đi học và chưa kịp khai báo dịch tễ, có một số trường hợp phụ huynh chưa khai báo về lịch trình di chuyển. Đối với các trường hợp này, Phòng đã quyết định cho các em tiếp tục học trực tuyến để điều tra dịch tễ thêm.

Học sinh Trường THCS Phong Vân háo hức trong ngày đầu tiên trở lại trường học

Khó khăn tiếp theo là tâm lý phụ huynh còn dao động, chưa muốn cho con em mình đến trường. Phòng Giáo dục đã tiếp tục chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền cho phụ huynh yên tâm về công tác đảm bảo an toàn phòng dịch của nhà trường trong thời gian học trực tiếp.

Tuy sĩ số của một lớp học đảm bảo theo quy định là dưới 45 học sinh, tuy nhiên nhiều trường được xây dựng từ lâu, phòng chật hẹp nên không đảm bảo việc giãn cách. Do vậy, Phòng đã yêu cầu các trường điều chỉnh để các em đến học ở phòng rộng nhất, đẹp nhất.

Trực tiếp kiểm tra tại các nhà trường từ khâu chuẩn bị, phân luồng đón học sinh, đến quá trình tổ chức dạy học, việc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học thuộc huyện Ba Vì, ông Phạm Xuân Tiến và đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, nhìn chung, các trường đều chuẩn bị các điều kiện tốt, vệ sinh sạch sẽ, khai báo y tế đầy đủ, khử khuẩn, bố trí đủ phòng cách ly, phòng y tế.  Nền nếp học sinh học tập tốt, ý thức phòng dịch tốt, tất cả các em đều đeo khẩu trang.

Ông Tiến cũng bày tỏ băn khoăn khi diện tích các phòng học do xây theo kiểu cũ nên hẹp, dù chỉ có 35 học sinh nhưng vẫn có cảm giác chật chội. Trường THPT Thái Hòa đã chia lớp nhằm đảm bảo giãn cách nhưng điều này đã làm khó cho nhà trường như tăng tiết dạy của giáo viên, tăng thời khóa biểu. Bởi vậy, giải pháp tốt nhất là tìm phòng rộng hơn, kê thêm bàn ghế để đảm bảo giãn cách.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tiếp tục duy trì tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, quan tâm theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh trong quá trình học tập, đồng thời thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang đúng cách, chú ý giữ khoảng cách khi học tập tại trường. Đồng thời, các nhà trường cần tận dụng tối đa thời gian học sinh được quay trở lại trường để tổ chức dạy học có chất lượng, quan tâm phụ đạo những học sinh có khó khăn trong học trực tuyến thời gian qua.

Theo Vân Anh/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/ha-noi-thao-go-vuong-mac-kho-khan-khi-don-hoc-sinh-tro-lai-truong-TlJhRmc7g.html

  • Từ khóa

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
14 lượt xem

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.
09:55 - 15/05/2024
122 lượt xem

Những nỗ lực cấm dạy thêm bất thành ở châu Á

Chính phủ các nước ở châu Á như Trung Quốc dù nỗ lực ban hành chính sách chấn chỉnh tình trạng dạy học thêm nhưng không thể giải quyết tận gốc vấn đề vì...
07:28 - 15/05/2024
178 lượt xem

Luật Nhà giáo nghiêm cấm việc ép buộc học sinh học thêm, nộp tiền sai quy định

Một lần nữa, việc học thêm được đề cập tại nội dung những hành vi bị nghiêm cấm đối với nhà giáo trong dự thảo luật Nhà giáo vừa được Bộ GD-ĐT ban...
16:19 - 14/05/2024
543 lượt xem

Mỹ sa thải hàng loạt giáo viên

Trường học trên khắp nước Mỹ thông báo sa thải giáo viên và nhân viên giáo dục do gói viện trợ đại dịch liên bang sẽ kết thúc vào cuối tháng 9.
14:12 - 14/05/2024
583 lượt xem