11
/
119215
Dự thảo 25 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học
du-thao-25-tieu-chuan-danh-gia-chat-luong-co-so-giao-duc-dai-hoc
news

Dự thảo 25 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Thứ 4, 03/11/2021 | 11:21:38
2,380 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố xin ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Ảnh minh họa/ITN

Ảnh minh họa/ITN

Văn bản này quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, bao gồm tiêu chuẩn đánh giá chất lượng và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Dự thảo đưa ra bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học với 25 tiêu chuẩn với 111 tiêu chí.

Cụ thể, nội dung bảo đảm chất lượng về chiến lược gồm 8 tiêu chuẩn: Tầm nhìn, sứ mạng và văn hóa (5 tiêu chí); Quản trị (4 tiêu chí); Lãnh đạo và quản lý (4 tiêu chí); Quản trị chiến lược (4 tiêu chí); Các chính sách về đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng (4 tiêu chí); Quản lý nguồn nhân lực (7 tiêu chí); Quản lý tài chính và cơ sở vật chất (5 tiêu chí); Các mạng lưới và quan hệ đối ngoại (4 tiêu chí).

Nội dung bảo đảm chất lượng về hệ thống có 4 tiêu chuẩn, gồm: Hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (6 tiêu chí); Tự đánh giá và đánh giá ngoài (4 tiêu chí); Hệ thống thông tin bảo đảm chất lượng bên trong (4 tiêu chí); Nâng cao chất lượng (5 tiêu chí).

Bảo đảm chất lượng về thực hiện chức năng gồm 9 tiêu chuẩn: Tuyển sinh và nhập học (5 tiêu chí); Thiết kế và rà soát chương trình dạy học (5 tiêu chí); Giảng dạy và học tập (5 tiêu chí); Đánh giá người học (4 tiêu chí); Các hoạt động phục vụ và hỗ trợ người học (4 tiêu chí); Quản lý nghiên cứu khoa học (4 tiêu chí); Quản lý tài sản trí tuệ (4 tiêu chí); Hợp tác và đối tác nghiên cứu khoa học (4 tiêu chí); Kết nối và phục vụ cộng đồng (4 tiêu chí).

Về kết quả hoạt động có 4 tiêu chuẩn: Kết quả đào tạo (4 tiêu chí); Kết quả nghiên cứu khoa học (6 tiêu chí); Kết quả phục vụ cộng đồng (4 tiêu chí); Kết quả tài chính và thị trường (2 tiêu chí).

Theo dự thảo, cơ sở giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục để tự đánh giá toàn bộ hoạt động của đơn vị nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện trách nhiệm giải trình với các bên liên quan về thực trạng chất lượng giáo dục và hiệu quả hoạt động của đơn vị.

Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục để đánh giá và công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục.

Các tổ chức, cá nhân khác có thể dựa vào bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục để nhận định, đánh giá và tham gia phản biện xã hội đối với cơ sở giáo dục mà họ quan tâm.

Kết quả kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục được sử dụng làm căn cứ để xác định chất lượng giáo dục, vị thế và uy tín của cơ sở giáo dục; thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; là một trong các tiêu chí để cơ quan có thẩm quyền xem xét hỗ trợ đầu tư, giao nhiệm vụ, xác định mức độ tự chủ; làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở giáo dục và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.

Các cơ sở giáo dục tham gia kiểm định chất lượng theo quy định và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng được cơ quan có thẩm quyền ưu tiên lựa chọn để đầu tư phát triển, được thực hiện quyền tự chủ cao hơn.

Theo Hải Bình/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-25-tieu-chuan-danh-gia-chat-luong-co-so-giao-duc-dai-hoc-yKcofBF7g.html

  • Từ khóa

Lùm xùm hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Bất cập quản lý, tổ chức thi

Vụ lùm xùm liên quan hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bị Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tổ chức 'trái phép', vi phạm quy định tại VN là một sự việc...
07:55 - 16/05/2024
59 lượt xem

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
440 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
489 lượt xem

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.
09:55 - 15/05/2024
585 lượt xem

Những nỗ lực cấm dạy thêm bất thành ở châu Á

Chính phủ các nước ở châu Á như Trung Quốc dù nỗ lực ban hành chính sách chấn chỉnh tình trạng dạy học thêm nhưng không thể giải quyết tận gốc vấn đề vì...
07:28 - 15/05/2024
655 lượt xem