9
/
147444
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Nhiều công trình có ý tưởng khoa học đột phá'
thu-tuong-pham-minh-chinh-nhieu-cong-trinh-co-y-tuong-khoa-hoc-dot-pha
news

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Nhiều công trình có ý tưởng khoa học đột phá'

Thứ 5, 18/05/2023 | 15:40:00
2,141 lượt xem

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 23, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng giải thưởng có nhiều công trình với ý tưởng khoa học đột phá, đề xuất nhiều giải pháp tiên tiến.

Ngày 18.5, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết, trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 23, với sự chủ trì của đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. 

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, đại tướng Lương Cường; Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thượng tướng Nguyễn Tân Cương và nhiều thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Về phía T.Ư Đoàn, có anh Bùi Quang Huy, Ủy  viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Nhiều công trình với ý tưởng khoa học đột phá' - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến tham dự Hội nghị tổng kết, trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội NGỌC THẮNG

Giá trị thực tiễn cao

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, sau 23 lần tổ chức, giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội khẳng định là sự kiện uy tín, nghiêm túc, tổ chức bài bản, khoa học, chặt chẽ. Qua từng năm, các công trình tham gia giải thưởng có sự phát triển cả số lượng, chất lượng, hiệu quả và được thương mại hóa.

"Giải thưởng tạo sức lan tỏa, góp phần khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo hiện thực hóa nhiệt huyết và khát vọng vươn lên, chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học, đồng thời ghi nhận xứng đáng công sức, trí tuệ của tuổi trẻ trong quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, giải thưởng năm nay có hơn 600 công trình tham gia, trong đó 321 công trình được trao giải thưởng thuộc các ngành, lĩnh vực quan trọng. Nhiều công trình với ý tưởng khoa học đột phá, được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đề xuất nhiều giải pháp tiên tiến trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới, có giá trị thực tiễn cao, nhất là trong sản xuất chế tạo các loại vũ khí, trang thiết bị hiện đại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Nhiều công trình với ý tưởng khoa học đột phá' - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị NGỌC THẮNG

Các công trình đều xuất phát từ thực tiễn, nhiệm vụ chính trị và yêu cầu trong quá trình đổi mới sáng tạo. Các công trình đi thẳng vào yêu cầu nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những lĩnh vực mới như: công nghệ số, phát triển kinh tế biển, phát triển các vũ khí.

Song song với đó là các công trình bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; giữ gìn và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"; nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giáo dục đào tạo; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động, sản xuất.

Thủ tướng khẳng định truyền thống của quân đội cả thời chiến và thời bình vừa là đội quân chiến đấu, vừa công tác và lao động sản xuất. Trong quá trình đó, có nhiều đổi mới sáng tạo, có nhiều công trình trở thành thương hiệu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Nhiều công trình với ý tưởng khoa học đột phá' - Ảnh 3.

Ban tổ chức trao giải cho những tập thể có thành tích xuất sắc NGỌC THẮNG

"Kết quả đó cũng góp phần cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng để Đảng, Nhà nước, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng có chủ trương, giải pháp xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc", Thủ tướng nhấn mạnh.

Truyền cảm hứng cho tuổi trẻ toàn quân

Nêu ra những khó khăn, thách thức trong nước và quốc tế, Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ xây dựng đất nước và quân đội đang đặt ra những yêu cầu mới.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, nâng cao tiềm lực quốc phòng, phát huy tiềm năng, nâng cao vị thế của quân đội trong công tác nghiên cứu khoa học công nghệ của cả nước, góp phần phát triển đất nước, Thủ tướng đề nghị Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác khoa học quân sự, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Nhiều công trình với ý tưởng khoa học đột phá' - Ảnh 4.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương và anh Bùi Quang Huy trao giải nhất và huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả đoạt giải NGỌC THẮNG

Trong đó, cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khoa học công nghệ, về thanh niên và công tác thanh niên. Đặc biệt là đổi mới sáng tạo trong thanh niên quân đội.

"Coi phát triển khoa học quân sự là một trong những động lực, yêu cầu tất yếu để xây dựng quân đội tiến lên hiện đại. Trong đó tuổi trẻ quân đội là một trong những lực lượng chủ chốt để phát triển khoa học quân sự, đổi mới sáng tạo", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho rằng song song với nghiên cứu khoa học công nghệ, cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học quân sự quốc phòng; khoa học nhân văn; các luận cứ khoa học bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phong trào đổi mới sáng tạo của tuổi trẻ quân đội.

Thủ tướng cũng yêu cần quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho tuổi trẻ quân đội tích cực, chủ động nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng nghiên cứu vào thực tiễn. Tập trung nghiên cứu khoa học có trọng tâm, trọng điểm có chiều sâu; tăng cường bồi dưỡng đào tạo thế hệ trẻ; tạo khát vọng, truyền cảm hứng cho tuổi trẻ toàn quân.

Đồng thời, Thủ tướng cho rằng tuổi trẻ quân đội dấn thân vào nghiên cứu khoa học cần có đức hy sinh, chấp nhận khó khăn, gian khổ và rủi ro để nuôi dưỡng đam mê...

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã quyết định tặng bằng khen cho 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức, tham gia giải thưởng; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị chứng nhận cho 321 công trình xuất sắc, với 10 giải nhất, 53 giải nhì, 121 giải ba, 137 giải khuyến khích. 

Dịp này, T.Ư Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho tác giả, nhóm tác giả có công trình đạt giải nhất. Chủ nhiệm các công trình đạt giải ba trở lên được xem xét, đề nghị thăng quân hàm, nâng lương bảo lưu thành tích trước thời hạn, xét nguyện vọng khi tốt nghiệp...

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-nhieu-cong-trinh-co-y-tuong-khoa-hoc-dot-pha-185230518120531284.htm 

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Vung tay quá đà, nợ xấu gọi tên

Sự hấp dẫn với khoản tiền hoàn lại, khuyến mãi, điểm tích lũy... của tấm thẻ quyền lực quá tiện dụng nên gần như nhiều bạn trẻ đã phớt lờ các cảnh...
13:42 - 20/04/2024
61 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
493 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
565 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
717 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
790 lượt xem