9
/
144744
Từ việc cô giáo cắt tóc nữ sinh tại lớp: Học sinh được nhuộm tóc hay không?
tu-viec-co-giao-cat-toc-nu-sinh-tai-lop-hoc-sinh-duoc-nhuom-toc-hay-khong
news

Từ việc cô giáo cắt tóc nữ sinh tại lớp: Học sinh được nhuộm tóc hay không?

Thứ 6, 24/03/2023 | 11:06:00
2,214 lượt xem

Từ sự việc cô giáo ở Trường THPT Đội Cấn, H.Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã dùng kéo cắt tóc của một nữ sinh ngay trên bục giảng đã làm dấy lên câu hỏi: học sinh có được nhuộm tóc hay không?

Không có văn bản nào cấm học sinh nhuộm tóc

Từ việc cô giáo cắt tóc nữ sinh tại lớp, trên nhiều diễn đàn của giới học sinh, một trong những thắc mắc được đặt ra nhiều nhất lúc này là liệu học sinh có được nhuộm tóc?.

"Em không biết là với học sinh thì có bị cấm nhuộm tóc hay không? Vì em chưa từng nghe thấy quy định ấy", Lê Thị Thanh Thu, học sinh Trường THPT Nam Hà, Đồng Nai nói.

Tương tự, Hồ Văn Ngân, học sinh Trường THPT Quang Trung, Gia Lai cũng băn khoăn: "Bản thân em không nhuộm tóc. Nhưng em chẳng biết là liệu trong nội quy của trường có điều cấm học sinh nhuộm tóc hay không?".

Học sinh có được nhuộm tóc hay không? - Ảnh 1.

Vì nhuộm tóc, nữ sinh bị giáo viên cắt tóc ngay trong lớp CHỤP MÀN HÌNH

Sở dĩ những thắc mắc ấy đang được hỏi nhiều là vì câu chuyện một nữ sinh của lớp 10A10, Trường THPT Đội Cấn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc do có một phần tóc nhuộm vàng nên đã bị giáo viên dùng kéo cắt ngay trên bục giảng.

Theo Thông tư số 32/2020 của Bộ GD-ĐT về Điều lệ trường THCS, THPT đã ghi rất rõ về hành vi, ứng xử, trang phục của học sinh nhưng không có nội dung nào cấm học sinh nhuộm tóc.

Cụ thể, ở Điều 37 có quy định các hành vi học sinh không được là: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ; Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép; Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân; Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Còn ở Điều 36 về Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh có 2 nội dung là hành vi, ngôn ngữ, ứng xử của học sinh phải đúng mực, tôn trọng, lễ phép, thân thiện, bảo đảm tính văn hoá, phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa tuổi học sinh trung học.

Về trang phục của học sinh phải chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với độ tuổi, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở nhà trường. Tùy điều kiện của từng trường, hiệu trưởng có thể quyết định để học sinh mặc đồng phục nếu được nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường nhất trí.

Như vậy, có thể thấy theo Thông tư số 32/2020 của Bộ GD-ĐT về Điều lệ trường THCS, THPT, không có nội dung cấm học sinh nhuộm tóc.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, ở một số trường THCS, THPT có quy định bất thành văn là không cho phép học sinh nhuộm tóc. Dù không thể hiện bằng văn bản "giấy trắng mực đăng", nhưng học sinh phải tuân thủ chấp hành việc không được nhuộm tóc.

Giáo viên xử lý chưa phù hợp với môi trường giáo dục

Trở lại với sự việc ở Trường THPT Đội Cấn, H.Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc thông tin với Thanh Niên: "Quy định của ngành là học sinh đi học phải giữ đầu tóc gọn gàng. Nếu học sinh vi phạm thì giáo viên có nhiều cách để thông tin, đôn đốc, nhắc nhở đến học sinh. Riêng Trường THPT Đội Cấn cũng có quy định về trang phục học sinh phải gọn gàng, màu tóc phải tự nhiên. Thế nhưng một số học sinh chưa tuân thủ quy định ấy dẫn đến sự việc đáng tiếc. Nhưng phải nhìn nhận, cách hành xử của giáo viên (cắt tóc học sinh ngay trên bục giảng - PV) là sai, là không phù hợp với môi trường giáo dục, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh".

Còn theo ông Phan Quốc Hào, Trưởng Phòng GD-ĐT H.Vĩnh Tường, thì: "Cho dù xuất phát từ mục đích gì, thì có thể nhận thấy hành vi cắt tóc học sinh ngay trong lớp như vậy là chưa phù hợp và phản giáo dục. Trong trường hợp này, giáo viên có thể phối hợp giữa gia đình và nhà trường để có nhắc nhở, giáo dục học sinh thì phù hợp hơn".

Chuyên gia tâm lý Huỳnh Thanh Hoa (Trung tâm tư vấn tâm lý Việt Tâm, TP.HCM) cho rằng bà không đồng tình với cách hành xử của giáo viên trong video cắt tóc học sinh ngay trên bục giảng.

"Có thể thấy, giáo viên muốn uốn nắn học sinh vào khuôn khổ, nề nếp, đúng với hình ảnh vốn có của học sinh khi đi học. Nhưng thật đáng tiếc là hành động của giáo viên lại đi ngược lại mục đích cao đẹp đó. Việc cắt tóc của học sinh trong lớp học là cách làm phản giáo dục, rất phản cảm. Vai trò nhiệm vụ và chức năng của giáo viên không có chuyện cắt tóc học sinh. Giáo viên trong video đã không khéo léo, thiếu hụt về kỹ năng sư phạm", bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, khi học sinh vi phạm nội quy, giáo viên có thể báo cáo lên hội đồng kỷ luật của nhà trường và tìm cách xử lý phù hợp dựa trên những quy chế, quy định cụ thể để học sinh "tâm phục khẩu phục".

"Chứ nhìn cảnh cầm kéo cắt tóc học sinh một cách sỗ sàng, thô thiển mang tính cá nhân như vậy đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh người giáo viên, cũng như có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý học sinh, khiến học sinh bị xấu hổ, bị tổn thương, cảm thấy bị làm nhục", bà Hoa chia sẻ thêm.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tu-viec-co-giao-cat-toc-nu-sinh-tai-lop-hoc-sinh-duoc-nhuom-toc-hay-khong-185230323115809971.htm

  • Từ khóa

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
101 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
165 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
456 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
549 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
1,160 lượt xem