24
/
86420
Mỹ nêu điều kiện gặp thượng đỉnh nhà lãnh đạo Triều Tiên
my-neu-dieu-kien-gap-thuong-dinh-nha-lanh-dao-trieu-tien
news

Mỹ nêu điều kiện gặp thượng đỉnh nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ 4, 12/02/2020 | 13:04:54
386 lượt xem

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết Mỹ sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác với Triều Tiên, tuy nhiên chỉ khi sự kiện mang lại một thỏa thuận hạt nhân.

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien. (Ảnh: JNS)

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien ngày 11/2 tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song chỉ khi sự kiện này mang lại một thỏa thuận hạt nhân.

Phát biểu của O'Brien được đưa ra một ngày sau khi CNN đưa tin Tổng thống Trump đã nói với các cố vấn rằng ông không muốn có một cuộc gặp thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Quan điểm của chính quyền Mỹ là mạo hiểm nối lại đàm phán sẽ che lấp đáng kể những lợi ích tiềm năng.

[Tổng thống Trump không muốn cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều trước bầu cử]

Đề cập tới cam kết hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đổi lấy những đảm bảo về an ninh của Mỹ, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng nêu rõ: "Chúng tôi muốn thấy đàm phán tiếp tục nếu việc này đem tới kết quả là Triều Tiên tôn trọng cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra tại Singapore. Chúng tôi sẽ phải xem xét liệu một cuộc gặp thượng đỉnh khác giữa hai nhà lãnh đạo có phù hợp hay không.''

Ông nói tiếp: ''Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã nói rõ rằng nếu có thể đạt một thỏa thuận tốt đẹp cho người Mỹ, ông sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh và sẽ đàm phán với bất kỳ ai. Nhưng chúng tôi phải có khả năng đạt được một thỏa thuận tốt đẹp."

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội, lãnh đạo hai nước đã gặp nhau lần thứ ba tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều vào tháng 6/2019 và nhất trí nối lại đàm phán cấp chuyên viên trong vòng vài tuần. Cuộc họp cấp chuyên viên đã diễn ra vào tháng 10/2019 ở Thụy Điển nhưng sụp đổ mà không đạt được nhiều tiến triển.

Ông O'Brien cho hay: "Vào thời điểm hiện tại, không có kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh khác, song nếu có cơ hội có lợi cho người Mỹ, ông (Trump) luôn sẵn sàng thực hiện"./.

Theo Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/my-neu-dieu-kien-gap-thuong-dinh-nha-lanh-dao-trieu-tien/622720.vnp

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
166 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
450 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
551 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
560 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
552 lượt xem