190
/
163244
Bệnh nào cần tránh ăn ớt?
benh-nao-can-tranh-an-ot
news

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:17:49
2,157 lượt xem

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất trong ớt là capsaicin, có tác dụng tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, khi đã mắc một số bệnh thì cần tránh ăn ớt.

Ớt có rất nhiều loại khác nhau, từ những trái ớt nhỏ màu đỏ đến ớt chuông. Chúng là nguồn cung cấp chất lượng các dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, C, B2, B3 và B6. Ngoài ra, ớt còn có nhiều carotenoid, một tiền chất của vitamin A, theo chuyên trang sức khỏe Verywell Health (Mỹ).

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?- Ảnh 1.

Những người bị vẩy nến nên tránh ăn ớt trái và ớt chuông PEXELS

Dù mang nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vậy nhưng một số người cần tránh ăn ớt. Đối tượng đầu tiên cần nhắc đến là những người mắc bệnh vẩy nến. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo họ nên tránh ăn ớt trái và ớt chuông.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Dermatology and Therapy cho thấy các loại ớt trái và ớt chuông có thể khiến triệu chứng của bệnh vẩy nến trở nên nghiêm trọng hơn. Vẩy nến là một bệnh da tự miễn. Hệ miễn dịch do một trục trặc nào đó đã tấn công nhầm các tế bào da khỏe mạnh. Các triệu chứng của bệnh là da phát ban từng mảng và theo chu kỳ, ngứa, rát, nứt da, đốm vảy và đau nhức.

Không những vậy, viêm khớp vẩy nến, một loại viêm khớp liên quan đến bệnh vẩy nến, cũng cần tránh ăn ớt chuông và một số loại thực vật thuộc họ cà như cà chua, cà tím. Một số chất trong các loại thực vật này có thể khiến các triệu chứng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nguyên nhân là do trong ớt chuông, cà chua hay cà tím có một hợp chất gọi là solanine. Chất này khi vào cơ thể sẽ gây khó chịu về tiêu hóa và viêm ở những người mắc bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến.

Trong khi đó, ớt trái chứa nhiều capsaicin. Chất này nếu đi vào cơ thể qua đường tiêu hóa có thể tác động tiêu cực đến bệnh vẩy nến. Thế nhưng, nếu bôi chất capsaicin lên da thì có thể giúp kiểm soát các triệu chứng vẩy nến. Do đó, nhiều loại kem bôi có thành phần là capsaicin.

Những người mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa như bệnh viêm ruột, bệnh celiac, viêm loét dạ dày, các vấn đề về túi mật và trào ngược a xít nên thận trọng khi ăn ớt cũng như các món cay.

Những người bị dị ứng với ớt trái và ớt chuông cũng cần tránh ăn các loại thực vật này. Các triệu chứng dị ứng thường gặp là phát ban trên da, ngứa da, sưng mặt, môi và cổ họng. Trong một số trường hợp, những người dị ứng với ớt chuông cũng sẽ dị ứng với cà chua và cà tím, theo Verywell Health.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/benh-nao-can-tranh-an-ot-18524042323220868.htm

  • Từ khóa

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
213 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
744 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
823 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
863 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
930 lượt xem