4
/
170576
Tokyo thông qua nghị định bảo vệ người lao động trước sự quấy rối
tokyo-thong-qua-nghi-dinh-bao-ve-nguoi-lao-dong-truoc-su-quay-roi
news

Tokyo thông qua nghị định bảo vệ người lao động trước sự quấy rối

Thứ 7, 05/10/2024 | 14:22:22
149 lượt xem

Chính quyền Tokyo đã thông qua nghị định đầu tiên tại Nhật Bản nhằm bảo vệ người lao động khỏi sự quấy rối từ khách hàng, bao gồm hành vi hung hãn và yêu cầu vô lý.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike - Ảnh: NHK

Theo báo Japan Times, nghị định mới được thông báo tại phiên họp hội đồng thủ đô ngày 4-10 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4 năm sau.

Trong thời gian tới, chính quyền Tokyo có kế hoạch xây dựng các hướng dẫn chi tiết hơn, nhưng không bao gồm bất cứ hình phạt hình sự nào.

“Triết lý chính của nghị định này dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau giữa người lao động và khách hàng”, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike phát biểu tại buổi họp báo ngày 4-10.

Theo bà Yuriko Koike, chính quyền sẽ tính toán để chắc chắn nghị định mới phát huy tác dụng, những vẫn đảm bảo trải nghiệm mua sắm thoải mái cho người tiêu dùng, cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo tuyên bố từ nghị định mới, các hành vi quấy rối từ khách hàng không chỉ gây hại cho người lao động, mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy không chỉ doanh nghiệp mà toàn xã hội phải chung tay giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên nghị định này cũng lưu ý những yêu cầu hay góp ý hợp lý từ khách hàng sẽ góp phần cải thiện chất lượng kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp cần tiếp tục tôn trọng quyền của khách hàng.

Những hành vi hung hăng đối với nhân viên đã trở thành vấn đề nhức nhối trong ngành dịch vụ của xứ sở hoa anh đào những năm gần đây.

Không chỉ riêng thủ đô Tokyo mà các địa phương khác như Hokkaido và Aichi cũng ghi nhận tình trạng người lao động bị khách hàng quấy rối. Các tỉnh này đang lên kế hoạch triển khai các nghị định tương tự.

Theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát hồi tháng 6 do Công đoàn lao động của ngành bán lẻ và dịch vụ Nhật Bản UA Zensen thực hiện, 46,8% trong số 33.000 người được hỏi cho biết từng bị khách hàng quấy rối trong hai năm qua.

Cũng theo UA Zensen, hai hình thức quấy rối phổ biến nhất mà người lao động gặp phải là bị buộc phải xin lỗi khách hàng và yêu cầu đổi sản phẩm hoặc dịch vụ một cách vô lý.

Theo Khánh Quỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tokyo-thong-qua-nghi-dinh-bao-ve-nguoi-lao-dong-truoc-su-quay-roi-2024100509481557.htm

  • Từ khóa

Mời khách Việt thưởng thức lê, Nhật Bản mong sớm được bán nho và đào chính ngạch

Gian hàng đặc biệt mang thông điệp "Xin chào Nhật Bản" đang được đặt tại tầng 5 trung tâm thương mại Saigon Center (Q.1, TP.HCM), bày bán nông sản và thực...
14:41 - 05/10/2024
135 lượt xem

Giá vàng nhẫn tăng kỷ lục, nên mua hay bán?

Sự quay đầu tăng giá của vàng nhẫn lên mức kỷ lục khiến nhiều người cân nhắc có nên "xuống tay" vào thời điểm này.
06:29 - 05/10/2024
341 lượt xem

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Từ ngày 23 - 27.9, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm với các giao dịch bằng VND tăng mạnh 0,85%, tiếp theo là kỳ hạn 1 tuần tăng 0,81%.
14:53 - 04/10/2024
751 lượt xem

FDI thắng lớn

Tính đến hết 9 tháng, VN đã thu hút gần 25 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
12:12 - 04/10/2024
841 lượt xem

Xuất khẩu thủy sản lo vỡ kế hoạch

Dịch bệnh, thiên tai khiến ngành xuất khẩu thủy sản đối mặt nguy cơ thiếu nguyên liệu
10:39 - 04/10/2024
814 lượt xem