240
/
173169
Đông Nam bộ đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng
dong-nam-bo-doi-mat-voi-tinh-trang-un-tac-giao-thong-ngap-ung
news

Đông Nam bộ đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng

Thứ 2, 02/12/2024 | 18:20:59
65 lượt xem

Khu vực Đông Nam bộ hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như tình trạng ùn tắc giao thông, thiếu cơ sở hạ tầng, ngập úng, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Chiều 2.12, tại H.Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 5, chủ đề "Tăng trưởng kinh tế 2 con số vùng Đông Nam bộ năm 2025: Thách thức, cơ hội và giải pháp". 

Toàn cảnh hội nghị ẢNH: NGUYỄN LONG

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, vừa phấn đấu tăng trưởng kinh tế, vừa sắp xếp lại bộ máy sao cho tinh gọn, hiệu quả, vừa chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp.

"Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số, thách thức nhiều nhưng cơ hội cũng không ít. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương "bàn làm chứ không bàn lùi", Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị.

Theo Bộ KH-ĐT, trong năm 2024, tốc độ phát triển GRDP vùng Đông Nam bộ đang có xu hướng chậm lại, ước tính đạt 6,38%; thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (ước khoảng 6,8 - 7%), đứng thứ 4 trong 6 vùng kinh tế. Giải ngân đầu tư công chỉ đạt hơn 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn bình quân chung cả nước.

Mưa gây ngập quốc lộ 51 thuộc khu vực Đông Nam bộ ẢNH: CTV

Khu vực Đông Nam bộ hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như tình trạng ùn tắc giao thông, thiếu cơ sở hạ tầng, ngập úng, ứng phó với biến đổi khí hậu... trong khi tiềm năng dư địa, lợi thế còn nhiều nhưng chưa khai thác hết.

Hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế, giao thông kết nối giữa các địa phương với TP.HCM chưa hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ. Giải ngân đầu tư công chưa đạt tiến độ yêu cầu, các vướng mắc về giải ngân đầu tư công còn chậm tháo gỡ.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông kết nối với cảng đang là "điểm nghẽn"; chưa hình thành được hệ sinh thái dịch vụ logistics đa dạng tại vùng Đông Nam bộ nhằm đáp ứng nhu cầu lưu chuyển hàng hóa của cả vùng (gồm trung tâm phân phối, các depot cho xe tải, công rỗng, cảng cạn..; dịch vụ hải quan, kiểm tra chuyên ngành, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực...).

Công nghiệp, 1 trong 3 trụ cột quan trọng của vùng, phát triển còn thiếu bền vững, giá trị gia tăng thấp, phân bổ chưa hợp lý, phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Theo Nguyễn Long/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/dong-nam-bo-doi-mat-voi-tinh-trang-un-tac-giao-thong-ngap-ung-185241202164018785.htm

  • Từ khóa

Xe ôm phải có thẻ hành nghề, có 'đẻ' thêm thủ tục?

Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo người chạy xe ôm chở khách, chở hàng hóa phải có thẻ hành nghề. Đề xuất này đang gây nhiều băn khoăn, tranh cãi liệu có cần...
16:27 - 02/12/2024
115 lượt xem

Miền Bắc sắp đón rét 6 độ C

Theo dự báo, từ ngày 5 - 6.12, miền Bắc đón đợt không khí lạnh mạnh từ phía bắc khiến nhiệt độ giảm sâu, nhiều khu vực rét dưới 10 độ C.
14:21 - 02/12/2024
164 lượt xem

Bệnh nhân BHYT nhẹ gánh lo

Từ 1-1-2025 sẽ bãi bỏ quy định người mắc bệnh hiếm, hiểm nghèo phải xin giấy chuyển viện; phân chia danh mục thuốc BHYT theo hạng bệnh viện, tuyến chuyên...
10:10 - 02/12/2024
277 lượt xem

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" vi phạm giao thông

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày...
07:22 - 02/12/2024
375 lượt xem

Khi nào cảnh sát giao thông hóa trang được trực tiếp dừng xe người vi phạm?

Khi phát hiện vi phạm, cảnh sát hóa trang phải thông báo ngay cho cán bộ công khai để dừng xe, kiểm soát. Cảnh sát hóa trang chỉ được dừng xe nếu phát...
07:41 - 01/12/2024
889 lượt xem