11
/
73622
Cần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất
can-nang-cao-chat-luong-giao-duc-the-chat
news

Cần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất

Thứ 7, 18/05/2019 | 08:45:19
1,947 lượt xem

Phát triển thể chất trong giai đoạn “trên ghế nhà trường” là rất quan trọng, tuy nhiên hoạt động này hiện vẫn chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Do đó rất cần sự đổi mới, thay đổi mạnh mẽ trong cách “học mà chơi”, để những giờ học thể chất tạo động lực, mang lại niềm vui cho các em học sinh ở tất cả các bậc học.

Mục tiêu của môn giáo dục thể chất (GDTC) trong các trường học là để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho học sinh. giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp các em bảo đảm sức khỏe trong học tập; từng bước phát triển toàn diện văn - thể - mỹ.

Sân cỏ nhân tạo tại trường Tiểu học Nhã Nam, Tân Yên được rất nhiều em học sinh hào hứng tập luyện, vui chơi

Với cấp học mầm non, việc GDTC được lồng ghép vào các hoạt động giáo dục khác, giúp trẻ phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ... Đối với giáo dục phổ thông, thời lượng được bảo đảm hai tiết/tuần (riêng lớp một đang thực hiện một tiết/tuần), chương trình học phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh… Ở tất cả các bậc học, nội dung của môn GDTC chú trọng đến chất lượng, thực hiện được mục tiêu cơ bản như nâng cao sức khỏe và hoàn thiện thể chất, từng bước hình thành ý thức tự rèn luyện, vận động thể lực. 

Tuy có nhiều nỗ lực, song công tác GDTC và thể thao học đường hiện nay trên địa bàn tỉnh ta vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Tại không ít địa phương nhất là tại khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, việc phân bổ thời gian, giảng dạy chưa hiệu quả, tâm lý xem đây là một môn học phụ, và điều kiện tập luyện, sân bãi khó khăn, các hoạt động thể chất còn đơn điệu chưa tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển thể chất cho các em học sinh, khiến môn học này xa rời mục tiêu đào tạo ban đầu. Tỷ lệ giáo viên chuyên trách dạy GDTC, thể thao trong trường học còn ít; chương trình môn học của các cấp học cấu trúc chưa cân đối, nhiều nội dung còn nặng tính kỹ thuật; hoạt động thể thao còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa thu hút được đông đảo học sinh tham gia tập luyện thể dục, thể thao; các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh, sinh viên còn hạn chế; nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng đủ...

Thầy giáo Nguyễn Việt Hùng (Trường Tiểu học Tân Hoa, huyện Lục Ngạn) chia sẻ: “Việc học thể dục thể thao của các em học sinh hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện tập luyện cũng như trang thiết bị chưa đa dạng, chưa tạo được hào hứng trong quá trình học, giáo viên cũng chủ yếu là các thầy cô chủ nhiệm kiêm nhiệm luôn. Mong muốn lớn nhất của thầy và trò hiện nay là ngành giáo dục tiếp tục quan tâm để nâng cao hiệu quả GDTC trong nhà trường”.

Để nâng cao chất lượng GDTC trong nhà trường, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao gắn với giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh; các nhà trường cần tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, phụ huynh học sinh tổ chức thường xuyên, đa dạng hóa các hoạt động thể thao, đưa các môn thể thao truyền thống vào hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Ngoài ra cần tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho môn học GDTC và thể thao trong nhà trường; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục đảm bảo đạt chuẩn theo quy định hiện hành. Hoàn thiện cơ chế quản lý và chính sách huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội đối với công tác GDTC và thể thao trường học.

Theo Sở GD-ĐT Tỉnh Bắc Giang, những năm gần đây, việc đầu tư mua sắm, nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ, phương tiện tập luyện TDTT được nhiều nhà trường quan tâm đã phục vụ các hoạt động giáo dục thể chất, bảo đảm quá trình tập luyện của học sinh được tốt hơn. Tuy nhiên xét về tổng thể điều kiện tập luyện còn chưa đáp ứng đủ và đồng bộ. Thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thể dục; khuyến khích các trường tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động thể thao ngoại khoá, từng bước cải thiện chất lượng GDTC trong tình hình mới./.

Minh Anh


Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
579 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,203 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,573 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
1,603 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
1,701 lượt xem