24
/
165926
Tổng thống Pháp tuyên bố sẵn sàng đối thoại với ông Putin
tong-thong-phap-tuyen-bo-san-sang-doi-thoai-voi-ong-putin
news

Tổng thống Pháp tuyên bố sẵn sàng đối thoại với ông Putin

Thứ 3, 25/06/2024 | 08:43:58
2,118 lượt xem

Tổng thống Pháp tuyên bố sẵn sàng nối lại đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về nhiều vấn đề cấp bách, trong đó có điện hạt nhân.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) ngồi cạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp báo ở Paris năm 2019 - Ảnh: AFP

Theo Hãng thống TASS, ngày 24-6, chương trình phát thanh Thế hệ Tự tay làm hết (Génération Do It Yourself - GDIY) đăng tải số podcast với khách mời là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tại đây, ông Macron chia sẻ ông sẵn sàng nối lại việc đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Ông cho biết: "Tôi tin vào sức mạnh của việc đối thoại, và tôi sẽ tiếp tục đối thoại với ông Vladimir Putin. Việc đối thoại đã không diễn ra trong nhiều tháng. Tuy nhiên, tôi không loại trừ khả năng trao đổi về bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm vấn đề về các nhà máy điện hạt nhân.

Tôi khẳng định với sự chân thành tuyệt đối, tôi tin rằng việc tiếp tục đối thoại vẫn luôn quan trọng".

Tuy nhiên, ông Macron không hề nêu rõ khía cạnh nào liên quan đến điện hạt nhân mà ông muốn đề cập. Nga hiện đang nắm giữ vai trò quan trọng đối với điện hạt nhân khi kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu.

Bên cạnh đó, Nga cũng là đơn vị cung cấp tốp đầu thế giới về nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện.

Giống như nhiều nước phương Tây, Pháp đang nỗ lực tăng cường khai thác điện hạt nhân để bù đắp cho nền công nghiệp năng lượng vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt dầu mỏ Nga được Liên minh châu Âu (EU) và chính Paris ban hành.

Mới đây, ông Putin cũng đã tiết lộ Nga đang cân nhắc thay đổi học thuyết hạt nhân, vốn được dùng để điều chỉnh và xác định cách nước này sử dụng kho vũ khí hạt nhân khổng lồ.

Hiện không rõ tuyên bố của ông Macron có áp dụng đối với vấn đề Ukraine hay không. Chỉ vài ngày trước khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" hồi tháng 2-2022, ông Macron là lãnh đạo phương Tây hiếm hoi đích thân đến Matxcơva hội đàm với tổng thống Nga để ngăn ngừa nguy cơ xung đột leo thang.

Trước tuyên bố ngày 24-6 của ông Macron, ông Putin cũng từng khẳng định sẵn sàng trao đổi với Paris nếu phía Pháp thể hiện thiện chí.

Vị lãnh đạo Nga không quên nhấn mạnh ông và người đồng cấp Pháp đã có mối quan hệ làm việc tốt, song ông Macron đã cắt đứt điều ấy.

Hiện Nga chưa phản hồi phát biểu trên của ông Macron.

Theo Ngọc Đức/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/tong-thong-phap-tuyen-bo-san-sang-doi-thoai-voi-ong-putin-20240625072502903.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Maldives bị bắt giam vì nghi là 'phù thủy'

Bà Fathimath Shamnaz Ali Saleem, Bộ trưởng Môi trường, Biến đổi khí hậu và Năng lượng Maldives, bị bắt vì nghi ngờ dùng bùa chú chống lại tổng thống nước...
11:59 - 28/06/2024
386 lượt xem

Ông Trump tạm dẫn 1-0 sau màn tranh luận đầu tiên với ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden (82 tuổi) liên tục nói lắp bắp với giọng khàn khó nghe trong cuộc tranh luận với đối thủ tranh cử Donald Trump khiến đảng Dân chủ...
12:18 - 28/06/2024
352 lượt xem

EU yêu cầu chính quyền Gruzia thay đổi đường lối

Gruzia sẽ không tiến lên trên con đường gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU) trừ khi nước này thay đổi đường lối chính trị của mình.
08:35 - 28/06/2024
459 lượt xem

Iran bầu tổng thống mới

Người dân Iran bỏ phiếu bầu tổng thống mới trong ngày 28-6, sau khi Tổng thống đương nhiệm Ebrahim Raisi qua đời trong một vụ rơi trực thăng hồi tháng...
07:00 - 28/06/2024
492 lượt xem

Trung tướng tố Mỹ đưa phòng thí nghiệm vũ khí sinh học từ Ukraine đến châu Phi

Trung tướng Nga Igor Kirillov cho rằng, Mỹ đang tìm cách mở rộng các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học trên khắp châu Phi.
15:59 - 27/06/2024
867 lượt xem