24
/
141914
Nga dùng chiến thuật kéo căng lực lượng Ukraine trước trận đánh lớn?
nga-dung-chien-thuat-keo-cang-luc-luong-ukraine-truoc-tran-danh-lon
news

Nga dùng chiến thuật kéo căng lực lượng Ukraine trước trận đánh lớn?

Thứ 6, 03/02/2023 | 09:24:27
2,152 lượt xem

Chuyên gia nhận định, Nga dường như đang có động thái để buộc Ukraine đưa binh sĩ từ khu vực điểm nóng ra vùng gần biên giới với Belarus nhằm kéo căng lực lượng của Kiev trước trận đánh lớn.

Quân nhân Ukraine khai hỏa một hệ thống pháo (Ảnh: Reuters).

Tổ chức Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) của Mỹ nhận định, việc Nga mở thêm hướng tấn công từ Belarus vào Ukraine là rất khó xảy ra. Tuy nhiên, ISW cho rằng, Nga dường như đang có động thái để buộc Ukraine phải đưa quân lên khu vực biên giới phía đông bắc với Belarus nhằm kéo căng và dàn mỏng lực lượng của Kiev trước trận đánh lớn vào các khu vực quan trọng khác. 

Trong cuộc họp ngày 1/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ưu tiên của Nga là chấm dứt các cuộc tấn công mà Moscow cáo buộc Ukraine thực hiện nhằm vào các khu vực biên giới giữa 2 nước. Ông cho biết, đây là nhiệm vụ của quân đội.

Theo ISW, chỉ thị của ông Putin có mục đích làm gia tăng sự ủng hộ từ dư luận cho chiến dịch quân sự khi cáo buộc Ukraine gây ra mối đe dọa với Nga. Ngoài ra, ISW cho rằng, nhà lãnh đạo Nga phát đi tín hiệu có thể thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm đánh lạc hướng và phân tán lực lượng Ukraine khỏi các trục tiến công quan trọng bằng cách khiến họ phải di chuyển tới khu vực đông bắc.

"Mối đe dọa về các cuộc tiến công xuyên biên giới từ các tỉnh Belgorod, Bryansk và Kursk vào phía bắc và đông bắc Ukraine có thể là một nỗ lực buộc Ukraine triển khai các lực lượng tới các khu vực này để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Nga, do đó phân tán quân đội Ukraine ở một mức độ", ISW phỏng đoán.

Tháng trước, Ukraine nói Nga đưa 11.000 quân, 50 máy bay quân sự tới Belarus. Moscow và Minsk cũng liên tục tổ chức tập trận chung trong thời gian qua.

Các cuộc tập trận trên khiến cho Ukraine và phương Tây lo ngại về nguy cơ quân đội Nga có thể mở một cuộc tấn công đột kích vào khu vực phía Bắc Ukraine từ lãnh thổ Belarus. Tuy nhiên, nhà chức trách Belarus đã lên tiếng bác bỏ nguy cơ này, đồng thời khẳng định cuộc tập trận chung với Nga chỉ nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của quân đội Belarus.

Trong khi đó, giới chức Ukraine liên tục cảnh báo rằng Nga đang có ý định tổ chức một trận đánh lớn, có ý nghĩa quyết định ở Donbass vào tháng 2 hoặc tháng 3.

Trước đó, Oleksii Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nhận định về mũi tấn công của Nga trong thời gian tới. Ông nói rằng, Ukraine không loại trừ "bất kỳ kịch bản nào trong 2 hoặc 3 tuần tới" và cho rằng "các trận chiến quan trọng của Nga vẫn chưa diễn ra".

"Chúng tôi đã trải qua một giai đoạn khó khăn kéo dài, nhưng tôi ý thức được rằng những trận chiến quan trọng vẫn chưa xảy ra và chúng sẽ xảy ra trong năm nay, trong vòng 2-3 tháng nữa. Đây sẽ là những tháng quyết định trong cuộc chiến", quan chức cấp cao Ukraine bình luận.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-dung-chien-thuat-keo-cang-luc-luong-ukraine-truoc-tran-danh-lon-20230203081411208.htm

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
95 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
205 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
196 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
234 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
311 lượt xem