24
/
141547
Tổng thống Ukraine nêu cách duy nhất buộc Nga chấm dứt xung đột
tong-thong-ukraine-neu-cach-duy-nhat-buoc-nga-cham-dut-xung-dot
news

Tổng thống Ukraine nêu cách duy nhất buộc Nga chấm dứt xung đột

Thứ 6, 27/01/2023 | 09:29:00
2,140 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố các cuộc tập kích mới của Nga cho thấy Kiev cần có đủ vũ khí, vì không thể thuyết phục Moscow dừng chiến dịch quân sự bằng cách khác.

Tổng thống Ukraine nêu cách duy nhất buộc Nga chấm dứt xung đột - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Hôm nay, chúng ta phải hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn khác của đối phương. Cuộc tấn công cho thấy chiến dịch quân sự của Nga chỉ có thể được ngăn chặn bằng các vũ khí phù hợp. Không thể thuyết phục họ bằng các biện pháp khác", Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu trước người dân Ukraine vào tối 26/1.

"Chúng ta cần vũ khí trên tiền tuyến, vũ khí bảo vệ bầu trời của chúng ta. Chúng ta cần các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, vũ khí về chính trị và kinh tế. Các vũ khí hợp pháp: chúng ta phải làm việc tích cực hơn nữa để thành lập một tòa án truy tố hành vi của Nga đối với Ukraine và bồi thường mọi thiệt hại do cuộc chiến này gây ra bằng tài sản của Nga", ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Zelensky nói rằng lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ phần lớn tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong trận tập kích vào sáng 26/1, nhưng vẫn có những người thiệt mạng và bị thương.

"Thật khó để bảo vệ 100% nếu chỉ sử dụng các hệ thống phòng không, nhất là khi đối phương đang sử dụng tên lửa đạn đạo", ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Zelensky, mỗi tên lửa của Nga phóng vào các thành phố của Ukraine, mỗi máy bay không người lái được Nga sử dụng đều là lý do để giải thích cho việc Ukraine cần có thêm vũ khí. Nhà lãnh đạo Ukraine tin rằng "chỉ có vũ khí mới có thể đánh bại" Nga.

"Hôm nay, nhờ các hệ thống phòng không được cung cấp cho Ukraine và sự chuyên nghiệp của các binh sĩ, chúng ta đã bắn hạ được hầu hết các tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Ít nhất hàng trăm sinh mạng được cứu sống và hàng chục cơ sở hạ tầng được bảo toàn", ông Zelensky nói thêm.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 55 tên lửa vào Kiev và các thành phố của Ukraine trong trận tập kích quy mô lớn vào sáng 26/1. Ukraine tuyên bố bắn hạ phần lớn tên lửa Nga trong trận tập kích này.

Theo Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Ukraine, ít nhất 11 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trên khắp Ukraine do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Ngoài ra, trận tập kích của Nga cũng gây thiệt hại cho 11 khu vực tại Ukraine và khiến 35 tòa nhà bị hư hại.

"Hầu hết thiệt hại về nhà cửa đều ở khu vực Kiev. Chúng tôi đã kết nối 88 máy phát điện để cung cấp điện cho các cơ sở xã hội như bệnh viện", quan chức Ukraine cho biết.

Tổng thống Zelensky nhiều lần kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ quân sự, đặc biệt các khí tài hạng nặng.

Ngày 25/1, chính phủ Đức xác nhận sẽ chuyển giao 14 xe tăng Leopard 2 từ kho dự trữ của Đức và sẽ ủy quyền cho các quốc gia khác cấp xe tăng do Đức sản xuất cho Ukraine. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden phê chuẩn viện trợ 31 xe tăng chiến đấu M1 Abrams do Mỹ sản xuất cho Ukraine. 

Nga tuyên bố sẽ phá hủy xe tăng của phương Tây cấp cho Ukraine. Moscow cảnh báo khí tài quân sự của phương Tây khiến xung đột kéo dài và tiến trình đàm phán trở nên khó khăn hơn.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Guardian)

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-neu-cach-duy-nhat-buoc-nga-cham-dut-xung-dot-20230127082116178.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
54 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
337 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
427 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
437 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
440 lượt xem