Mạng xã hội Facebook vừa thông báo một điều chỉnh mới trong News Feed, theo đó máy tính sẽ hiển thị nhiều tin tức địa phương hơn cho người đọc, bất kể họ có chọn theo dõi hay không.
Giám đốc điều hành Facebook, ông Mark Zuckerberg (giữa) - Ảnh: Facebook
"Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ trưng ra nhiều tin tức hơn từ truyền thông địa phương nơi các bạn sinh sống" - giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg thông báo trên trang cá nhân.
Thay đổi này có nghĩa những người theo dõi một tờ báo địa phương nào đó sẽ thấy tin tức của tờ báo đó xuất hiện thường xuyên hơn; và những người không theo dõi cũng sẽ thấy nhiều tin tức địa phương nếu bạn bè họ chia sẻ đường link.
Ông Zuckerberg giải thích rằng thay đổi mới là kết quả của chuyến du lịch khắp nước Mỹ của mình vào năm ngoái.
"Nhiều người nói với tôi họ nghĩ chúng tôi nên giảm nhiệt các vấn đề mang tính chia rẽ, thay vào đó tập trung hơn vào các vấn đề mang tính địa phương, có như vậy chúng ta mới cùng nhau tiến bộ được" - Zuckerberg viết lý giải cho chính sách truyền tin mới.
Đây là lần thông báo thứ ba về thay đổi trong News Feed do Facebook đưa ra trong một tháng qua. Lần thứ nhất là việc hạ bậc các nội dung truyền thông và thương mại; lần thứ hai là để người dùng xác định nguồn thông tin họ tin tưởng.
Giới quan sát dự đoán sẽ còn ít nhất một thông báo nữa từ Facebook, khả năng tập trung vào "nội dung chứa nhiều thông tin".
Lý do là ngày 19-1, Zuckerberg đã nhấn mạnh rằng Facebook muốn thúc đẩy tin tức "đáng tin cậy, nhiều nội dung và mang tính địa phương". Hiện nhà tỉ phú trẻ đã thông báo xong hai tiêu chí, chỉ còn lại một.
Trở lại với thay đổi mới, Facebook cho biết họ sẽ xác định các ấn phẩm "địa phương" bằng cách theo dõi những ai click vào đường link trong một khu vực địa lý hẹp.
Trên lý thuyết, cách xác định này có nghĩa các ấn phẩm mang tính quốc gia vẫn có thể xuất hiện tại một địa phương nào đó nếu bạn đọc ở khu vực đó theo dõi nhiều.
Facebook sẽ bắt đầu với các tổ chức truyền thông ở Mỹ và có ý định mở rộng ra các quốc gia khác.
Ngoài ra, thay đổi mới sẽ không ưu tiên một dạng nội dung nhất định nào ngoài tin tức truyền thống. Facebook sẽ chỉ ưu tiên cho "tin tức thể thao địa phương, nghệ thuật và nhân văn".
Mặc dù Facebook giảm lượng tin tức báo chí trong News Feed của người dùng, điều này không có nghĩa loại tin tức này sẽ biến mất hoàn toàn. Theo Zuckerberg, tin tức báo chí trước đây chiếm khoảng 5% nội dung News Feed, hiện tại nó đã giảm còn 4%.
Mặt khác, những thay đổi mới, dù mang tính cắt giảm hay thúc đẩy tin tức (như lần này), cũng không giúp gì cho các tờ báo trong việc giải quyết bài toán kinh doanh - quảng cáo của họ.
Nhưng dù sao trước khi tìm được giải pháp vực dậy, duy trì hoặc có thêm lượng bạn đọc vẫn còn hơn không!
Theo PHÚC LONG/Tuổi trẻ online