Theo NYTimes, hơn 250 ứng dụng chơi game (chủ yếu trên Google Play và một số trên App Store) có khả năng ghi lại các thói quen xem truyền hình của người dùng ngay cả khi các trò chơi không được kích hoạt.
Các ứng dụng trò chơi này sử dụng một phần mềm từ Alphonso, một công ty thu thập dữ liệu để bán cho các nhà quảng cáo. Sử dụng micro của smartphone, phần mềm này có thể thu thập chi tiết những chương trình TV mà người dùng đang xem bằng cách xác định tín hiệu âm thanh trong quảng cáo và nội dung chương trình. Thậm chí, nó còn có thể so sánh để kết hợp thông tin đó với dữ liệu vị trí của người dùng. Các thông tin này sau đó có thể được sử dụng để các công ty tiếp thị nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác hơn.
Hầu hết các trò chơi và ứng dụng cho trẻ em sử dụng phần mềm này không có nội dung hay cách chơi liên quan đến việc sử dụng micro của điện thoại. Và phần mềm thậm chí có thể phát hiện âm thanh ngay cả khi người dùng đang đặt smartphone ở trong túi, nếu ứng dụng đang được chạy ẩn. Một số trò chơi được nêu ra bao gồm Pool 3D, Beer Pong: Trickshot, Real Bowling Strike 10 Pin, Honey Quest...
Trò chơi yêu cầu cấp phép sử dụng micro trong khi bản thân cách chơi không cần tương tác.
Đại diện của Alphonso nói rằng các phần mềm không ghi lại lời nói của người dùng và theo như mô tả ứng dụng cùng chính sách bảo mật thì công ty không thể truy cập vào micro và địa điểm trừ khi được cho phép.
"Người tiêu dùng có thể chọn không tham gia bất kỳ lúc nào", Ashish Chordia, Giám đốc điều hành của hãng cho biết và bổ sung rằng việc tiết lộ thông tin của công ty tuân theo các hướng dẫn của Ủy ban thương mại Liên bang.
Tuy nhiên, Alphonso từ chối cho biết có bao nhiêu người dùng đã bị thu thập dữ liệu cũng như không thể tiết lộ tên của khoảng 1.000 trò chơi và ứng dụng đã sử dụng phần mềm của mình. Đại diện hãng cũng cho biết không chấp thuận phần mềm được sử dụng trong các ứng dụng dành cho trẻ em.
Một ảnh chụp màn hình ứng dụng Android có tên Teeth Fixed, sử dụng phần mềm từ Alphonso để thu thập dữ liệu xem truyền hình cho nhà quảng cáo.
Tuy nhiên, trên thực tế, trong các phần giới thiệu ứng dụng, nội dung về việc thu thập dữ liệu này thường không được nhắc tới hoặc đặt ở phần cuối cùng của đoạn mô tả sản phẩm (Descriotion), vị trí mặc định bị ẩn đi và người dùng phải nhấn nút "Xem thêm" mới có thể thấy được.
Nhiều trò chơi cũng đòi quyền truy cập micro và địa điểm ngay sau khi cài đặt mà không có bất kỳ lời giải thích nào. Một số lại giới thiệu qua loa rằng điều này hỗ trợ việc "hiển thị các quảng cáo và nội dung trong game liên quan tới những thứ bạn xem trên TV". Có ứng dụng lại mô tả việc thu thập dữ liệu này để "chủ yếu tập trung vào việc cung cấp các trò chơi giáo dục cho trẻ em và học sinh".
Alphonso chỉ là một trong nhiều công ty mới nổi lên gần đây sử dụng công nghệ mới để tìm kiếm thông tin dữ liệu từ người dùng, nhằm bán chúng cho các nhà tiếp thị. Tại Mỹ, các chương trình quảng cáo truyền hình vẫn là miếng bánh màu mỡ, thu về gần 70 tỷ USD hàng năm và các nhà quảng cáo sẵn sàng trả nhiều tiền để khuếch đại và phân tích hiệu quả của các khoản chi tiêu đó từ khách hàng. Năm 2016, Ủy ban thương mại Liên bang đã đưa ra cảnh báo về một phần mềm tương tự, có tên Silverpush. Còn trong năm 2017, hãng Vizio đã phải chi ra 2,2 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện liên quan tới việc Smart TV của hãng theo dõi và bán thông tin khách hàng mà không có sự cho phép của người dùng.
Theo Mai Anh/VnExpress