Tesla, Ford, Mercedes-Benz và các hãng ô tô lớn khác đang điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện bằng cách cắt giảm các khoản đầu tư vào công nghệ này.
Theo InsideEVs, báo cáo cho thấy nhu cầu đối với loại hình công nghệ xanh này đang suy giảm buộc các công ty phải cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực công nghệ xanh và ảnh hưởng đến số lượng xe điện được sản xuất vào cuối thập kỷ hiện tại. Cụ thể, 14 nhà sản xuất ô tô lớn đặt mục tiêu sản xuất 23,7 triệu xe điện vào năm 2030, giảm đáng kể so với dự báo ban đầu là 27 triệu xe.
Ford đang dần xa mục tiêu sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2030
Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, các hãng ô tô không thể dự đoán được thị trường xe điện sẽ phát triển như thế nào. Mặc dù doanh số xe chạy bằng động cơ thông thường bắt đầu giảm vào năm 2018, sự thay đổi đột phá trên thị trường mà các công ty mong đợi vẫn chưa thành hiện thực. Hơn nữa, việc đầu tư vào nhiều loại truyền động khác nhau đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và nguồn lực, tạo ra rủi ro đáng kể cho những công ty không có tầm nhìn rõ ràng về tương lai.
Vào năm 2024, 6 nhà sản xuất ô tô lớn đã điều chỉnh dự báo của họ trong thập kỷ hiện tại. Đặc biệt, Mercedes-Benz đã giảm mục tiêu tỷ trọng xe điện trong doanh số toàn cầu từ 100% xuống 50% vào năm 2030. Ford cũng hạ mục tiêu bán xe điện ở châu Âu, có thể ảnh hưởng đến mục tiêu toàn cầu của công ty. Volvo đã từ bỏ mục tiêu chỉ bán xe điện khi cho biết gần đây rằng ít nhất 90% doanh số của hãng sẽ bao gồm các mẫu hybrid.
Các nhà nghiên cứu tại BloombergNEF (BNEF) cho biết Volkswagen và Stellantis cũng sẽ điều chỉnh lại kế hoạch của mình, không chỉ dài hạn mà cả ngắn hạn. Gần đây, General Motors đã từ bỏ mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện ở Bắc Mỹ vào năm 2025, trong khi Toyota đã cắt giảm dự báo doanh số năm 2026 từ 1,5 triệu xuống còn 1 triệu.
Mercedes-Benz tin rằng quá trình chuyển đổi sang điện hóa sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến
Những kế hoạch nêu trên được đưa ra vào đầu thập kỷ, khi bầu không khí lạc quan hơn cho ngành công nghiệp xe điện cũng như nhằm mục đích thúc đẩy vốn hóa thị trường. Giờ đây, các công ty đang tìm cách tiếp cận cân bằng hơn, đặc biệt khi người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu từ bỏ các thương hiệu phương Tây để chuyển sang sử dụng mẫu thương hiệu trong nước, từ đó ảnh hưởng đến kỳ vọng toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô lớn.
Bất chấp những lo ngại, doanh số xe điện vẫn tiếp tục tăng trên toàn thế giới khi BNEF ước tính doanh số dòng sản phẩm này cũng như xe hybrid tại Mỹ sẽ tăng 20% trong năm nay. Lạc quan nhất đối với hai thương hiệu Kia và Hyundai của Hàn Quốc, vốn đang có tốc độ tăng trưởng ổn định và không có kế hoạch cắt giảm đáng kể sản lượng xe.
Cùng với đó, dù khó khăn nhưng thị trường xe điện vẫn có tiềm năng tăng trưởng khi các công ty như BYD hay Tesla đều tích cực phát triển công nghệ của họ và bỏ lại phía sau những công ty ít năng nổ hơn.
Theo Kiến Văn/ Thanh niên
https://thanhnien.vn/cac-nha-san-xuat-o-to-lon-cat-giam-dau-tu-vao-xe-dien-185240923012355773.htm