213
/
169926
Những lý do không nên mua laptop giá rẻ
nhung-ly-do-khong-nen-mua-laptop-gia-re
news

Những lý do không nên mua laptop giá rẻ

Chủ nhật, 22/09/2024 | 08:13:00
187 lượt xem

Vì hạn chế về ngân sách, nhiều người chuyển sang các lựa chọn mua sắm laptop giá rẻ mà có thể không chú ý đến một số nhược điểm trên chúng.

Do việc cắt giảm nhiều thành phần để tiết kiệm ngân sách, laptop giá rẻ thường cung cấp hiệu suất kém, tuổi đời sử dụng ngắn và đặc biệt là các hạn chế trong tùy chọn sửa chữa dẫn đến mọi thứ trở nên rắc rối hơn.

Hiệu suất kém

Laptop giá rẻ thường chậm ở nhiều thứ: tốc độ khởi động, phản hồi của chương trình, tốc độ tải lên/xuống, khởi chạy phần mềm... Tệ hơn, các chương trình bị đóng băng hoặc sập khi đang sử dụng chúng vì phần cứng không thể bắt kịp nhu cầu xử lý.

Hiệu suất mà những chiếc laptop giá rẻ mang lại là rất thấp ẢNH: REUTERS

Một trong những thủ phạm tồi tệ nhất ở laptop giá rẻ là ổ đĩa hệ điều hành. Hầu hết laptop giá rẻ chứa ổ cứng duy nhất, vừa khởi động vừa lưu trữ. Tốc độ đọc của ổ đĩa này quyết định đến tốc độ khởi động và chạy chương trình. Laptop giá rẻ thường cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng ổ đĩa cơ (HDD) chậm hơn thay vì SSD, dẫn đến toàn bộ máy tính có cảm giác chậm chạp.

Phần cứng cấp thấp

Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất laptop mà còn có thể không chạy được các ứng dụng yêu cầu phần cứng cụ thể, đặc biệt là các trò chơi, ứng dụng chỉnh sửa video, 3D, học máy… Ba yêu cầu về thông số kỹ thuật tập trung vào hiệu suất cần chú ý là CPU, RAM và GPU.

CPU chịu trách nhiệm xử lý hầu hết phần mềm hệ thống. Mặc dù CPU mới cấp thấp cũng có đủ năng lượng cho hầu hết ứng dụng thông thường, nhưng laptop giá rẻ thường sử dụng CPU thế hệ cũ, vốn gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu phần mềm hiện đại.

RAM liên quan nhiều hơn đến lượng dữ liệu mà laptop có thể xử lý tại bất kỳ thời điểm nào. Dung lượng RAM thấp (dưới 8 GB) có thể gây hạn chế nghiêm trọng, không chỉ gặp khó khăn khi chạy nhiều ứng dụng cùng lúc mà còn khi thực hiện một tác vụ phức tạp.

GPU chịu trách nhiệm tạo ra hình ảnh trên màn hình và thường khá kém trên laptop giá rẻ. Hãy nhớ tra cứu các yêu cầu về đồ họa của bất kỳ chương trình nào mà người dùng định sử dụng để đảm bảo chúng có thể chạy được các yêu cầu đó.

Dung lượng lưu trữ hết nhanh

Nếu sử dụng ổ SSD, các laptop giá rẻ thường có dung lượng lưu trữ ít hơn đáng kể so với HDD, thậm chí 64 GB. Điều này đặc biệt cần cân nhắc bởi ngoài chứa hệ điều hành, nó cũng chứa phần mềm, tệp và nội dung phương tiện. Riêng Windows 11 yêu cầu 64 GB dung lượng đĩa cứng, vì vậy ngay cả ổ 128 GB cũng không có nhiều không gian làm việc.

Dung lượng lưu trữ SSD trên laptop giá rẻ là khá hạn chế ẢNH: REUTERS

Điều này có thể không phải là vấn đề lớn khi mới mua laptop nhưng sẽ gây ra nhiều vấn đề về sau. Việc mở rộng dung lượng lưu trữ có thể phức tạp hơn nhiều so với máy tính để bàn vì nó có thể làm mất hiệu lực bảo hành. Vì vậy, nên cân nhắc từ đầu xem cần bao nhiêu dung lượng để phù hợp nhu cầu, với 256 GB là mức tối thiểu.

Chất lượng hình ảnh kém

Màn hình đi kèm laptop là duy nhất, vì vậy chúng ta cần đảm bảo đó là màn hình tốt, đặc biệt cho các công việc như chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa hay chỉnh sửa ảnh. Hầu hết laptop giá rẻ đi kèm màn hình Full HD ở kích thước từ 12 đến 17 inch phù hợp cho hầu hết người dùng, vì vậy hãy tránh độ phân giải thấp hơn.

Cũng nên chú ý độ sáng và độ chính xác màu. Các laptop giá rẻ thường có độ sáng tối đa là 150 nit, thực sự kém ngay cả ở môi trường ánh sáng yếu (200 nit là phù hợp). Trong khi đó, màu sắc khó đánh giá hơn nhưng tốt nhất là xem xét các đánh giá của người dùng để xem những người mua khác có hài lòng với chất lượng hình ảnh hay không.

Hoạt động trong thời gian ngắn

Ngay cả khi thông số kỹ thuật đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại, người dùng có thể bắt đầu cảm thấy laptop của mình cũ đi sớm hơn dự kiến. Các chương trình chạy tốt với laptop mới mua sẽ bắt đầu gặp khó khăn hơn theo thời gian. Điều này không nhất thiết là do hiệu suất laptop giảm mà là do nhu cầu cao hơn đi kèm với phần mềm mới và luồng dữ liệu có khối lượng lớn hơn.

Theo Kiến Văn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/nhung-ly-do-khong-nen-mua-laptop-gia-re-185240920122321047.htm

  • Từ khóa

ChatGPT đang 'ngốn' tài nguyên vượt tầm kiểm soát

Nhu cầu tài nguyên của ChatGPT đang ngày càng trở nên quá tải.
11:43 - 21/09/2024
618 lượt xem

iPhone 16 giảm đến 6,28 triệu đồng vẫn 'ế khách' tại Trung Quốc

Trong ngày mở bán đầu tiên của iPhone 16 tại Trung Quốc, 20.9, các báo cáo cho thấy doanh số iPhone 16 khá chậm chạp trong bối cảnh nhiều người tập trung...
08:10 - 21/09/2024
769 lượt xem

Google, Microsoft và AWS 'căng thẳng' trước cuộc điều tra chống cạnh tranh dịch vụ đám mây

Cuộc điều tra từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh về dịch vụ đám mây đang khiến các công ty lớn như Amazon, Microsoft và Google chỉ trích lẫn nhau để...
21:13 - 20/09/2024
1,017 lượt xem

Tín hiệu lạc quan từ… san hô thụ tinh nhân tạo

Một nghiên cứu mới cho thấy, san hô thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có khả năng sống sót tốt hơn qua sự kiện tẩy trắng hàng hoạt ở vùng biển Caribe nhờ...
15:31 - 20/09/2024
1,178 lượt xem

iPhone 16 series đến tay người dùng thế giới

iPhone 16 series chính thức bán tại các thị trường ưu tiên trong đợt đầu tiên, từ ngày 20.9.
15:16 - 20/09/2024
1,166 lượt xem