213
/
169906
Google, Microsoft và AWS 'căng thẳng' trước cuộc điều tra chống cạnh tranh dịch vụ đám mây
google-microsoft-va-aws-cang-thang-truoc-cuoc-dieu-tra-chong-canh-tranh-dich-vu-dam-may
news

Google, Microsoft và AWS 'căng thẳng' trước cuộc điều tra chống cạnh tranh dịch vụ đám mây

Thứ 6, 20/09/2024 | 21:13:00
143 lượt xem

Cuộc điều tra từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh về dịch vụ đám mây đang khiến các công ty lớn như Amazon, Microsoft và Google chỉ trích lẫn nhau để giảm áp lực pháp lý.

Amazon, Microsoft và Google đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) về các hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây (Cloud Services). Cả ba công ty lớn đều cố gắng bảo vệ thực tiễn kinh doanh của mình, đồng thời khéo léo chuyển hướng chỉ trích sang các đối thủ. Mục tiêu của họ là tránh sự trừng phạt mạnh tay từ phía cơ quan quản lý.

Cuộc điều tra của CMA tập trung vào các vấn đề như phí truy xuất dữ liệu và chính sách cấp phép phần mềm. Nhiều khách hàng đã phàn nàn rằng các yếu tố này khiến việc thay đổi nhà cung cấp dịch vụ trở nên phức tạp và tốn kém. Trong bối cảnh đó, Amazon, Microsoft và Google liên tục chỉ trích lẫn nhau, hy vọng bằng cách này họ sẽ giảm thiểu áp lực từ cuộc điều tra.

Một trung tâm dữ liệu của Microsoft, nơi cung cấp các dịch vụ đám mây đang cạnh tranh gay gắt với Amazon và Google trên thị trường toàn cầu ẢNH: MICROSOFT

Google, với thị phần ước tính chỉ từ 5 - 10% tại thị trường dịch vụ đám mây Anh, đã tự định vị mình như một "kẻ yếu" trong cuộc chơi. Công ty này cho rằng chính sách cấp phép phần mềm của Microsoft đang hạn chế sự lựa chọn của khách hàng. Theo Google, khách hàng có thể sử dụng lại giấy phép phần mềm của Microsoft khi dùng nền tảng đám mây Azure, nhưng lại phải mua thêm giấy phép khi sử dụng dịch vụ của Google.

Trong khi đó, Microsoft bác bỏ các lo ngại của CMA và nhấn mạnh rằng thị trường đám mây vẫn đang "năng động và phát triển nhanh chóng". Công ty này cũng phản đối các chỉ trích về phí truy xuất dữ liệu, cho rằng chúng không phải là vấn đề lớn đối với phần lớn doanh nghiệp. Tuy nhiên, Microsoft cũng không mong muốn một sự can thiệp quá mức từ các cơ quan quản lý, bởi thị phần của Microsoft và AWS đã chiếm đến 60 - 70% thị trường, khiến khả năng cạnh tranh cho các đối thủ nhỏ hơn bị thu hẹp.

Amazon Web Services (AWS) cũng lên tiếng chỉ trích chính sách cấp phép phần mềm của Microsoft, đồng thời khẳng định thị trường vẫn cạnh tranh lành mạnh. AWS cảnh báo việc loại bỏ hoàn toàn phí truy xuất dữ liệu có thể ảnh hưởng đến các khoản đầu tư trong tương lai. Trước đó, cả ba công ty đã áp dụng các biện pháp miễn giảm phí truy xuất theo quy định của Liên minh châu Âu, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận chung cho thị trường Anh.

CMA dự kiến sẽ đưa ra quyết định tạm thời trong vài tháng tới, trước khi có kết luận cuối cùng vào tháng 4.2025. Cuộc điều tra này có thể dẫn đến những thay đổi quan trọng về quy định đối với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, nhằm thúc đẩy cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, Google, Microsoft và AWS vẫn duy trì việc đổ lỗi lẫn nhau để tránh những hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Phí truy xuất dữ liệu và chính sách cấp phép phần mềm sẽ tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi, khi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nỗ lực cân bằng giữa việc tuân thủ quy định và bảo đảm lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của họ.

Theo Khải Minh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/google-microsoft-va-aws-cang-thang-truoc-cuoc-dieu-tra-chong-canh-tranh-dich-vu-dam-may-18524091922241473.htm

  • Từ khóa

Tín hiệu lạc quan từ… san hô thụ tinh nhân tạo

Một nghiên cứu mới cho thấy, san hô thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có khả năng sống sót tốt hơn qua sự kiện tẩy trắng hàng hoạt ở vùng biển Caribe nhờ...
15:31 - 20/09/2024
279 lượt xem

iPhone 16 series đến tay người dùng thế giới

iPhone 16 series chính thức bán tại các thị trường ưu tiên trong đợt đầu tiên, từ ngày 20.9.
15:16 - 20/09/2024
270 lượt xem

Hai gã khổng lồ Youtube và Shopee "bắt tay", ông lớn TikTok Shop có lo lắng?

Với sự hợp tác này, người dùng có thể mua hàng trên Youtube thông qua các đường link Shopee.
10:35 - 20/09/2024
390 lượt xem

Đánh giá thiệt hại do mưa lũ bằng ảnh vệ tinh

Vệ tinh radar có khả năng chụp xuyên mây, giúp củng cố năng lực giám sát thiên tai, đánh giá nhanh thiệt hại vùng ngập lũ và lân cận.
09:13 - 20/09/2024
414 lượt xem

EU ra tối hậu thư yêu cầu Apple nới lỏng các hạn chế của iOS

Ủy ban châu Âu (EC) muốn Apple tiếp tục tuân thủ đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) bằng cách nới lỏng hơn nữa các hạn chế...
07:18 - 20/09/2024
491 lượt xem