213
/
169784
Cảnh giác ứng dụng thời tiết chứa 'đường lưỡi bò'
canh-giac-ung-dung-thoi-tiet-chua-duong-luoi-bo
news

Cảnh giác ứng dụng thời tiết chứa 'đường lưỡi bò'

Thứ 4, 18/09/2024 | 14:20:00
799 lượt xem

Ứng dụng dự báo thời tiết Weather Pro trên nền tảng di động bị phát hiện có chứa "đường lưỡi bò", hay còn gọi "đường chín đoạn" trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ứng dụng dự báo thời tiết Weather Pro phát hành bởi Công ty DTN Germany GmbH, có trụ sở tại Berlin (Đức). Mới đây, nhiều người dùng tại Việt Nam phát hiện phần mềm này hiển thị "đường lưỡi bò" khi xem ở chế độ vệ tinh. Khi hiển thị chế độ xem bản đồ thông dụng sẽ không nhận thấy sự bất thường này.

Weather Pro có mặt trên cả hai nền tảng di động là Android và iOS, đồng thời khả dụng ở phiên bản web dành cho máy tính. Chương trình có lựa chọn trả phí với thuê bao khoảng 21.000 đồng mỗi tháng, bên cạnh phiên bản miễn phí có hiện quảng cáo. Trên Android, phần mềm này đã có trên 1 triệu lượt tải, với tổng số điểm đánh giá là 3,8/5 (với 5 là điểm tuyệt đối).

Trong phần đánh giá ứng dụng Weather Pro, nhiều tài khoản Việt Nam đã để lại đánh giá 1 điểm kèm lời kêu gọi tẩy chay phần mềm vì có chứa "đường lưỡi bò", đồng thời bày tỏ phản ứng giận dữ. 

"Đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện ở chế độ xem vệ tinh của phần mềm dự báo thời tiết Weather Pro 

"Ứng dụng bản đồ có chứa đường lưỡi bò phi pháp, không đúng sự thật, xâm phạm chủ quyền Việt Nam", người dùng Khánh Hà đánh giá 1 điểm trên Play Store (kho ứng dụng dành cho máy di động chạy nền tảng Android). Người dùng Thân Quang Hùng cũng cho số điểm tương tự, kèm khẳng định "Bản đồ có chứa đường lưỡi bò của Trung Quốc nên có tốt cũng không dùng".

Phần mềm này ra đời từ khá lâu, tuy nhiên việc đánh giá với thông tin phát hiện "đường lưỡi bò" dường như xuất hiện từ năm 2020. Weather Pro cũng không phải là ứng dụng xem thông tin dự báo thời tiết phổ biến tại Việt Nam.

Hiện nay, các ứng dụng cho di động đa phần được phát hành xuyên biên giới, do vậy các yếu tố có thể nhạy cảm, chứa thông tin xuyên tạc, không chính thống có thể được cài cắm mà không phải trải qua các khâu kiểm soát chặt chẽ ở quy mô toàn cầu. Lợi dụng điều này, nhà phát triển có thể cài cắm nội dung và buộc người dùng muốn sử dụng phần mềm phải đồng ý với các điều khoản đưa ra.

"Người dùng đồng tình với các điều khoản để sử dụng, đồng ý với nội dung đưa ra trong phần mềm cũng vô tình đồng thuận với những điều phi pháp bị cài cắm trong đó. Điều này có thể dẫn tới hệ lụy nên cần hết sức cẩn thận, tỉnh táo", một chuyên gia công nghệ bình luận. Theo ông, người dùng nên có thái độ cương quyết, mạnh mẽ phản đối khi phát hiện những điều sai trái, đồng thời chấm dứt sử dụng chương trình đó mà tìm kiếm những giải pháp khác thay thế.

Theo Anh Quân/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/canh-giac-ung-dung-thoi-tiet-chua-duong-luoi-bo-185240918115622949.htm

  • Từ khóa

Thuyết âm mưu "internet chết", nguyên nhân tại mạng xã hội AI

SocialAI mới ra đời được quảng cáo là “mạng xã hội AI” giống như X (Twitter) nhưng nó bị nhận xét là “thật sự giống như địa ngục”.
16:32 - 19/09/2024
153 lượt xem

Apple xác nhận iPhone 16 dễ dàng sửa chữa khi gặp sự cố

Apple đã xác nhận một số thay đổi trong dòng iPhone 16 nhằm mục đích giúp điện thoại dễ sửa chữa hơn.
15:48 - 19/09/2024
188 lượt xem

Đề nghị IAEA hỗ trợ dự án lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới của Việt Nam

Việt Nam hiện vận hành lò phản ứng nghiên cứu tại Đà Lạt và đang xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học, công nghệ hạt nhân với lò phản ứng hạt nhân...
14:55 - 19/09/2024
212 lượt xem

Instagram vừa làm điều chưa từng có trong suốt một thập kỷ để bảo vệ trẻ em

Ứng dụng Instagram đã cho ra mắt tính năng được thiết kế dành riêng cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ nhóm đối tượng...
08:47 - 19/09/2024
354 lượt xem

Apple Intelligence hỗ trợ tiếng Việt vào năm 2025

Apple vừa công bố danh sách thị trường sẽ cập nhật trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence trong năm 2025, bổ sung ngôn ngữ Việt Nam.
06:49 - 19/09/2024
386 lượt xem