213
/
169769
Trung Quốc sử dụng tín hiệu Starlink để phát hiện máy bay tàng hình và drone
trung-quoc-su-dung-tin-hieu-starlink-de-phat-hien-may-bay-tang-hinh-va-drone
news

Trung Quốc sử dụng tín hiệu Starlink để phát hiện máy bay tàng hình và drone

Thứ 4, 18/09/2024 | 10:20:00
895 lượt xem

Sử dụng tín hiệu từ vệ tinh Starlink, Trung Quốc đã phát hiện mục tiêu tàng hình trong một thử nghiệm radar.

Theo báo cáo từ South China Morning Post, các nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng tín hiệu vệ tinh Starlink để phát hiện mục tiêu tàng hình trong một thử nghiệm radar. Phương pháp này có thể được áp dụng để phát hiện máy bay tàng hình trong tương lai.

Trong thí nghiệm với DJI Phantom 4 Pro - một mẫu máy bay không người lái mini (drone), với diện tích phản xạ radar tương đương máy bay chiến đấu tàng hình, được sử dụng để mô phỏng mục tiêu, thay vì dựa vào radar mặt đất, tín hiệu điện từ từ vệ tinh Starlink đã được phân tích để phát hiện drone này khi vệ tinh bay qua Philippines.

Starlink là một dự án vệ tinh do SpaceX, công ty của tỉ phú Elon Musk bao gồm hàng nghìn vệ tinh nhỏ được phóng lên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất 

Phương pháp phát hiện dựa trên kỹ thuật "tán xạ phía trước" (forward scatter), trong đó các vật thể làm gián đoạn sóng điện từ từ vệ tinh, gây ra nhiễu loạn trong tín hiệu. Các nhiễu loạn này sau đó được phân tích để xác định vị trí của vật thể. Điều đặc biệt là radar không cần phát tín hiệu, khiến cho đối thủ khó phát hiện hoặc gây nhiễu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được cả những chi tiết nhỏ như chuyển động cánh quạt của drone, dù gặp hạn chế về kích thước ăng-ten và độ bay thấp. Thuật toán và bộ xử lý hiệu suất cao chưa được công bố đã hỗ trợ quá trình phân tích tín hiệu.

Mạng lưới Starlink hiện có hơn 6.000 vệ tinh phát tín hiệu tần số cao bao phủ toàn cầu. Mặc dù các tín hiệu này được mã hóa và không có sẵn ở Trung Quốc nhưng nhóm nghiên cứu đã sử dụng các linh kiện thương mại để tự xây dựng thiết bị thu thập và xử lý tín hiệu.

Máy bay tàng hình thường được thiết kế để tránh radar thông thường bằng cách giảm phản xạ sóng điện từ, trong khi các drone thường quá nhỏ để bị phát hiện. Tuy nhiên, nghiên cứu của Trung Quốc chỉ ra rằng tín hiệu từ các vệ tinh của bên thứ ba như Starlink có thể vượt qua các thiết kế tàng hình này.

Theo Khải Minh/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/trung-quoc-su-dung-tin-hieu-starlink-de-phat-hien-may-bay-tang-hinh-va-drone-185240917224949824.htm

  • Từ khóa

Thuyết âm mưu "internet chết", nguyên nhân tại mạng xã hội AI

SocialAI mới ra đời được quảng cáo là “mạng xã hội AI” giống như X (Twitter) nhưng nó bị nhận xét là “thật sự giống như địa ngục”.
16:32 - 19/09/2024
150 lượt xem

Apple xác nhận iPhone 16 dễ dàng sửa chữa khi gặp sự cố

Apple đã xác nhận một số thay đổi trong dòng iPhone 16 nhằm mục đích giúp điện thoại dễ sửa chữa hơn.
15:48 - 19/09/2024
187 lượt xem

Đề nghị IAEA hỗ trợ dự án lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới của Việt Nam

Việt Nam hiện vận hành lò phản ứng nghiên cứu tại Đà Lạt và đang xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học, công nghệ hạt nhân với lò phản ứng hạt nhân...
14:55 - 19/09/2024
212 lượt xem

Instagram vừa làm điều chưa từng có trong suốt một thập kỷ để bảo vệ trẻ em

Ứng dụng Instagram đã cho ra mắt tính năng được thiết kế dành riêng cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ nhóm đối tượng...
08:47 - 19/09/2024
354 lượt xem

Apple Intelligence hỗ trợ tiếng Việt vào năm 2025

Apple vừa công bố danh sách thị trường sẽ cập nhật trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence trong năm 2025, bổ sung ngôn ngữ Việt Nam.
06:49 - 19/09/2024
386 lượt xem