213
/
169251
Theo dõi thông tin siêu bão Yagi trực tiếp trên điện thoại
theo-doi-thong-tin-sieu-bao-yagi-truc-tiep-tren-dien-thoai
news

Theo dõi thông tin siêu bão Yagi trực tiếp trên điện thoại

Thứ 7, 07/09/2024 | 08:51:00
2,099 lượt xem

Qua ứng dụng cài trên smartphone, người dùng có thể theo dõi thông tin siêu bão Yagi ngay từ màn hình di động, khá đầy đủ thông tin theo thời gian thực cũng như dự báo.

Siêu bão Yagi mạnh cấp 16 (184 - 201 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15 km. Dự kiến khoảng 22 giờ đêm nay, bão sẽ đi vào khu vực vịnh Bắc bộ và giảm 1 - 2 cấp, giật cấp 17. Tuy vậy, hiện nay hoàn lưu của bão đã ảnh hưởng trực tiếp đến phần phía đông của vịnh Bắc bộ. Trưa nay, đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 6.

Ngoài việc chủ động cập nhật thông tin và tình hình siêu bão Yagi qua các phương tiện truyền thông như báo đài, TV, người dân đang sử dụng thiết bị thông minh cá nhân như smartphone, máy tính bảng... có thể trực tiếp theo dõi các thông tin về siêu bão này ngay trên màn hình điện thoại.

Thông tin siêu bão Yagi được cập nhật theo thời gian thực trên điện thoại thông minh 

Hiện trên 2 kho ứng dụng là App Store (dành cho iOS) và Play Store (dành cho các máy sử dụng hệ điều hành Android) có khá nhiều phần mềm khác nhau để theo dõi thông tin thời tiết. Trong bài viết này, Báo Thanh Niên sử dụng phần mềm có tên Windy của nhà cung cấp Windyty. Đây là một ứng dụng hoàn toàn miễn phí, có thể xem trực tiếp trên nền tảng web lẫn ứng dụng. 

Để bắt đầu sử dụng phần mềm, trên thiết bị di động cá nhân, người dùng truy cập vào kho ứng dụng tương ứng với hệ điều hành của máy (Android hoặc iOS, iPadOS), sau đó tìm từ khóa "Windy". Chương trình này có biểu trưng (logo) là 2 vệt màu trắng tạo hình giống chữ V, trên nền màu đỏ.

Người dùng tải phần mềm về máy, cài đặt và cấp một số quyền cơ bản theo gợi ý của chương trình như Cho phép gửi thông báo, Cho phép truy cập vị trí... Đây là những quyền cơ bản để ứng dụng có thể lấy được vị trí giúp người dùng không mất nhiều công tìm kiếm thông tin về cơn bão gần mình, đồng thời được gửi các cập nhật cần thiết. Bên cạnh đó còn hiển thị thêm chi tiết về các địa điểm đang xảy ra hiện tượng sét đánh diện rộng, số lượng lớn.

Ngay khi cài đặt, phần mềm sẽ nhận dạng ngôn ngữ dựa trên ngôn ngữ chính đang cài đặt trên thiết bị. Do vậy, với các máy đang cài sẵn tiếng Việt, ứng dụng sẽ hiển thị tiếng Việt; tương tự với tiếng Anh hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Các tên địa danh quốc tế cũng sẽ được Việt hóa nếu thông tin đó khả dụng.

Thông tin về siêu bão Yagi được cập nhật chi tiết nhờ dữ liệu từ các cơ quan khí tượng và mô hình dự báo khác nhau

Trong giao diện của chương trình có khá nhiều tính năng khác nhau, nhưng cơ bản sẽ hiển thị ảnh vệ tinh kèm thông tin cơ bản như tên bão, thời gian hiện tại. Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp dự báo lộ trình, tốc độ, mức độ ảnh hưởng của cơn bão (trong trường hợp này là siêu bão Yagi) dựa trên dữ liệu của các cơ quan khí tượng thủy văn cung cấp công khai. Phần mềm cũng có tính năng chạy lộ trình dự đoán theo khung thời gian để người dùng chủ động kế hoạch.

Lấy ví dụ nếu xem Trình theo dõi bão (hiện có 2 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới được ghi nhận), hệ thống dự báo khoảng 7 giờ sáng mai, siêu bão Yagi sẽ tiến gần tới đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và đến khoảng 13 giờ chiều cùng ngày tiến sát tới đất liền thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh.

Đây là một ứng dụng theo dõi thông tin khí tượng ở quy mô toàn cầu, do đó không chỉ riêng siêu bão Yagi mà những cơn bão khác đang xảy ra ở trên toàn cầu cũng được cung cấp thông tin. Bên cạnh đó còn có biểu đồ thông tin về chỉ số UV, độ ẩm, nhiệt độ, gió, áp suất...

Một điểm đáng chú ý là dù sử dụng bản đồ quốc tế, chương trình vẫn hiển thị đầy đủ thông tin hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo Anh Quân/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/theo-doi-thong-tin-bao-yagi-truc-tiep-tren-dien-thoai-185240906211319445.htm

  • Từ khóa

Người Việt hào hứng thử tính năng bình luận ẩn danh trên Facebook

Facebook đã mở tính năng bình luận ẩn danh cho người dùng tại Việt Nam, tuy nhiên chỉ một số hội nhóm và tài khoản có thể sử dụng.
20:08 - 16/09/2024
138 lượt xem

Ứng dụng điện thoại có thể phát hiện cao huyết áp bằng giọng nói

Một ứng dụng cho điện thoại thông minh mới có thể phát hiện cao huyết áp chỉ bằng giọng nói.
15:15 - 16/09/2024
274 lượt xem

AI mới có thể bị dùng chế tạo vũ khí sinh học

OpenAI thừa nhận mô hình GPT-o1 vừa ra mắt có mức rủi ro liên quan đến chế tạo vũ khí sinh học, vũ khí hóa học cao hơn mọi mô hình do công ty này phát...
14:13 - 16/09/2024
298 lượt xem

Cần một "Nghị quyết 10" về chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới

Bài viết "Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới" của Tổng Bí...
10:45 - 16/09/2024
364 lượt xem

Mô hình AI giúp dự báo động đất lớn trước nhiều tháng

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy mô hình AI có thể giúp dự báo đến vài tháng trước khi một trận động đất lớn xảy ra.
08:51 - 16/09/2024
413 lượt xem