Mức phạt chống độc quyền mà Ủy ban châu Âu dự kiến công bố đối với Meta, công ty mẹ của Facebook, lên đến 13,4 tỉ USD, tương đương 10% doanh thu toàn cầu.
Mức phạt mà Liên minh châu Âu dành cho Meta, công ty mẹ của Facebook, có thể lên đến 10% doanh thu toàn cầu của công ty - Ảnh: AFP
Hãng tin Reuters cho biết mức phạt có thể được Ủy ban châu Âu (EC) công bố trong vài tuần tới, sau hơn một năm rưỡi cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Mỹ Meta gắn dịch vụ quảng cáo Marketplace của mình với Facebook.
EC cho rằng động thái kết hợp 2 nền tảng này với nhau đã tạo ra lợi thế không công bằng cho Marketplace.
Cơ quan giám sát cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) cũng cho biết Meta đã lạm dụng sự thống trị của mình bằng cách đơn phương áp đặt các điều kiện giao dịch không công bằng đối với các dịch vụ quảng cáo phân loại trực tuyến đối thủ quảng cáo trên Facebook hoặc Instagram.
Meta có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu năm 2023, tương đương 13,4 tỉ USD. Các lệnh trừng phạt của EU thường thấp hơn nhiều so với mức trần này.
Reuters cho biết EC có thể sẽ đưa ra quyết định vào tháng 9 hoặc tháng 10-2024, trước khi người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của EU Margrethe Vestager rời nhiệm sở vào tháng 11-2024.
Khoảng 10% doanh thu của Meta là từ EU. Giới phân tích lo ngại những khoản phạt khổng lồ của EU có thể dọa các công ty chạy khỏi châu Âu.
Người phát ngôn của Meta, Matt Pollard, khẳng định: "Những tuyên bố của EC là không có cơ sở. Chúng tôi tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng sự đổi mới sản phẩm của chúng tôi là ủng hộ người tiêu dùng và ủng hộ cạnh tranh".
Các nguồn tin khác nói với Reuters rằng Meta vào năm ngoái đã tìm cách giải quyết cuộc điều tra của EU bằng cách hạn chế việc sử dụng dữ liệu quảng cáo của đối thủ cạnh tranh cho Facebook Marketplace. Tuy nhiên EU đã bác bỏ sự nhượng bộ này, trong khi cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh chấp nhận lời đề nghị tương tự từ Meta.
Ngoài ra trong tháng này, EC tiếp tục cáo buộc Meta không tuân thủ các quy tắc của mô hình quảng cáo chấp thuận hoặc trả tiền mới được đưa ra cuối năm ngoái.
Theo Trần Phương/ Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/meta-doi-mat-an-phat-khung-tu-eu-13-4-ti-usd-20240728083004301.htm