213
/
167333
AI tạo sinh hỗ trợ lập trình ứng dụng chỉ trong vài phút
ai-tao-sinh-ho-tro-lap-trinh-ung-dung-chi-trong-vai-phut
news

AI tạo sinh hỗ trợ lập trình ứng dụng chỉ trong vài phút

Thứ 5, 25/07/2024 | 15:09:00
1,947 lượt xem

Người dùng chỉ cần mô tả ứng dụng họ muốn, những gì họ muốn ứng dụng đó thực hiện, cũng như nguồn dữ liệu họ muốn tích hợp. Và chỉ sau vài phút, App Studio sẽ xây dựng một ứng dụng mà một lập trình viên chuyên nghiệp có thể phải mất nhiều ngày để xây dựng từ đầu.

App Studio giúp xây dựng ứng dụng nhanh và dễ dàng. 

Ngày 24/7, tại hội nghị AWS Summit New York, Amazon Web Services (AWS), công ty thuộc Amazon đã công bố AWS App Studio, một dịch vụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra các ứng dụng cho quy mô doanh nghiệp.

Người dùng chỉ cần mô tả ứng dụng họ muốn, những gì họ muốn ứng dụng đó thực hiện, cũng như nguồn dữ liệu họ muốn tích hợp, và chỉ sau vài phút, App Studio sẽ xây dựng một ứng dụng mà một lập trình viên chuyên nghiệp có thể phải mất nhiều ngày để xây dựng từ đầu.

Người dùng có thể sử dụng giao diện trỏ và bấm để dễ dàng chỉnh sửa ứng dụng App Studio, đồng thời cũng có thể hỏi trợ lý AI tạo sinh để được hướng dẫn về cách hoàn thành một tác vụ.

Khó khăn khi dùng low-code để tự xây dựng ứng dụng

Mỗi doanh nghiệp đều có các hoạt động và quy trình nội bộ hàng ngày do nhân viên quản lý để vận hành tổ chức. Bộ phận mua sắm của bệnh viện theo dõi vật tư y tế để biết tình hình hàng tồn kho và đặt hàng bổ sung khi sắp hết; chuyên viên quản lý khách hàng tại các công ty quảng cáo tuân theo một quy trình làm việc cụ thể khi thiết kế, xem xét và phê duyệt quảng cáo; hay các nhà quản lý tài sản giám sát danh mục nhà cho thuê và những sửa chữa cần thiết tại các cơ sở cho thuê.

Đây là những quy trình tiêu tốn thời gian và thường được quản lý bằng bảng tính hay văn bản khó theo dõi, dễ có lỗi, không bảo mật và khó mở rộng quy mô cho nhiều người dùng.

Khi sử dụng ứng dụng tùy chỉnh để xử lý những vấn đề này, hiệu quả công việc của nhân viên được nâng cao đáng kể, giúp họ đơn giản hóa việc nhập thông tin, quản lý các quy trình phức tạp và kết nối với các hệ thống đáng tin cậy.

Mặc dù vậy, nguồn lực phát triển để xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh vẫn khan hiếm khiến cho nhiều ứng dụng nội bộ không được xây dựng. Đó là lý do các nhân viên có chuyên môn kỹ thuật buộc phải sử dụng các công cụ lập trình đơn giản (low-code) để tự xây dựng ứng dụng.

Tuy nhiên, những công cụ này cũng có những thách thức riêng như cần phải có sự học hỏi để thích ứng cao, có kiến thức chuyên môn đặc thù với từng nền tảng cụ thể.

Mặt khác, các ứng dụng này thường không đáp ứng yêu cầu bảo mật của công ty, nên bộ phận công nghệ thông tin (IT) có thể không cho phép triển khai. Chúng cũng khó mở rộng khi mức sử dụng tăng lên, buộc người dùng phải giao việc cài đặt và chạy ứng dụng cho nhóm phát triển của công ty.

Vì vậy, nhiều nhân viên chỉ có thể lựa chọn giữa sử dụng các giải pháp low-code không đáp ứng được nhu cầu của họ hoặc tiếp tục quản lý thủ công các quy trình bằng bảng tính và văn bản.

Không có kỹ năng phát triển phần mềm vẫn viết được ứng dụng

App Studio mang tới khả năng phát triển ứng dụng cho các chuyên gia kỹ thuật không có kỹ năng phát triển phần mềm (chẳng hạn như chuyên gia quản lý dự án CNTT, kỹ sư dữ liệu và kiến trúc sư doanh nghiệp), giúp họ có thể nhanh chóng xây dựng các ứng dụng nội bộ bảo mật, được quản lý toàn diện bởi AWS, mà không cần đến kiến thức chuyên môn về vận hành.

Nhờ đó, người dùng có thể tập trung xây dựng các ứng dụng giúp giải quyết các vấn đề kinh doanh và tăng năng suất lao động, loại bỏ gánh nặng phát triển và vận hành ứng dụng.

Trợ lý AI tạo sinh của App Studio giúp bỏ qua việc học sử dụng các công cụ low-code điển hình, đẩy nhanh quá trình tạo ứng dụng và đơn giản hóa các tác vụ phổ biến như thiết kế giao diện người dùng (UI), xây dựng quy trình công việc và thử nghiệm ứng dụng.

AWS App Studio là cách thức nhanh và dễ dàng nhất để những người không có nhiều chuyên môn kỹ thuật xây dựng các ứng dụng quy mô cho doanh nghiệp mà trước đây chỉ các lập trình viên chuyên nghiệp mới có thể làm được.

Trợ lý AI tạo sinh của App Studio giúp bỏ qua việc học sử dụng các công cụ low-code điển hình, đẩy nhanh quá trình tạo ứng dụng và đơn giản hóa các tác vụ phổ biến như thiết kế giao diện người dùng (UI), xây dựng quy trình công việc và thử nghiệm ứng dụng.

Ví dụ, người dùng sử dụng menu lựa chọn (drop-down) để xác định các nguồn dữ liệu cụ thể của công ty mà ứng dụng cần kết nối, sau đó viết các lệnh prompt cơ bản như “Tạo ứng dụng để theo dõi hàng tồn kho trong tất cả cửa hàng”.

App Studio tạo một bản phác thảo để xác minh ý định của người dùng, sau đó xây dựng một ứng dụng có giao diện người dùng nhiều trang, mô hình dữ liệu và logic nghiệp vụ.

Sau đó, người dùng có thể đặt các câu hỏi làm rõ hơn, chẳng hạn như “Làm thế nào để tôi chỉ hiển thị nút 'approve' cho người đánh giá?” và App Studio đưa ra câu trả lời chi tiết về cách thực hiện thay đổi bằng giao diện trỏ và bấm.

Để kiểm thử ứng dụng, người dùng chỉ cần bấm chuột vào nút “generate data” để tạo dữ liệu mẫu cho thấy cách ứng dụng xử lý thông tin theo thời gian thực.

Người dùng cũng có thể dễ dàng kết nối ứng dụng của mình với các nguồn dữ liệu nội bộ bằng các bộ kết nối tích hợp sẵn cho AWS (chẳng hạn như Amazon Aurora, Amazon DynamoDB và Amazon S3) và Salesforce, cùng với hàng trăm dịch vụ của bên thứ ba (chẳng hạn như HubSpot, Slack, và Zendesk) thông qua bộ kết nối giao diện lập trình ứng dụng (API).

Với App Studio, người dùng không cần biết về mã nguồn. App Studio xử lý toàn bộ quá trình triển khai, vận hành và bảo trì. Khi ứng dụng đã sẵn sàng để triển khai, App Studio sẽ tạo một URL tùy chỉnh để người dùng cuối truy cập bằng các công cụ xác thực và kiểm soát quyền truy cập theo vai trò (RBAC) hiện có của doanh nghiệp.

Ông Dilip Kumar, Phó Chủ tịch bộ phận Ứng dụng tại AWS cho biết: “AWS App Studio mở ra khả năng phát triển ứng dụng cho một thế hệ các nhà phát triển phần mềm hoàn toàn mới, giúp họ tạo ra các ứng dụng quy mô cho doanh nghiệp chỉ sau vài phút".

Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng doanh nghiệp lớn nhất và các công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất, App Studio là một công cụ nâng cao năng lực cho nhân viên kỹ thuật của mọi doanh nghiệp.

Chưa bao giờ các chuyên gia kỹ thuật lại có thể tự xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu riêng của doanh nghiệp dễ dàng đến như vậy.

Ông Dilip Kumar, Phó Chủ tịch bộ phận Ứng dụng tại AWS

Giờ đây, nhờ sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, bất kỳ người dùng nào có chuyên môn kỹ thuật đều có thể mô tả đơn giản ứng dụng mà họ muốn xây dựng, sau đó App Studio sẽ đảm nhiệm quá trình phát triển ứng dụng để nhân viên có thể sử dụng ngay.

"Chưa bao giờ các chuyên gia kỹ thuật lại có thể tự xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu riêng của doanh nghiệp dễ dàng đến như vậy, giúp các doanh nghiệp mọi quy mô nâng cao năng suất lao động”, ông Dilip Kumar cho hay.

Mọi ứng dụng được triển khai qua App Studio đều có tính bảo mật cao, có khả năng mở rộng và hiệu suất cao, giúp các chuyên gia kỹ thuật tập trung vào đổi mới sáng tạo thay vì quản lý ứng dụng. App Studio cho phép đội ngũ CNTT giám sát mọi ứng dụng để có thể dễ dàng theo dõi các mẫu hình sử dụng, kiểm soát quyền truy cập dữ liệu và người dùng, đồng thời thiết lập các biện pháp bảo vệ để duy trì việc tuân thủ chính sách bảo mật của doanh nghiệp.

Những ứng dụng được tạo ra trong vài phút

Khách hàng có thể sử dụng App Studio miễn phí để xây dựng ứng dụng và chỉ trả tiền cho thời gian nhân viên sử dụng các ứng dụng đã phát hành, tiết kiệm tới 80% so với các sản phẩm low-code khác. App Studio hiện được cung cấp dạng preview ở Miền Tây Hoa Kỳ (Oregon).

Một trong những ứng dụng được viết ra nhờ AI tạo sinh là Campus Life & Style, nó đã giúp hơn 28.000 sinh viên trên 50 địa điểm tìm phòng (và cộng đồng) lưu trú cho năm học.

Giám đốc Kinh doanh quốc gia tại Campus Life & Style Scott Puntenney, cho biết: “Với App Studio, một nhóm gồm hai người đã có thể xây dựng một ứng dụng hoàn chỉnh giúp hợp lý hóa việc thu thập, quản lý và báo cáo dữ liệu cho đội ngũ 150 người của chúng tôi".

Ông Scott Puntenney chia sẻ: "Quy trình khảo sát thị trường của chúng tôi cung cấp dữ liệu để xác định địa bàn hoạt động tiếp theo, nhưng quy trình này cực kỳ thủ công với hơn 150 người cùng tham gia thu thập, nhập và xác thực dữ liệu trên nhiều bảng tính, biểu mẫu và bảng dashboard. Chúng tôi ước tính ứng dụng xử lý dữ liệu này sẽ tăng 20% hiệu suất của quá trình thu thập và phân phối dữ liệu khảo sát thị trường của chúng tôi, đồng thời giảm 98% lỗi của con người khi nhập dữ liệu thủ công".

"Hiện tại, chúng tôi có kế hoạch triển khai App Studio để hiện đại hóa quy trình dữ liệu tài chính và nhân sự, đồng thời sử dụng các dịch vụ AI tạo sinh khác của AWS để cải thiện cách thức quản lý quy trình trên quy mô lớn”, ông Scott Puntenney cho hay.

Deloitte là nhà cung cấp hàng đầu về các dịch vụ kiểm toán và bảo đảm, tư vấn tài chính, tư vấn rủi ro, thuế và các dịch vụ liên quan.

Ông JB McGinnis, lãnh đạo liên minh AWS Mỹ tại Deloitte Consulting LLP cho biết: “App Studio có thể giúp nhân viên kỹ thuật của chúng tôi xây dựng các ứng dụng an toàn, có thể mở rộng chỉ sau vài phút nhằm hợp lý hóa các tác vụ và tăng hiệu suất vận hành".

Là một nhà cung cấp toàn cầu hợp tác với các thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới thuộc nhiều ngành nghề, đội ngũ của Deloitte phải làm việc với nhiều nhóm khách hàng đa dạng, tất cả đều có nhiệm vụ và quy trình riêng biệt.

Nhân viên kỹ thuật của chúng tôi có thể chủ động và dễ dàng chuyển từ ý tưởng sang ứng dụng chỉ bằng một vài yêu cầu, hợp lý hóa các hoạt động này cho toàn bộ nhóm.

Ông JB McGinnis, lãnh đạo liên minh AWS Mỹ tại Deloitte Consulting LLP

"Với App Studio, nhân viên kỹ thuật của chúng tôi có thể chủ động và dễ dàng chuyển từ ý tưởng sang ứng dụng chỉ bằng một vài yêu cầu, hợp lý hóa các hoạt động này cho toàn bộ nhóm. Khi đội ngũ phát triển và mục tiêu kinh doanh thay đổi, các ứng dụng App Studio có thể mở rộng và thay đổi quy mô có hiệu quả theo nhu cầu của nhân viên, giúp phục vụ khách hàng tốt hơn”, ông JB McGinnis cho hay.

HealthVerity cung cấp hệ sinh thái dữ liệu người tiêu dùng và y tế lớn nhất ở Mỹ, giúp xây dựng liệu trình bệnh nhân và cải thiện kết quả khám chữa bệnh.

Ông Jeremy Stewart, Phó Chủ tịch bộ phận phát triển của HealthVerity cho biết: “App Studio lần đầu tiên giúp công ty chúng tôi có thể tiếp cận tới các công cụ low-code, cho phép chúng tôi phát huy các dịch vụ AWS hiện có và trao quyền để nhân viên, với sự trợ giúp của trợ lý AI tạo sinh, xây dựng ứng dụng trong vài phút, thay vì vài ngày".

"Trước đây, chúng tôi xây dựng mới tất cả các công cụ nội bộ của mình vì các giải pháp low-code khi đó không đáp ứng được yêu cầu bảo mật nghiêm ngặt của chúng tôi. Một nhóm nhỏ gồm năm nhà phát triển, ngoài công việc hàng ngày của họ, còn phải quản lý cơ sở hạ tầng này. Vì thế, chi phí hoạt động của chúng tôi tăng và đội ngũ này phải chia thời gian thực hiện nhiệm vụ chính của mình. Với App Studio, mọi ứng dụng đều được AWS bảo mật và quản lý toàn diện, giúp nhân viên của chúng tôi tập trung vào các dự án phục vụ khách hàng”, đại diện HealthVerity cho hay.

LaunchDarkly hỗ trợ các nhóm để phát hành, giám sát và tối ưu hóa phần mềm cho môi trường sản xuất.

Bà Claire Vo, Giám đốc Sản phẩm của LaunchDarkly cho biết: “Bằng cách kết hợp giao diện người dùng trực quan với trợ lý AI tạo sinh, App Studio giúp thu hẹp khoảng cách kỹ năng, trao quyền cho những nhân viên kỹ thuật am hiểu kinh doanh giải quyết vấn đề đó. Nhiều quy trình có thể được quản lý hiệu quả hơn bằng ứng dụng tùy chỉnh và hầu hết các doanh nghiệp đều không muốn sử dụng thêm các nhà cung cấp chuyên biệt với chi phí phát sinh liên quan".

Nhờ hạ thấp rào cản đối với việc tạo ứng dụng nội bộ, giờ đây các nhân viên kỹ thuật được tạo điều kiện tốt nhất để có thể nhanh chóng giải quyết các thách thức bằng một giải pháp an toàn, có thể mở rộng và được tùy chỉnh theo vấn đề của họ, bà Claire Vo chia sẻ.

Còn TrustPortal là nền tảng phần mềm được cung cấp dưới dạng dịch vụ (SaaS) siêu tự động hóa thông minh, không mã lệnh, cung cấp các dịch vụ năng suất cao cho tổng đài viên của các tổng đài hỗ trợ và khách hàng tự phục vụ trên tất cả các kênh.

Ông Chris Lamberton, Giám đốc điều hành của TrustPortal cho biết: “Nhờ hướng dẫn của AI tạo sinh có sẵn trong suốt quá trình phát triển, App Studio là công cụ mang tính bước ngoặt, giúp các nhân viên kỹ thuật có thể tạo ra các ứng dụng kinh doanh trực quan, hấp dẫn và chất lượng cao".

Ông đánh giá: "Hiện nay chúng tôi hợp tác với một số doanh nghiệp rất lớn, vì vậy các nhà phát triển của chúng tôi có rất ít thời gian dành cho việc xây dựng và chạy các ứng dụng nội bộ. App Studio giúp cắt bỏ chi phí và sự phức tạp trong quá trình phát triển và vận hành các công cụ nội bộ riêng của chúng tôi, cho phép các nhà phát triển có thêm thời gian để giúp khách hàng đổi mới sáng tạo”.

Theo Nguyên Hoàng/ Nhân dân

https://nhandan.vn/ai-tao-sinh-ho-tro-lap-trinh-ung-dung-chi-trong-vai-phut-post820912.html

  • Từ khóa

Theo dõi thông tin siêu bão Yagi trực tiếp trên điện thoại

Qua ứng dụng cài trên smartphone, người dùng có thể theo dõi thông tin siêu bão Yagi ngay từ màn hình di động, khá đầy đủ thông tin theo thời gian thực...
08:51 - 07/09/2024
566 lượt xem

Mỹ, Anh, và EU ký hiệp ước về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Theo Hội đồng châu Âu, các nước thành viên EU, Mỹ, và Anh đã ký hiệp ước ràng buộc pháp luật về trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên vào ngày 5/9.
18:13 - 06/09/2024
881 lượt xem

Khám phá chiếc MacBook phù hợp cho tân sinh viên

Đối với những tân sinh viên hay giáo viên cần một chiếc máy tính xách tay mới, có thời gian hỗ trợ lâu dài, mẫu MacBook Air M2 là cái tên đáng chú ý.
17:00 - 05/09/2024
1,539 lượt xem

Điện thoại của người dùng Facebook đang bị nghe lén theo cách này

Lâu nay, hàng triệu người dùng Facebook đã nghi ngờ chuyện bị nghe lén. Tiết lộ mới đây của một công ty truyền thông Mỹ đã chứng thực điều này.
14:30 - 05/09/2024
1,536 lượt xem

Pháp thí điểm 'ngừng số hóa', cấm điện thoại di động tại trường học

Quy định cấm điện thoại di động không chỉ áp dụng trong giờ học mà còn mở rộng đến các hoạt động ngoại khóa và các chuyến đi dã ngoại.
10:37 - 05/09/2024
1,647 lượt xem