213
/
167164
Số phận những điện thoại siêu sang khi Việt Nam tắt sóng 2G
so-phan-nhung-dien-thoai-sieu-sang-khi-viet-nam-tat-song-2g
news

Số phận những điện thoại siêu sang khi Việt Nam tắt sóng 2G

Thứ 2, 22/07/2024 | 17:08:00
1,955 lượt xem

Việc tắt sóng 2G có thể biến hàng ngàn chiếc điện thoại có giá tới vài trăm triệu đồng trở thành "cục gạch" nếu người dùng không tìm được sự hỗ trợ từ hãng sản xuất.

Theo lộ trình tắt sóng 2G, những điện thoại chỉ sử dụng công nghệ này (2G Only) sẽ không thể vào mạng di động tại Việt Nam từ giữa tháng 9.2024. Ngoài các mẫu điện thoại cơ bản có giá dưới 1 triệu đồng, hiện trên thị trường đang còn hàng ngàn máy thuộc dòng "siêu sang", có giá tới vài trăm triệu đồng nằm trong nguy cơ bị vô hiệu hóa. 

Có hàng ngàn chiếc điện thoại siêu sang với giá vài trăm triệu đồng mỗi máy đang lưu hành tại Việt Nam có thể thành "cục gạch" khi tắt sóng 2G Vertu

Tại thị trường Việt Nam, nhãn hiệu điện thoại đắt tiền được biết đến nhiều nhất là Vertu (ngoài ra còn có Goldvish, XOR...), trong đó nhiều model đời cũ chỉ dùng sóng 2G vẫn đang lưu hành trên thị trường chủ yếu qua đường xách tay, còn máy chính hãng đã chuyển hết sang các thế hệ tương thích với sóng 4G. Thống kê ước tính từ Vertu Việt Nam cho thấy đang có hơn 2.000 máy thuộc thương hiệu này nằm trong nhóm chỉ hỗ trợ 2G được sử dụng.

"Để thắt chặt kiểm soát sản phẩm không rõ nguồn gốc, không phải sản phẩm phân phối chính hãng, Vertu đã khóa vĩnh viễn nhiều máy tại Việt Nam", ông Nguyễn Ngọc Ngân, CEO Vertu Việt Nam chia sẻ.

Với nhiều người, Vertu vừa là mẫu điện thoại siêu sang, vừa là sản phẩm có tính kỷ niệm, sưu tập. Do đó, việc mua hàng xách tay với giá rẻ hơn chính hãng vẫn là lựa chọn có thể cân nhắc. Bên cạnh đó, các model đời cũ chỉ sử dụng 2G cũng đang có giá "mềm" hơn so với trước đây, từng có lúc niêm yết cả tỉ đồng này chỉ còn vài trăm, hoặc có mẫu chỉ vài chục triệu đồng.

Vertu Signature S là một trong những mẫu được tiêu thụ tốt thời gian qua, dù sản phẩm này chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Do đó, sau thời điểm tắt sóng 2G đã đề ra, các sản phẩm này không thể kết nối vào mạng di động, trở thành "cục gạch" và chỉ còn giá trị về mặt sưu tập.

Thời gian vừa qua, nhiều người dùng Vertu thế hệ cũ cho biết thường gặp tình trạng sóng yếu, chập chờn không ổn định tùy khu vực. Đây là kết quả của quá trình tắt sóng 2G từ nhà mạng, được thực hiện dần dần ở những khu vực không phát sinh hoặc có rất ít lưu lượng 2G trên mạng lưới. Các khu vực này chủ yếu là thành phố như Hà Nội, TP.HCM - nơi có số lượng người dùng điện thoại Vertu đông hơn cả.

Ngoài lựa chọn điện thoại sang hỗ trợ 4G, người dùng có thể mua những smartphone mới ra mắt gần đây của các hãng để đảm bảo không gián đoạn thông tin liên lạc khi tắt sóng 2G. Chụp màn hình

Cũng theo ông Ngân, để chuẩn bị cho thời điểm tắt sóng 2G ngày càng tới gần, Vertu đang áp dụng chính sách độc quyền dành riêng cho người dùng Việt Nam khi tiến hành thẩm định, hỗ trợ người dùng các máy Vertu 2G lên sản phẩm chính hãng tương thích với 4G. Chính sách này áp dụng với người dùng máy Vertu 2G Only, không phân biệt sản phẩm là chính hãng hay hàng xách tay.

Trong số các máy Vertu tương thích 4G hiện nay, Signature V là dòng có thiết kế kế thừa từ Signature S, với giá bán từ 480 triệu tới hơn 2,5 tỉ đồng tùy phiên bản. Ngoài điện thoại cơ bản, Vertu cũng kinh doanh dòng smartphone tại Việt Nam với tùy chọn máy dạng thanh truyền thống hoặc model màn hình gập. Tất cả điện thoại thông minh của hãng đều chạy các phiên bản hệ điều hành Android.

Theo lộ trình đề ra, từ ngày 16.9.2024, doanh nghiệp viễn thông di động tại Việt Nam sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao 2G, hiện thực hóa pha đầu tiên trong kế hoạch 2 pha để dừng hoàn toàn công nghệ mạng này từ tháng 9.2026. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các nhà mạng triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dùng sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi.

Đến nay, tất cả nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động trong nước đều tích cực ủng hộ chính sách này và đang dồn lực để đẩy nốt số thuê bao 2G lên 3G, 4G trước hạn 16.9 để có thể tắt sóng đúng lộ trình.

Theo Anh Quân/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/so-phan-nhung-dien-thoai-sieu-sang-khi-viet-nam-tat-song-2g-185240722135853092.htm

  • Từ khóa

Theo dõi thông tin siêu bão Yagi trực tiếp trên điện thoại

Qua ứng dụng cài trên smartphone, người dùng có thể theo dõi thông tin siêu bão Yagi ngay từ màn hình di động, khá đầy đủ thông tin theo thời gian thực...
08:51 - 07/09/2024
560 lượt xem

Mỹ, Anh, và EU ký hiệp ước về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Theo Hội đồng châu Âu, các nước thành viên EU, Mỹ, và Anh đã ký hiệp ước ràng buộc pháp luật về trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên vào ngày 5/9.
18:13 - 06/09/2024
875 lượt xem

Khám phá chiếc MacBook phù hợp cho tân sinh viên

Đối với những tân sinh viên hay giáo viên cần một chiếc máy tính xách tay mới, có thời gian hỗ trợ lâu dài, mẫu MacBook Air M2 là cái tên đáng chú ý.
17:00 - 05/09/2024
1,535 lượt xem

Điện thoại của người dùng Facebook đang bị nghe lén theo cách này

Lâu nay, hàng triệu người dùng Facebook đã nghi ngờ chuyện bị nghe lén. Tiết lộ mới đây của một công ty truyền thông Mỹ đã chứng thực điều này.
14:30 - 05/09/2024
1,534 lượt xem

Pháp thí điểm 'ngừng số hóa', cấm điện thoại di động tại trường học

Quy định cấm điện thoại di động không chỉ áp dụng trong giờ học mà còn mở rộng đến các hoạt động ngoại khóa và các chuyến đi dã ngoại.
10:37 - 05/09/2024
1,642 lượt xem