213
/
153809
'Nền tảng số cũng như điện lưới, nước máy mà ai cũng có thể sử dụng'
nen-tang-so-cung-nhu-dien-luoi-nuoc-may-ma-ai-cung-co-the-su-dung
news

'Nền tảng số cũng như điện lưới, nước máy mà ai cũng có thể sử dụng'

Thứ 6, 22/09/2023 | 16:19:00
1,908 lượt xem

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng nền tảng số là để cung cấp công nghệ số như một dịch vụ mà ai cũng có thể sử dụng với giá rẻ, dùng đến đâu trả tiền đến đó.

Sáng 22.9, Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam lần thứ 24 - năm 2023 có chủ đề "Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định" đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (TP.Quy Nhơn, Bình Định). 

Sự kiện này do Bộ TT-TT và UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 21 - 22.9. Tham dự hội thảo có khoảng 800 đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; lãnh đạo các địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT…

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc hội thảo 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng dữ liệu số và nền tảng số là hai thành tố cơ bản nhất của chuyển đổi số. "Nền tảng số là để cung cấp công nghệ số như là một dịch vụ; công nghệ số lúc đó cũng như điện, nước. Nền tảng số cũng như điện lưới, như nước máy mà ai cũng có thể sử dụng với giá rẻ, dùng đến đâu trả tiền đến đó", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào danh sách 35 nền tảng số mà Bộ TT-TT đã hướng dẫn để lựa chọn, phổ cập rộng rãi cho khắp ngành mình, địa phương mình để triển khai đồng bộ, thống nhất, tránh lãng phí, tăng sự hiệu quả. Các bộ, ngành, các địa phương cần tập trung là phát triển dữ liệu ngành mình, địa phương mình, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, mở dữ liệu để khai thác nguồn tài nguyên này.

Các đại biểu tham dự hội thảo 

Tại hội thảo, đại biểu nghe các báo cáo tham luận theo chủ đề "Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định" và tham gia ba phiên thảo luận có chủ đề: Dữ liệu và các nền tảng hỗ trợ nâng cao hiệu quả xây dựng chính quyền số; Các nền tảng, giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số; Sản phẩm, dịch vụ công nghệ số 'Make in Vietnam' thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, phát biểu 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hội thảo này là diễn đàn quan trọng để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác giữa các bộ, các ngành T.Ư và các tỉnh, thành đối với các vấn đề của chuyển đổi số.

Đây cũng là cơ hội để các địa phương trong cả nước gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi những mô hình đã triển khai thành công, cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển đổi số ở địa phương.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, có 8 yếu tố để hình thành nên một xã hội số. Cụ thể, xã hội số là mỗi hộ gia đình có một đường cáp quang băng rộng, mỗi người dân có một điện thoại thông minh. Trên điện thoại thông minh đó, mỗi người dân có một danh tính điện tử, có một chữ ký số cá nhân, có một tài khoản thanh toán số, có tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến, có phần mềm bảo vệ thiết bị di động ở mức cơ bản, mỗi người dân được phổ cập kỹ năng số cơ bản để tận hưởng, để sử dụng dịch vụ số. 

Theo Hoàng Trọng/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/nen-tang-so-cung-nhu-dien-luoi-nuoc-may-ma-ai-cung-co-the-su-dung-185230922084709086.htm

  • Từ khóa

Samsung sẽ cung cấp màn hình cho mẫu iPhone gập đầu tiên

Apple đã ký hợp đồng với Samsung như một đối tác cung cấp màn hình cho iPhone gập đầu tiên.
09:09 - 12/05/2024
175 lượt xem

LG từ bỏ màn hình LCD để tập trung vào OLED

LG đang thực hiện các thủ tục cần thiết để ngừng sản xuất màn hình LCD bằng việc bán tất cả các nhà máy sản xuất liên quan đến tấm nền này để tập trung...
09:43 - 11/05/2024
762 lượt xem

Khay thử phát hiện nhanh virus rubella

Dù bệnh không nguy hiểm song phụ nữ mang thai mắc bệnh rubella có thể gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng đối với thai nhi.
16:50 - 10/05/2024
1,163 lượt xem

Liên kết bảo vệ an ninh, an toàn mạng: Tầm nhìn xa trước thách thức lớn

Thực trạng an ninh, an toàn mạng ngày càng phức tạp đặt ra yêu cầu cấp thiết không những cần phải có một “nhạc trưởng” đủ năng lực và uy tín để quy tụ,...
11:08 - 10/05/2024
1,315 lượt xem

Ai sẽ là người kế nhiệm CEO Tim Cook tại Apple?

Mặc dù không thể trở thành huyền thoại như những gì mà Steve Jobs đã tạo dựng, nhưng Tim Cook vẫn được xem là người kế thừa xứng đáng cho Steve Jobs trong...
09:47 - 10/05/2024
1,346 lượt xem