213
/
140407
Yếu tố còn thiếu để phát triển kinh tế số Việt Nam
yeu-to-con-thieu-de-phat-trien-kinh-te-so-viet-nam
news

Yếu tố còn thiếu để phát triển kinh tế số Việt Nam

Thứ 6, 30/12/2022 | 16:39:00
1,953 lượt xem

Ngoài lực lượng nhân sự về công nghệ thông tin (CNTT) đang thiếu hụt, kinh tế số còn đòi hỏi sự xuất hiện của nhóm người tiêu dùng mới.

Chuyển đổi số hướng đến mục tiêu chính phủ số, xã hội số và kinh tế số đang đặt ra nhiều thách thức cũng như cơ hội cho Việt Nam để kịp đà phát triển với thế giới. Theo PGS-TS Đào Ngọc Tiến - Phó hiệu trưởng Trường đại học Ngoại Thương (FTU), Việt Nam đã trải qua một giai đoạn phát triển về kinh tế và ở thời kỳ mới, kinh tế số sẽ là cơ hội phải nắm bắt kịp thời để chuyển sang giai đoạn tăng trưởng mới, tiếp tục vươn lên. Ông cho rằng để đạt được những khái niệm như xã hội số, kinh tế số, chính phủ điện tử… thì Việt Nam cần phải có con người số.

Nền kinh tế số cần tới nhóm người tiêu dùng số để phát triển

Lãnh đạo FTU đánh giá Việt Nam có tiềm năng và nhiều kịch bản khác nhau để phát triển kinh tế số nhưng đang thiếu nhân lực để phục vụ cho lĩnh vực này, do đó đào tạo con người cho phát triển cần được quan tâm. Tuy nhiên, nhân lực không chỉ gói gọn trong khái niệm về lực lượng kỹ sư CNTT mà còn phải nhìn rộng hơn ra toàn xã hội.

"Người tiêu dùng trải nghiệm và phản hồi cũng như xây dựng uy tín cho doanh nghiệp. Chúng ta cần người tiêu dùng cũng phải 'số', cần các công dân số. Đó cũng là lý do thiếu hụt cả nhu cầu về nhân lực. Chúng ta cần đưa kỹ năng, năng lực số tới cho các bạn sinh viên ngay từ khi còn trong mái trường đại học", ông nhấn mạnh.

Cụ thể, việc đào tạo và sớm tiếp xúc với môi trường số sẽ giúp hình thành nhóm người tiêu dùng hiện đại để phục vụ cho quá trình phát triển thực tế, thúc đẩy nền kinh tế. Nhóm người này, với sự hiểu biết về thời đại và công nghệ sẽ chính là những người sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới để có thể vươn tới những mục tiêu chuyển đổi số đã đề ra.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận và triển khai công nghệ mới, bắt kịp xu hướng phát triển sẽ mở ra thêm các cơ hội cho xã hội cũng như doanh nghiệp Việt. "Blockchain là công nghệ khi đưa vào ứng dụng sẽ tạo ra được rất nhiều mô hình kinh doanh mới. Hiện nay tài nguyên của nền kinh tế số chính là dữ liệu, nếu muốn khai thác tốt thì nguồn này phải mở nhưng vẫn đảm bảo tính xác thực, không ai được thay đổi thông tin".

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/yeu-to-con-thieu-de-phat-trien-kinh-te-so-viet-nam-post1534540.html

  • Từ khóa

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
67 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
108 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
102 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
133 lượt xem

Nếu Elon Musk thành công hợp nhất con người và AI, chuyện gì xảy ra?

Sau thành công ban đầu của dự án cấy ghép chip vào não người, tỉ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch hợp nhất người với AI. Tham vọng này khiến không ít người...
07:19 - 29/03/2024
180 lượt xem