Ăn sữa chua giúp phòng ngừa những loại ung thư nào?
an-sua-chua-giup-phong-ngua-nhung-loai-ung-thu-nao

Ăn sữa chua giúp phòng ngừa những loại ung thư nào?

Thứ 6, 10/09/2021 | 07:36:58

Trong sữa chua có các loại vi khuẩn đã được chứng minh có tác động tích cực đến việc kiểm soát trọng lượng và có ích cho đường tiêu hóa.

Sữa chua thực chất là sữa bò tươi hoặc sữa được pha theo công thức sữa tươi cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột (lactobacillus bulgaricus và streptococus thermophilus). Quá trình chủ yếu xảy ra trong lên men sữa chua là đường lactose chuyển thành đường glucose, sau đó các đường đơn này chuyển thành axit piruvic, rồi chuyển thành axit lactic.

Bằng chứng về khả năng hỗ trợ phòng chống ung thư

Một cuộc khảo sát dịch tễ học quy mô lớn trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã giải mã nhiều bí ẩn về khả năng hỗ trợ phòng chống ung thư của sữa chua.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, sữa chua có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư phổi. Nó cũng có thể kết hợp với thực phẩm giàu chất xơ, làm giảm nguy cơ ung thư phổi tới 33%.

Ăn sữa chua giúp phòng ngừa những loại ung thư nào? - 1

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã phân tích dữ liệu nghiên cứu của hơn 1,9 triệu người và phát hiện ra rằng, ăn sữa chua có mối tương quan rõ rệt với việc giảm nguy cơ ung thư nói chung lên đến 19%.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, những người có thói quen ăn sữa chua có mức giảm nguy cơ cao nhất đối với ung thư thực quản (36%), ung thư bàng quang (21%) và ung thư đại trực tràng (12%).

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành thí nghiệm trên động vật về tác dụng chống ung thư của sữa chua và phát hiện ra rằng tốc độ phát triển của tế bào ung thư trong nhóm có ăn sữa chua thấp hơn 30% -50% so với nhóm thức ăn còn lại.

Một nghiên cứu do Quỹ Ung thư Quốc gia Hà Lan công bố cho thấy, ăn sữa chua thường xuyên có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia, chất béo, casein và protein trong sữa chua giúp tăng cường cảm giác no và tránh ăn quá nhiều.

Lactose trong sữa chua cũng có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, việc này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa một số bệnh ung thư (ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy...).

Ngoài ra, axit lactic được tạo ra từ quá trình phân hủy đường lactose có thể làm tăng tỷ lệ hấp thụ canxi, kẽm, magiê và các khoáng chất khác một cách hiệu quả.

Một số tác dụng sinh hóa nhất định của khoáng chất trong cơ thể có lợi để ngăn ngừa ung thư. Ví dụ, canxi giúp hấp thụ và liên kết các axit béo, axit mật và các chất gây ung thư khác trong ruột; kẽm kiểm soát sự ổn định của màng sinh học.

Sữa chua cung cấp một lượng lớn protein, vitamin A, B và các lợi khuẩn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, có lợi cho đường ruột giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Đặc biệt, các lợi khuẩn có trong sữa chua có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong ở nam giới bị ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Sữa chua được xem là một "bài thuốc" tự nhiên để ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của những căn bệnh đường ruột như: tiêu chảy cấp, khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày…

Những công dụng khác của sữa chua

Tốt cho xương

Các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa chua, là nguồn cung cấp canxi - khoáng chất chính trong xương. Chuyên gia sức khỏe Amber O'Brien cho biết sữa chua có lợi cho những người bị loãng xương.

Sữa chua giúp bạn duy trì sức khỏe của xương nhờ những chất dinh dưỡng quan trọng trong thực phẩm này. Tiêu thụ thực phẩm từ sữa bảo vệ khối lượng xương của những người bị loãng xương.

Cải thiện tâm trạng

Giãn cách trong dịch Covid-19, căng thẳng trong công việc có thể khiến nhiều người suy sụp. Có một số cách để cải thiện tâm trạng như tập thể dục, ngủ nhiều hơn... Ăn sữa chua cũng là một cách dễ dàng thực hiện.

Chuyên gia dinh dưỡng Hiba Batool giải thích: "Ăn sữa chua vào bữa sáng giúp tâm trạng tốt hơn vì sữa chua duy trì hệ vi sinh vật gửi các tín hiệu tốt đến não".

Cải thiện hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch tốt sẽ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Một trong những cách để tăng cường hệ miễn dịch là ăn sữa chua.

Sữa chua chứa men vi sinh probiotic, là vi khuẩn cải thiện sức khỏe đường ruột. Bằng cách ăn sữa chua mỗi ngày, bạn tiếp tục cung cấp vi khuẩn lành mạnh cho đường tiêu hóa. Những vi khuẩn này ngăn vi khuẩn xấu xâm nhập, cải thiện sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch.

Theo Minh Nhật/Dân trí (Tổng hợp)

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...