16
/
139302
Nguyễn Thái Luyện nói 'vận dụng' theo… luật
nguyen-thai-luyen-noi-van-dung-theo-luat
news

XÉT XỬ VỤ CÔNG TY ALIBABA LỪA ĐẢO HƠN 4.500 NGƯỜI: Nguyễn Thái Luyện nói 'vận dụng' theo… luật

Thứ 7, 10/12/2022 | 08:56:00
2,267 lượt xem

Ngày 9/12, TAND TPHCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.

Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tại tòa.

Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tại tòa.

Đáng chú ý, trong ngày xét xử thứ 2, Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội và khẳng định bản thân không lừa đảo.

Không đồng tình với các nội dung cáo trạng nêu

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, Nguyễn Thái Luyện thừa nhận mình là người chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền đi mua đất nông nghiệp, giá mua theo khung giá do mình chỉ định. Vị trí đất do chính Luyện định hướng, chỉ khi Luyện đồng ý thì Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, Giám đốc tài chính Công ty Aibaba) mới chi tiền.

Luyện cũng thừa nhận là người yêu cầu, chỉ đạo bộ phận thiết kế vẽ đồ họa, người duyệt khi lên sơ đồ lô, thửa đất, giá cả hàng hóa khi bán cho khách hàng. Tuy nhiên, Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Luyện khẳng định bản thân không lừa đảo và cho rằng, nội dung cáo trạng có nhiều điểm không đúng sự thật.

Dẫn chứng cho việc “kêu oan” của mình, Nguyễn Thái Luyện cho biết: Hành vi mua đất, xin lập dự án để phân lô, bán nền là vận dụng theo các quy định của Luật Đất đai 2013, bởi theo hướng dẫn của luật, người có quyền sử dụng đất được quyền đầu tư để làm tăng giá trị của đất theo đúng quy hoạch của lô đất.

“Bản thân bị cáo khi đi mua các lô đất để làm dự án là có đất ở và hiện hữu đất ở, mua để làm dự án. Khi mua đất, bị cáo căn cứ lô đất có thuộc quy hoạch đất ở hay không rồi gom lại để tách thửa theo quy định đất nông nghiệp.

Sau khi tách đất nông nghiệp xong, vị trí nào hiến đường, bị cáo làm thủ tục hiến đường theo Nghị định 43. Sau đó, những lô đất tiếp giáp với đường bị cáo sẽ lên thổ cư theo đúng quy hoạch đất rồi tách thành các lô nhỏ hơn bán cho khách hàng”, Nguyễn Thái Luyện trả lời.

Bị cáo Luyện cũng phủ nhận cáo buộc dùng tiền huy động trái phép từ khách hàng để mua đất nông nghiệp rồi phân lô, bán nền. Nguyễn Thái Luyện khai trước tòa, nguồn vốn kinh doanh này là tiền bị cáo tích lũy có được từ việc môi giới đất cho các chủ đầu tư.

Nguyễn Thái Luyện nói 'vận dụng' theo… luật ảnh 1

Nguyễn Thái Luyện.

Chỉ đạo toàn diện

Theo cáo trạng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng bằng cách dùng pháp nhân của Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ để lừa dối khách hàng.

Luyện cũng tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng. Thậm chí có dự án, dù không ký hợp đồng đặt cọc hoặc nhận chuyển nhượng, lô đất nông nghiệp thuộc sở hữu của người dân đang sử dụng, nhưng các bị can vẫn tự đặt tên dự án, phân lô, chia nền, trên đất nông nghiệp của người khác để thu hút nguồn tiền từ khách hàng.

Ngoài ra Luyện còn sử dụng thủ đoạn “xoay vòng” bằng cách nhiều dự án mới chỉ đặt cọc mua thửa đất nông nghiệp, chưa thực hiện giao dịch chuyển nhượng công chứng, các bị can chưa có quyền sở hữu lô đất nhưng cũng đặt tên dự án hấp dẫn kêu gọi khách hàng đầu tư...

Lời khai của bị can Bùi Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Đầu tư với Cơ quan cảnh sát điều tra cho thấy, Đức làm việc cho Công ty Alibaba từ ngày 6/3/2017 với mức lương 34.000.000 đồng/tháng, đến tháng 7/2018 Đức được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Kinh doanh.

Tháng 3/2019, Đức được Luyện thông báo bằng văn bản chuyển qua làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư. Theo chỉ đạo Luyện, Đức ký hợp đồng mua bán và đứng tên chủ quyền, sau đó ký ủy quyền lại cho Công ty Tia Chớp để phân lô bán nền, Công ty Alibaba là bên trực tiếp thanh toán tiền mua đất cho các hộ dân. Hợp đồng ủy quyền do bộ phận pháp lý của công ty soạn, Đức ký theo chỉ đạo của Luyện.

Tương tự, theo bị can Trương Thị Hồng Ngọc, Giám đốc Công ty Tia Chớp khai, Ngọc là người đứng tên đại diện theo pháp luật công ty, chi nhánh và các thông tin pháp nhân như nêu trên. Công ty Tia Chớp được thành lập theo sự chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện.

Thủ tục đăng ký thành lập công ty do bộ phận pháp lý Công ty Alibaba thực hiện; Vốn điều lệ đăng ký 20 tỷ đồng nhưng thực tế không có việc góp vốn vào công ty. Ngọc đứng tên công ty theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện.

Về các dự án đã bán, Ngọc khai được Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo thực hiện việc đứng tên nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất đối với các thửa đất mua của người dân.

Nguồn tiền mua đất của Công ty Alibaba và do Công ty Alibaba trực tiếp thanh toán cho các hộ dân, tất cả các việc làm của Ngọc đều theo chỉ đạo của Luyện.

Theo Anh Nguyễn/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/nguyen-thai-luyen-noi-van-dung-theo-luat-post618341.html

  • Từ khóa

Sau vụ VNDirect, PVOIL bị tin tặc tấn công, Công an Hà Nội nói gì?

Theo Công an Hà Nội, quá trình vận hành, sử dụng hệ thống, các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, cơ quan có thể bị tin tặc tấn công, cài cắm mã độc...
16:41 - 23/04/2024
319 lượt xem

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố ông Bùi Quang Ninh, Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk, về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây...
14:52 - 23/04/2024
367 lượt xem

Triệt phá đường dây đánh bạc hàng chục tỷ đồng ở Đà Nẵng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối...
14:18 - 23/04/2024
408 lượt xem

Công an thị xã Việt Yên bắt giữ 01 vụ- 02 đối tượng “Mua bán trái phép chất ma túy”

Hồi 9 giờ 30’ ngày 19/4/2024, tại đường liên thôn thuộc TDP Quang Biểu, phường Quang Châu, thị xã Việt Yên. Công an thị xã Việt Yên bắt quả tang đối...
10:42 - 23/04/2024
500 lượt xem

Y án 20 năm tù, mẹ 'nữ sinh giao gà' khóc nấc: 'Tôi bị oan'

TAND cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo kêu oan, y án 20 năm tù đối với mẹ 'nữ sinh giao gà'. Bản án tuyên xong, nữ bị cáo khóc nấc, tiếp tục khẳng định...
10:36 - 23/04/2024
513 lượt xem