190
/
81726
Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư
nhung-loai-trai-cay-tot-nhat-cho-benh-nhan-ung-thu
news

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư

Thứ 3, 05/11/2019 | 16:38:21
1,191 lượt xem

Khi đang điều trị hoặc hồi phục sau quá trình điều trị ung thư, việc lựa chọn loại trái cây phù hợp rất quan trọng. Tùy theo triệu chứng bệnh, bạn có thể ăn táo, lê, chuối, lựu, dâu tây...

Dưới đây là 12 loại trái cây bệnh nhân ung thư nên lựa chọn:

Quả việt quất

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 1

Quả việt quất có rất nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ, vitamin C và mangan. Loại quả này cũng rất giàu các chất chống ôxy hóa và đã được nghiên cứu kỹ về tác dụng chống ung thư.

Ngoài ra, quả việt quất cũng có thể giúp cải thiện tình trạng lão hóa não, một trong những tác dụng phụ của hóa trị. Một số người gặp phải vấn đề về trí nhớ và sự tập trung trong quá trình điều trị và phục hồi ung thư.

Cam

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 2

Cam là một loại trái cây họ cam quýt phổ biến, được ưa chuộng vì vị ngọt, màu sắc rực rỡ và thành phần dinh dưỡng cao.

Bạn chỉ cần ăn một quả cam loại vừa cũng có thể đáp ứng và vượt nhu cầu vitamin C hàng ngày. Nó cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng khác như thiamine, folate và kali.

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn trong và sau khi điều trị ung thư.

Chuối

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 3

Chuối có thể là một lựa chọn bổ sung vào chế độ ăn uống tuyệt vời cho những người cần phục hồi sau điều trị ung thư.

Ngay cả những người gặp vấn đề khó nuốt vẫn có thể lựa chọn loại quả này. Không những thế chuối cũng là một nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B6, mangan và vitamin C.

Ngoài ra, chuối có chứa một loại chất xơ gọi là pectin, có thể đặc biệt có lợi cho những người bị tiêu chảy do các phương pháp điều trị ung thư. Vì chuối rất giàu kali, nên chúng cũng có thể giúp bổ sung chất điện giải bị mất do tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Bưởi

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 4

Bưởi là một loại trái cây bổ dưỡng chứa chất chống ôxy hóa, vitamin và khoáng chất.

Ngoài việc cung cấp một lượng lớn vitamin C, vitamin A và kali, nó còn giàu các hợp chất có lợi như lycopene.

Lycopene là một caroten có đặc tính chống ung thư mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể làm giảm tác dụng phụ tiêu cực nhất định của hóa trị và xạ trị.

Bưởi có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc điều trị. Vì thế bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm nó vào chế độ ăn.

Táo

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 5

Táo rất giàu chất xơ, kali và vitamin C. Chúng đều có lợi cho việc hồi phục của bệnh nhân ung thư.

Vitamin C hoạt động như một chất chống ôxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

Chanh

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 6

Được biết đến với vị chua và mùi hương cam quýt đặc trưng, chanh cung cấp một loạt các vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa. Chúng đặc biệt giàu vitamin C, nhưng cũng chứa một ít kali, sắt và vitamin B6.

Lựu

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 7

Lựu rất ngon, bổ dưỡng và rất tốt cho sức khoẻ. Chúng là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn uống nào.

Giống như các loại trái cây khác, chúng rất giàu vitamin C và chất xơ nhưng cũng chứa rất nhiều vitamin K, folate và kali.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn lựu có thể cải thiện trí nhớ của bạn. Điều này có thể giúp những người bị suy giảm khả năng tập trung, giảm trí nhớ do hóa trị liệu.

Dâu tằm

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 8

Dâu tằm là một loại trái cây đầy màu sắc từ cùng một gia đình như quả sung. Chúng đã được sử dụng để điều trị ung thư trong các loại thuốc cổ truyền. Gần đây có nhiều nghiên cứu đã xác nhận tác dụng chống ung thư tiềm tàng của chúng.

Dâu tằm là một trong số ít các loại trái cây giàu cả vitamin C và sắt, có thể giúp chống thiếu máu do các phương pháp điều trị ung thư.

Chúng cũng có hàm lượng chất xơ thực vật cao gọi là lignin. Lignin đã được chứng minh là có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt tế bào ung thư trong các nghiên cứu về ống nghiệm. Các nghiên cứu bổ sung là cần thiết để đánh giá liệu ăn dâu tằm với số lượng bình thường có thể có lợi trong và sau khi điều trị ung thư.

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 9

Lê rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất xơ, đồng, vitamin C và vitamin K.

Đồng là một vi chất dinh dưỡng đóng vai trò trung tâm trong hệ miễn dịch và giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Điều này có thể có lợi trong quá trình điều trị ung thư.

Giống như các loại trái cây khác, lê có thể chứa các hợp chất chống ung thư mạnh mẽ. Trên thực tế, một nghiên cứu trên 478.000 người cho thấy chế độ ăn nhiều táo và lê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Dâu tây

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 10

Nhờ hương vị tươt, ngọt, dâu tây là món khoái khẩu được nhiều người ưa thích.

Chúng rất giàu vitamin C, folate, mangan và kali, cùng với các hợp chất chống oxy hóa như pelargonidin. Ngoài việc rất giàu dinh dưỡng, dâu tây có thể cung cấp một số lợi ích cụ thể để phục hồi ung thư.

Dâu tây chín mềm, vì thế chúng rất phù hợp với những người bệnh bị khó nuốt.

Quả anh đào hay quả cherry

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 11

Anh đào là một loại trái cây cùng họ với đào, mận và mơ. Loại quả này cung cấp một lượng lớn vitamin C, kali và đồng.

Loại trái cây nhỏ này cũng rất giàu các chất chống ôxy hóa tốt như beta carotene, lutein và zeaxanthin. Tất cả đều có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

Quả mâm xôi hay phúc bồn tử

Những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân ung thư - 12

Mâm xôi là một loại quả mọng đáng chú ý vì vị ngọt, nhưng hơi đắng và có màu tím đậm. Loại trái cây này chứa nhiều vitamin C, mangan và vitamin K.

Chúng cũng chứa một loạt các chất chống ôxy hóa, bao gồm axit ellagic, axit gallic và axit chlorogen.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
315 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
736 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
732 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
758 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
859 lượt xem