190
/
170625
TP.HCM đang có đợt bệnh hô hấp mới, là bệnh gì?
tp-hcm-dang-co-dot-benh-ho-hap-moi-la-benh-gi
news

TP.HCM đang có đợt bệnh hô hấp mới, là bệnh gì?

Thứ 2, 07/10/2024 | 09:58:00
130 lượt xem

Tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, số trẻ mắc các bệnh hô hấp nhập viện điều trị đã tăng gần gấp đôi so với trước đó.

TP.HCM đang có đợt bệnh hô hấp mới, là bệnh gì? - Ảnh 1.

Bệnh nhi được điều trị tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM

Các bệnh nhi này bị nhiễm siêu vi hô hấp trong tình trạng nặng nên đã bị biến chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản... cần nhập viện điều trị.

Tăng nhanh trong khoảng 1 tuần nay

Đang chăm con trai 13 tuổi mắc bệnh viêm phổi tại phòng 03.08 - khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, chị T.P.T. (51 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) cho hay chị cũng không ngờ con trai chị mắc viêm phổi. Trước khi nhập viện vài ngày, cháu bị sốt, tiếng ho nặng dần.

Chị đưa con đến một bệnh viện quận khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi. Chị đưa cháu đến Bệnh viện Nhi đồng 1 thì được nhập viện điều trị. Nằm trên giường bệnh, con trai chị T. kể trong lớp con cũng 3-4 bạn bị sốt, ho.

Còn chị H.T.H. (45 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) kể cả tuần nay con gái chị đang học lớp 6 tại một trường cấp II ở Q.Bình Thạnh bị sụt sịt mũi, ho. Con chị H. cũng kể lại không chỉ riêng con mà nhiều bạn trong lớp cũng bị sụt sịt, ho. Chị H. cho rằng trong lớp con chị luôn sử dụng máy lạnh nên càng dễ lây bệnh.

TS Trần Anh Tuấn, trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết hiện TP.HCM đang có đợt bệnh hô hấp mới. Khoảng một tuần nay, số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng lên gần gấp đôi so với trước đó.

Bệnh nhi nhiễm siêu vi hô hấp nặng sẽ có biến chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản... nên phải nhập viện điều trị. Những bệnh nhi này thường có triệu chứng ho, sổ mũi, sốt. Trung bình những bệnh nhi bị các biến chứng hô hấp phải nằm viện này điều trị trong vòng 7 ngày.

TS Anh Tuấn lưu ý mùa này trẻ cũng dễ bị lên cơn hen suyễn. Những trẻ có cơ địa hen suyễn mà mắc thêm bệnh hô hấp sẽ làm trẻ dễ bị lên cơn hen.

Trước số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp nhập viện tăng, Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng cường lọc bệnh tại phòng khám, đồng thời cũng tăng cường điều trị ngoại trú để giảm quá tải. "Trong trường hợp khoa hô hấp tiếp tục tăng số bệnh nhi nhập viện, Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ huy động những khoa khác để điều trị thêm cho bệnh nhi mắc bệnh hô hấp", TS Anh Tuấn thông tin.

TS Anh Tuấn dự báo trẻ mắc bệnh hô hấp sẽ còn tiếp tục tăng và sang tháng 11 mới có thể giảm số ca mắc bệnh, nhập viện.

Tương tự, bác sĩ Lê Công Thiên - phó trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM - cho hay đến mùa tựu trường trùng mùa mưa, thời tiết thay đổi, tỉ lệ bệnh nhiễm siêu vi hô hấp tăng hơn so với tháng 6, 7, 8. Từ đầu tháng 9 đến nay, số trẻ em nhiễm siêu vi đến khám tại khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng 2 tăng khoảng 30-35%. Tuy nhiên khoa vẫn kiểm soát được tình hình để không bị động đối phó.

TP.HCM đang có đợt bệnh hô hấp mới, là bệnh gì? - Ảnh 2.

Trẻ nhiễm siêu vi có thể lây sang trẻ khác qua đường hô hấp - Ảnh: TỰ TRUNG

Trẻ đi học dễ bị lây bệnh?

Ngoài cộng đồng, trẻ bị nhiễm siêu vi hô hấp cũng có thể lây lan sang trẻ khác qua đường hô hấp, các giọt bắn, rất nhiều bé đi học bị ho, sụt sịt mũi trong thời gian này.

Theo bác sĩ Công Thiên, hiện nay các trường đều có trang bị máy lạnh tạo cảm giác dễ chịu cho sinh hoạt. Nhưng đây là môi trường kín, vì vậy một bé nhiễm bệnh hô hấp thì khả năng lây lan bệnh dễ hơn.

Trẻ bị viêm đường hô hấp mới đầu sẽ bị sốt, ho, sổ mũi, nếu triệu chứng ít ỏi phụ huynh có thể chủ động chăm sóc tại nhà. Khi trẻ sốt cao khoảng 39-400C, kèm theo các triệu chứng ho nhiều, nghẹt mũi, làm bé khó thở hoặc kèm theo các dấu hiệu tiêu hóa, bỏ ăn thì phụ huynh nên đưa con đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

Đặc điểm sốt siêu vi thường là sốt cao, 39-400C. Nếu sốt bình thường thì sau hạ sốt trẻ có tổng trạng tươi tỉnh hơn. Sốt siêu vi ảnh hưởng đến tổng trạng nhiều nên làm trẻ lừ đừ, bỏ ăn, bú kém, quấy khóc nhiều. Hiện nay phụ huynh rất quan tâm đến sức khỏe con mình. Vì vậy ngay khi trẻ có triệu chứng sốt, ho... phụ huynh đã đưa trẻ đến bệnh viện.

Hiện nay điều trị sốt siêu vi là điều trị triệu chứng và biện pháp hỗ trợ, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Như khi trẻ sốt sẽ cho trẻ uống thuốc hạ sốt, phổ biến là paracetamol, liều dùng 10-15mg/kg, cách 4-6 giờ có thể cho trẻ uống lại nếu có sốt lại, kết hợp lau, chườm mát bằng nước ấm, tránh dùng nước quá lạnh. Trường hợp trẻ ho, ở mức độ vừa phải không gây khó thở, có thể xử lý tại nhà bằng thuốc ho phù hợp với lứa tuổi.

Bác sĩ Công Thiên khuyến cáo người nhà không lạm dụng thuốc mà cần sử dụng thuốc đúng liều, theo chỉ định của bác sĩ. Ví dụ trẻ sốt đã uống thuốc hạ sốt mà chưa hạ sốt, phụ huynh không nên sốt ruột cho trẻ dùng thêm thuốc vì sử dụng thuốc hạ sốt quá liều có thể ảnh hưởng đến gan của trẻ. Sau 2-3 ngày sử dụng thuốc hạ sốt mà trẻ không đáp ứng hoặc thêm các triệu chứng khác thì nên đưa trẻ đi khám.

Trong thời gian đang có đợt nhiễm siêu vi này, cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ. Cụ thể, cần có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, thức ăn được nấu mới hằng ngày, thức ăn sạch, dễ tiêu, cho trẻ uống đầy đủ nước. Khi trẻ sốt, cho trẻ uống thuốc hạ sốt và theo dõi trẻ sau đó.

"Đối với môi trường lớp học, khi không có học sinh nên mở cửa lớp cho thông thoáng để thanh lọc các tác nhân gây bệnh, nên vệ sinh máy lạnh và nên mở máy lạnh ở 26-270C", bác sĩ Công Thiên khuyến cáo.

Phòng bệnh thế nào?

Theo TS Anh Tuấn, để phòng chống nhiễm siêu vi trong thời gian này, các bậc cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ, tránh cho trẻ bị nhiễm lạnh, mắc mưa. Thời tiết ban ngày nắng nóng nhưng tối có lúc lại mưa, lạnh nên cần chú ý cho trẻ mặc ấm lúc nhiệt độ thấp hơn để tránh trẻ bị nhiễm lạnh.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi sử dụng máy lạnh, quạt máy cho trẻ. Khi sử dụng quạt máy cần cho quạt xoay đi xoay lại, tránh để quạt thổi thẳng vào mặt trẻ làm trẻ dễ bị khô niêm mạc, giảm khả năng bảo vệ của đường thở, dễ mắc bệnh hô hấp. Còn khi sử dụng máy lạnh chỉ nên để nhiệt độ khoảng 27 độ C.

Không nên cho trẻ sử dụng máy lạnh suốt đêm, mà nên cho trẻ nằm máy lạnh trong 4 giờ sau đó tắt đi mở cửa phòng, sử dụng quạt máy xoay đi xoay lại. Sử dụng máy lạnh trong nhiều giờ cũng dễ làm trẻ bị khô niêm mạc, dễ mắc bệnh hô hấp.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Cho trẻ rửa tay thường xuyên vì không chỉ phòng bệnh hô hấp mà còn phòng được cả những căn bệnh khác...

Theo Thanh niên

https://tuoitre.vn/tp-hcm-dang-co-dot-benh-ho-hap-moi-la-benh-gi-20241006222820423.htm 

  • Từ khóa

4 chức năng cơ thể được cải thiện nhờ bỏ rượu bia

Rượu bia sẽ tác động đến cơ thể theo nhiều cách, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Đặc biệt, uống nhiều rượu bia sẽ làm tổn hại chức năng gan, thậm chí gây...
14:59 - 07/10/2024
11 lượt xem

Thủ đoạn giả danh các đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, hiện nay có tình trạng giả mạo các đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và yêu cầu các chủ cơ sở...
10:50 - 07/10/2024
119 lượt xem

Ủng hộ việc kê đơn thuốc ngoại trú dùng dài ngày

Nhiều bạn đọc ủng hộ việc thí điểm kê đơn thuốc ngoại trú dùng dài ngày của Bộ Y tế, cho rằng điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho người bệnh…
08:37 - 07/10/2024
154 lượt xem

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra thời điểm tốt nhất để ăn cơm

Tinh bột, còn gọi là carbohydrate (carbs) là nguồn năng lượng chính và ưa thích của cơ thể. Carbs là chất dinh dưỡng đa lượng chính và rất cần thiết trong...
08:22 - 07/10/2024
184 lượt xem

Bỏ ngay 5 thói quen xấu trong ăn uống trước khi quá muộn

Mỗi người đều có thói quen ăn uống khác nhau. Có người thích ăn 3 bữa/ngày, trong khi một số người thích thưởng thức những bữa ăn nhẹ suốt cả ngày.
13:14 - 06/10/2024
669 lượt xem