Đột phá: Tìm ra "công tắc" khiến ung thư di căn
dot-pha-tim-ra-cong-tac-khien-ung-thu-di-can

Đột phá: Tìm ra "công tắc" khiến ung thư di căn

Thứ 5, 13/06/2024 | 15:40:00

Các nhà khoa học từ Trung tâm Ung thư tổng quát thuộc Bệnh viện Massachusetts (Mỹ) đã tìm ra con đường mới để chặn đứng tình trạng ung thư di căn.

Theo Medical Xpress, các tế bào ung thư di căn - nguyên nhân gây ra 90% số ca tử vong liên quan ung thư - phải vượt qua nhiều cửa ải để lây lan từ khối u nguyên phát qua đường máu và tự tái lập ở các mô khác nhau.

Một trong những cửa ải đó là hoạt động của gien mang tên Gstt1.

Đột phá: Tìm ra

Gstt1 liên quan một cơ chế tạo điều kiện cho tế bào ung thư di căn - Ảnh: SCITECH DAILY

Gstt1 mã hóa một enzyme là thành viên của siêu họ protein liên quan đếnviệc bảo vệ tế bào khỏi độc tố, cùng với các chức năng khác.

Tuy vậy, trong bệnh ung thư, nó lại tạo điều kiện để các tế bào ung thư xâm lấn các khu vực khác trong cơ thể.

Theo nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư tổng quát của Bệnh viện Massachusetts (Mỹ), sự biểu hiện của Gstt1 cho phép các tế bào ung thư di căn gây ra những thay đổi đối với môi trường xung quanh để chúng có thể phát triển ở những vị trí mới trong cơ thể.

Các tác giả đã thí nghiệm ngăn chặn biểu hiện của gien này lên các con chuột bị ung thư tuyến tụy và ung thư vú.

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học Nature Cell Biology, kết quả cho thấy tuy sự ngăn chặn không giúp tiêu diệt khối u nguyên phát, nhưng nó làm mất đi khả năng phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư di căn.

Biện pháp này cũng có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ở hai dòng tế bào ung thư tuyến tụy có nguồn gốc di căn ở người.

"Kết quả của chúng tôi có thể dẫn đến các chiến lược mới để điều trị bệnh di căn" - TS-BS Raul Mostoslavsky, giám đốc khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Gia đình Krantz tại Trung tâm Ung thư Tổng quát, nhấn mạnh.

Điều này sẽ đặc biệt có tác động đối với bệnh ung thư tuyến tụy, loại ung thư mà hầu hết bệnh nhân đều đã có tình trạng di căn khi được chẩn đoán lần đầu.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục làm việc để biến phát hiện đột phá này thành một phương án điều trị ung thư cụ thể.

Theo Người lao động

Tác dụng không tưởng của sữa chua đối với da

Sữa chua chứa nhiều probiotic (men vi sinh) được biết đến với tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa đồng thời cải thiện làn da.
10:07 - 21/07/2024

Nghiên cứu cách ngủ của 84.000 người, chỉ ra nguy cơ bệnh tiểu đường

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể tăng 34% vì một cách ngủ rất hay gặp trong "thời đại bận rộn".
16:41 - 20/07/2024

Vì sao mua máy phóng xạ trị ung thư 10 năm chưa sử dụng được?

Máy phóng xạ trị ung thư được Kiên Giang mua gần 204 tỉ đồng để phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, gần 10 năm mua máy vẫn chưa lắp đặt, sử dụng được. Vì...
16:12 - 19/07/2024

Lý do khiến quý cô nên uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày

Một nghiên cứu mới cho thấy 1-2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn tránh khỏi vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khoảng 15% phụ nữ toàn cầu.
13:51 - 19/07/2024

Muốn kích thích mọc tóc, cần ăn những món nào?

Rụng tóc, hay còn gọi là chứng rụng tóc từng mảng, thường ảnh hưởng đến người trên 50 tuổi. Tình trạng này có thể hồi phục hoặc không. Với những trường...