190
/
171374
Nghiên cứu phát hiện cách tập thể dục cần tránh vì dễ gây đột quỵ
nghien-cuu-phat-hien-cach-tap-the-duc-can-tranh-vi-de-gay-dot-quy
news

Nghiên cứu phát hiện cách tập thể dục cần tránh vì dễ gây đột quỵ

Thứ 4, 23/10/2024 | 10:50:00
157 lượt xem

Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai và ở mọi lứa tuổi. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Thế nhưng, trong một số trường hợp, tập thể dục không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ xảy ra khi lưu thông máu đến não bị gián đoạn, thường là do cục máu đông hay mảng xơ vữa động mạch gây ra. Khi không tiếp xúc được dòng máu giàu ô xy, tế bào não sẽ chết dần, khiến cơ thể bị liệt, thậm chí tử vong, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Nghiên cứu phát hiện cách tập thể dục cần tránh vì dễ gây đột quỵ- Ảnh 1.

Tập luyện quá sức sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ ẢNH: PEXELS

Đột quỵ rất khó dự đoán vì thường xảy đến đột ngột và không có dấu hiệu cảnh báo trước. Tập thể dục sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, trong một số tình huống, tập không đúng cách sẽ làm tăng rủi ro đột quỵ.

Một nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Quốc gia Ireland cho thấy tập luyện với cường độ quá cao sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san European Heart Journal.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 13.000 người, được thu thập ở 32 quốc gia. Kết quả phân tích cho thấy cứ 20 người bị đột quỵ thì có 1 người đã tập luyện cường độ cao trong vòng 1 giờ trước đó. Tập luyện cường độ cao quá mức có thể là chạy với cự ly xa hay nâng lượng tạ nặng hơn nhiều so với bình thường.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện tập cường độ cao quá mức sẽ làm tăng đến 60% nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não. Đây là loại đột quỵ xảy ra khi động mạch não bị rò rỉ máu. Bên cạnh tập luyện quá mức thì trạng thái tức giận, buồn bã cũng làm tăng đến 30% nguy cơ đột quỵ.

Giải thích hiện tượng này, các tác giả nghiên cứu tin rằng chính những sự kiện gây tức giận, buồn bã hay tập luyện cường độ cao quá mức đã kích hoạt nhịp tim tăng lên, làm tăng huyết áp và thay đổi nồng độ một số loại hoóc môn trong cơ thể. Tất cả thay đổi này khiến lượng máu dồn lớn đến các mạch máu, chẳng hạn như mạch máu não. Hệ quả là làm mạch máu dễ bị rách và gây đột quỵ.

Trên thực tế, tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Để đạt được lợi ích này, mọi người cần hạn chế tập luyện quá sức. Nếu muốn tăng cường độ tập, người tập cần tăng lên một cách từ từ cho đến khi quen dần, theo Healthline.

Theo Ngọc Quý/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/nghien-cuu-phat-hien-cach-tap-the-duc-can-tranh-vi-de-gay-dot-quy-185241020183253957.htm 

  • Từ khóa

Chủng cúm A/H1pdm vừa gây tử vong có gì mới?

Bệnh cúm mùa do chủng cúm A/H1N1 là bệnh truyền nhiễm cấp tính thường diễn biến nguy hiểm hơn ở người có bệnh mạn tính
16:15 - 23/10/2024
6 lượt xem

Mỹ: Bùng phát nhiễm khuẩn E.coli sau khi ăn hamburger của McDonald's, một người tử vong

Gần 50 người đã nhiễm khuẩn E. coli, trong đó có một trường hợp tử vong, sau khi ăn hamburger Quarter Pounder của McDonald's tại Mỹ.
14:41 - 23/10/2024
49 lượt xem

Vụ 46 công nhân nhập viện sau liên hoan 20-10: Bộ Y tế đề nghị điều tra nguyên nhân

Sau bữa liên hoan ngày 20-10, nhiều công nhân của Công ty TNHH Shinsung Vina (Bắc Giang) bị đau bụng, nôn, tiêu chảy, chóng mặt, sốt, trong đó 46 người...
09:26 - 23/10/2024
182 lượt xem

Bình Định ghi nhận ca bệnh tử vong do nhiễm Cúm A/H1pdm

Ngày 22.10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã có báo cáo gửi Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế Bình Định về ca bệnh tử vong do Cúm...
07:25 - 23/10/2024
241 lượt xem

Mụn thịt dư xuất hiện sớm: Dấu hiệu của các bệnh cần lưu ý

Mụn thịt dư (u mềm treo) là tình trạng nhiều người trưởng thành mắc phải, nhất là từ 40 tuổi trở đi. Tuy lành tính nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của...
16:50 - 22/10/2024
603 lượt xem