190
/
161905
Không có chuyện bỏ giấy khám sức khỏe khi thi bằng lái xe
khong-co-chuyen-bo-giay-kham-suc-khoe-khi-thi-bang-lai-xe
news

Không có chuyện bỏ giấy khám sức khỏe khi thi bằng lái xe

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:22:00
2,133 lượt xem

Mới đây Bộ Y tế ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ô tô...

Giấy khám sức khỏe là thủ tục bắt buộc khi đổi bằng lái xe - Ảnh minh họa: THẾ THẾ

Giấy khám sức khỏe là thủ tục bắt buộc khi đổi bằng lái xe - Ảnh minh họa: THẾ THẾ

Nhiều người cho rằng việc bãi bỏ thủ tục hành chính này đồng nghĩa với việc không cần khám sức khỏe khi thi bằng lái xe.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 26-3, đại diện Phòng Phục hồi chức năng và giám định, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), khẳng định: "Việc bãi bỏ thủ tục hành chính này không có nghĩa là từ nay khi thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe như nhiều người đang lầm tưởng".

Theo phòng này, trước đây những danh mục như cấp giấy khám sức khỏe lái xe, cấp giấy khám sức khỏe, công bố cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe... cần đảm bảo thủ tục hành chính theo quy định.

"Ví dụ cơ sở y tế để được cấp phép khám sức khỏe lái xe cần phải thực hiện các thủ tục hành chính, chuẩn bị đủ hồ sơ xin cấp phép gửi lên sở y tế tỉnh, thành phố. Sau khi xem xét, kiểm tra hồ sơ, sở y tế phê duyệt, cấp giấy phép cho cơ sở y tế đủ điều kiện được khám sức khỏe lái xe.

Việc bãi bỏ thủ tục hành chính này được hiểu là từ nay các cơ sở y tế không cần nộp hồ sơ xin cấp phép khám sức khỏe lái xe như trước.

Các cơ sở y tế nào đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe chỉ cần gửi hồ sơ công bố lên sở y tế để sở y tế nắm được và thực hiện theo đúng quy định. Trong trường hợp sở y tế phát hiện cơ sở y tế không đủ điều kiện có thể 'hậu kiểm', xử phạt", Cục Quản lý Khám chữa bệnh giải thích.

Như vậy, khi thi bằng lái xe, đổi giấy phép lái xe, người dân vẫn cần xuất trình giấy khám sức khỏe lái xe như quy định trước đây.

"Tương tự một số thủ tục hành chính vừa có quyết định bãi bỏ như khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe cho người trên/dưới 18 tuổi... các cơ sở y tế không cần thực hiện hồ sơ cấp phép theo thủ tục hành chính như trước.

Cơ sở y tế có thể thực hiện khi đủ điều kiện theo quy định và tự công bố với sở y tế tỉnh, thành phố", Cục Quản lý Khám chữa bệnh nêu.

8 danh mục khám sức khỏe lái xe

Theo Bộ Y tế, việc khám sức khỏe lái xe nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Nếu không đủ sức khỏe và các yếu tố cần thiết có thể gây nguy hiểm khi lái xe.

Theo quy định hiện nay, danh mục khám sức khỏe tại mẫu giấy khám sức khỏe, cơ sở y tế sẽ lần lượt kiểm tra sức khỏe đối với từng danh mục. Cụ thể các nội dung khám sức khỏe bao gồm: khám tâm thần; thần kinh; mắt; tai - mũi - họng; tim mạch; hô hấp; cơ - xương - khớp; nội tiết.

Các bác sĩ sẽ kết luận sức khỏe có đủ để đăng ký học lái xe hay không. Những trường hợp không đủ điều kiện cấp bằng lái xe bao gồm những người không đủ thị lực, có bệnh lý về thần kinh nghiêm trọng, sử dụng ma túy…

Ngày 26-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng ký công văn gửi sở y tế, bệnh viện, các đơn vị giải thích về việc bãi bỏ một số thủ tục hành chính.

Theo Bộ Y tế, theo quy định mới của Luật Khám chữa bệnh, các thủ tục bãi bỏ không còn là thủ tục hành chính mà là quy trình, kỹ thuật chuyên môn được cán bộ y tế triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được phân.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định tại Luật Khám chữa bệnh và các quy định liên quan trong triển khai thực hiện khám và cấp giấy khám sức khỏe nói chung.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khong-co-chuyen-bo-giay-kham-suc-khoe-khi-thi-bang-lai-xe-20240326130710304.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
240 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
661 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
665 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
688 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
790 lượt xem