190
/
159604
Em bé đầu tiên được thông tim trong bào thai chào đời khỏe mạnh
em-be-dau-tien-duoc-thong-tim-trong-bao-thai-chao-doi-khoe-manh
news

Em bé đầu tiên được thông tim trong bào thai chào đời khỏe mạnh

Thứ 3, 30/01/2024 | 14:59:00
1,967 lượt xem

Bé trai đầu tiên được thông tim từ trong bào thai đã chào đời lúc 9h17 sáng 30-1 tại Bệnh viện Từ Dũ. Bé nặng 2,9kg, da dẻ hồng hào, khóc rất to khi chào đời.

Bé trai đầu tiên được thông tim từ trong bào thai chào đời sáng 30-1 - Ảnh: BVCC

Bé trai đầu tiên được thông tim từ trong bào thai chào đời sáng 30-1 - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, là người mổ bắt con cho thai phụ  L. (26 tuổi, ngụ Đà Nẵng), đón bé trai chào đời. Bé thở khí trời, không phải thở oxy, sau đó được thực hiện da kề da với ba mẹ.

"Sau khi bé ra đời, các bác sĩ đã siêu âm tim trực tiếp cho bé tại phòng mổ. Dòng máu qua chỗ hẹp của bé tốt. Bé sẽ không cần can thiệp gì sau sinh. 

Đây là kết quả quá ngoạn mục, vượt ngoài mong đợi của ê kíp phẫu thuật. Đây cũng là tiền đề để các bác sĩ mạnh dạn tiếp tục can thiệp vào bào thai", bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, vui mừng cho biết.

"Hình ảnh người mẹ sinh con an toàn và chảy những giọt nước mắt xúc động, hạnh phúc là món quà không có gì quý giá hơn đối với đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ", bác sĩ Hương chia sẻ.

Bác sĩ Hương cho rằng để có kết quả ngoạn mục như ngày hôm nay phải kể đến sự dũng cảm, cương quyết của người mẹ khi đối mặt với ca mổ lần đầu tiên được thực hiện trong cả nước. 

Diễn tiến của những em bé sau sinh sẽ được đánh giá tiếp tục sau 14 giờ, 36 giờ, 72 giờ. Hiện bé trai đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để theo dõi tiếp. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ có một kế hoạch theo dõi dài hơi cho bé. 

Trước đó, thai phụ L. đã nằm tại Bệnh viện Từ Dũ theo dõi từ khi được thông tim trong bào thai (4-1) đến nay.

Bác sĩ Bùi Văn Hoàng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết thai phụ đã được chăm sóc đặc biệt từ lúc thông tim trong bào thai đến lúc sinh. Thai phụ được chấm dứt thai kỳ khi thai được 37 tuần, 4 ngày tuổi. Đây là thời điểm lý tưởng để đưa bé ra đời. 

Các bác sĩ khẳng định bước đầu ca phẫu thuật đã thành công. Đây là thành tựu của quốc gia.

Trước đó, thai phụ được Bệnh viện Đà Nẵng chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ vào đầu tháng 11-2023 với chẩn đoán thai có bất thường nặng về tim, một dị tật bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải.

Các bác sĩ đã can thiệp ngay trong bào thai để cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ. Theo các bác sĩ, khi các chuyên gia tim mạch phẫu thuật, can thiệp được từ trong bào thai thì tỉ lệ thành công cao hơn khi trẻ đã chào đời.

Ở trong bào thai, thai nhi có một cơ chế rất hay, đó là cơ chế tự xử lý, tự lành. Cơ chế này đang hình thành từ những tế bào gốc, sẽ tự chỉnh sửa, tự lành, không để lại sẹo cho cái van này.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/em-be-dau-tien-duoc-thong-tim-trong-bao-thai-chao-doi-khoe-manh-20240130093939196.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
99 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
517 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
532 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
544 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
645 lượt xem