190
/
159556
Ba người trong một nhà ở Bắc Giang chết do ngộ độc khí than, sưởi ấm mùa rét tránh ngộ độc thế nào?
ba-nguoi-trong-mot-nha-o-bac-giang-chet-do-ngo-doc-khi-than-suoi-am-mua-ret-tranh-ngo-doc-the-nao
news

Ba người trong một nhà ở Bắc Giang chết do ngộ độc khí than, sưởi ấm mùa rét tránh ngộ độc thế nào?

Thứ 2, 29/01/2024 | 15:56:00
1,938 lượt xem

Ba người trong một gia đình ở Bắc Giang tử vong sau khi được phát hiện ngộ độc khí than trong phòng ngủ đóng kín cửa, dưới nền nhà có chậu than đã cháy hết.

Đốt bếp than củi sưởi ấm mùa lạnh có thể gây ngộ độc khí CO - Ảnh minh họa

Đốt bếp than củi sưởi ấm mùa lạnh có thể gây ngộ độc khí CO - Ảnh minh họa

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Công Thắng - chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang - cho biết đoàn công tác liên ngành vừa đến thăm hỏi, động viên gia đình ba người tử vong do ngộ độc khí than tại xã An Hà, huyện Lạng Giang, ngày 28-1.

Không phải trường hợp tử vong đầu tiên

Theo ông Thắng, sáng cùng ngày, người thân phát hiện gia đình nạn nhân gồm hai vợ chồng và một cháu bé sinh năm 2019 tắt thở trong phòng ngủ đóng kín cửa liền hô hoán, báo lực lượng chức năng hỗ trợ. Song đã quá muộn, ba người đều không qua khỏi.

Trước mắt, đại diện Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang đã thăm hỏi, động viên người thân làm thủ tục để mai táng các nạn nhân, theo quy định là 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện Lạng Giang và xã An Hà trao cho gia đình thêm 31 triệu đồng để lo hậu sự.

"Chúng tôi kịp thời đến để trao đổi, hỗ trợ, động viên gia đình. Sự việc rất tiếc khi phát hiện muộn, người thân phát hiện ra thì than trong bếp đã cháy hết, người không còn thở nữa", ông Thắng cho hay.

Hiện các cấp ủy, chính quyền địa phương đang hỗ trợ gia đình mai táng các nạn nhân theo phong tục tập quán địa phương, dự kiến sẽ hỏa táng ngay trong hôm nay.

Qua sự việc, vị này khuyến cáo người dân khi thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp, không nên đốt than củi sưởi ấm trong phòng đóng kín, việc này sẽ tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc khí than vì trước đó Bắc Giang đã xảy ra nhiều vụ việc tương tự.

Sưởi ấm mùa rét tránh ngộ độc thế nào?

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, các vụ ngộ độc khí than không phải hiếm do đặc điểm của khí CO là không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ.

Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh, khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy cơ thể bất thường gần như đã rơi vào tình trạng ngộ độc, khó nhận thức, không còn khả năng ứng phó để tự ra khỏi khu vực có khí độc rồi lịm dần.

Ngộ độc khí CO có thể gây nên những tổn thương não khó hồi phục nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Một số trường hợp ngộ độc nặng sẽ dẫn tới tử vong.

Do đó, ông khuyến cáo khi thời tiết chuyển lạnh, thay vì sử dụng than, củi để sưởi ấm trong phòng, người dân có thể che chắn kỹ các phòng để giữ ấm, mặc quần áo phù hợp hoặc dùng đèn sưởi, quạt sưởi, điều hòa hai chiều.

Bên cạnh đó, người dân cần uống đủ nước, đặc biệt là uống nước ấm, tăng cường ăn các thực phẩm dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe.

Khi phát hiện người bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân rời khỏi phòng, ra ngoài không gian thoáng khí để kịp thời bổ sung oxy, đồng thời gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ba-nguoi-trong-mot-nha-o-bac-giang-chet-do-ngo-doc-khi-than-suoi-am-mua-ret-tranh-ngo-doc-the-nao-20240128172556461.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
226 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
635 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
649 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
670 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
770 lượt xem