190
/
159543
Những nguyên nhân phổ biến làm đau cơ liên sườn
nhung-nguyen-nhan-pho-bien-lam-dau-co-lien-suon
news

Những nguyên nhân phổ biến làm đau cơ liên sườn

Thứ 2, 29/01/2024 | 11:40:00
2,104 lượt xem

Hầu hết chúng ta đều từng ít nhất một lần bị đau cơ liên sườn. Đây là tình trạng khá phổ biến, dẫn đến cảm giác đau nhói vùng xương sườn, đặc biệt là khi ho, hắt hơi hay uốn vặn người. Các trường hợp đau nhẹ và vừa có thể điều trị hiệu quả bằng một số phương pháp tại nhà.

Đau cơ liên sườn là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến các cơ ở giữa hai hoặc nhiều xương sườn. Cơn đau có thể gây khó khăn khi thực hiện các động tác cần dùng lực ở vùng sườn, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Những nguyên nhân phổ biến làm đau cơ liên sườn- Ảnh 1.

Vận động quá sức có thể gây căng hoặc rách cơ giữ các xương sườn, dẫn đến đau cơ liên sườn MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Những nguyên nhân phổ biến gây đau cơ liên sườn gồm:

Căng cơ hoặc chấn thương

Rất nhiều trường hợp bị đau cơ liên sườn là căng cơ hoặc chấn thương do va đập vật lý. Căng cơ thường xảy ra do cử động đột ngột, ho quá nhiều hoặc sử dụng cơ liên sườn quá mức khi tập luyện, mang vác vật nặng.

Các hoạt động này khiến các cơ nằm giữa xương sườn có thể bị căng hoặc rách. Ngoài đau nhức, căng cơ liên sườn đôi khi gây sưng. Trong khi đó, chấn thương vật lý thường là do tai nạn, té ngã hay va đập khi chơi thể thao, đặc biệt là các môn thể thao đòi hỏi sức mạnh như võ thuật, bóng đá.

Chuyển động lặp đi lặp lại

Thực hiện các động tác lặp đi lặp lại tác động đến vùng sườn cũng có thể gây đau cơ liên sườn. Nguyên nhân là do các động tác này có thể không quá mạnh nhưng vì thực hiện nhiều lần nên làm cơ bị kéo căng quá mức hoặc gây rách cơ liên sườn.

Loại đau này đặc biệt thể hiện rõ khi thực hiện lại các động tác lặp đi lặp lại đó. Người mắc cần phải nghỉ ngơi và hạn chế vận động vùng sườn để ngăn nguy cơ tổn thương cơ thêm nặng.

Tư thế kém

Những nguyên nhân phổ biến làm đau cơ liên sườn- Ảnh 2.

Tư thế kém, chẳng hạn như ngồi xiêu vẹo, là một nguyên nhân khác gây đau cơ liên sườn MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Tư thế kém, chẳng hạn như ngồi xiêu vẹo, là một nguyên nhân khác gây đau cơ liên sườn. Khi giữ tư thế này trong hàng giờ liền sẽ gây mất cân bằng cơ và tạo áp lực lên cơ liên sườn. Nếu tình trạng này không thay đổi và kéo dài có thể dẫn đến suy nhược cơ liên sườn và làm tăng nguy cơ đau lưng, tổn thương đĩa đệm cột sống. Điều quan trọng là phải giải quyết thói quen tư thế sai và tìm cách điều trị từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe để ngăn ngừa chấn thương và giảm đau cơ liên sườn.

Những cơn đau liên sườn thông thường sẽ giảm nhanh khi được nghỉ ngơi, chườm đá và thực hiện động tác giãn cơ nhẹ nhàng. Trong trường hợp đau nặng thì có thể dùng các loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như paracetamol.

Nếu cơn đau kéo dài hoặc ngày càng nặng thì cần đến bác sĩ kiểm tra vì rất có thể đó không phải tổn thương vật lý hay căng đau cơ thông thường mà là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm dây thần kinh liên sườn, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhung-nguyen-nhan-pho-bien-lam-dau-co-lien-suon-185240123135124764.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
88 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
505 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
524 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
536 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
633 lượt xem