190
/
159516
Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo thuốc lá, thuốc lá điện tử gây ung thư phổi
thu-truong-bo-y-te-canh-bao-thuoc-la-thuoc-la-dien-tu-gay-ung-thu-phoi
news

Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo thuốc lá, thuốc lá điện tử gây ung thư phổi

Chủ nhật, 28/01/2024 | 15:22:16
1,993 lượt xem

Hiện nay ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trong nam giới trên toàn cầu. Nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi là tỉ lệ hút thuốc lá gia tăng.

Người dân được khám sàng lọc phổi tại chương trình - Ảnh: HẢI LÂM

Người dân được khám sàng lọc phổi tại chương trình - Ảnh: HẢI LÂM

Sáng 28-1, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức lễ sơ kết chương trình chuyển đổi số vì sức khỏe phổi và công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Dự chương trình có GS.TS Trần Văn Thuấn - thứ trưởng Bộ Y tế, và anh Ngô Văn Cương - bí thư Trung ương Đoàn.

Hiện nay, các bệnh không truyền nhiễm (tim mạch, tiểu đường, ung thư…) đang có xu hướng gia tăng trong thời gian qua. 

Tính riêng ung thư, tại Việt Nam có trên 183.000 ca mới mắc, trên 122.000 ca tử vong do ung thư.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết hiện nay ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trong nam giới trên toàn cầu. Nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi là tỉ lệ hút thuốc lá gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn - Ảnh: HẢI LÂM

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn - Ảnh: HẢI LÂM

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo hiện nay xu hướng người trẻ hút thuốc lá thế hệ mới, thuốc lá điện tử đang gia tăng. 

"Đây là điều chúng ta hết sức cảnh giác trong thời gian tới, vì theo tuyên truyền thì thuốc lá này không gây hại sức khỏe, nhưng bằng chứng khoa học lại cho thấy rằng nó không những gây hại mà còn nguy hiểm" - ông Thuấn nói.

TS.BS Hà Anh Đức - chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam - cho biết trước những con số thống kê đáng chú ý về ung thư phổi tại Việt Nam, chương trình chuyển đổi số vì sức khỏe phổi lựa chọn tập trung chăm sóc sức khỏe phổi cho người dân, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào công tác sàng lọc.

Theo bác sĩ Đức, trong ba năm đối phó với đại dịch COVID-19, các bác sĩ đã làm quen và nhận thức rõ hơn vai trò của công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và việc chuyển đổi số, thay đổi từ phương thức cũ sang mới.

Do đó, những chương trình vì sức khỏe cộng đồng được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai trong thời gian tới sẽ góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc ứng dụng các công cụ kỹ thuật số, hướng tới một nền y tế bền vững, đổi mới, sáng tạo, vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Để ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được trong giai đoạn một của chương trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân.

Tại chương trình, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm trên page phoikhoe.net và Facebook page phoikhoe. 

Dự kiến chương trình sẽ hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh cho 100.000 người dân trong tháng 2-2024.

Dịp này, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, giai đoạn 2024 - 2029.

Khởi động tháng 11-2023 tại TP.HCM, sau hai tháng diễn ra với sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, trải qua 4 đợt khám bệnh tại cộng đồng, chương trình chuyển đổi số vì sức khỏe phổi đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, khám và chụp X-quang phổi cho hơn 64.200 người trên 40 tuổi; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho hơn 1.600 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; chỉ định đo chức năng hô hấp cho hơn 2.200 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi và triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net.

Theo Hà Thanh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thu-truong-bo-y-te-canh-bao-thuoc-la-thuoc-la-dien-tu-gay-ung-thu-phoi-2024012811061103.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
153 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
558 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
575 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
599 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
696 lượt xem