190
/
159476
Những dấu hiệu cảnh báo thoái hóa khớp háng
nhung-dau-hieu-canh-bao-thoai-hoa-khop-hang
news

Những dấu hiệu cảnh báo thoái hóa khớp háng

Thứ 6, 26/01/2024 | 16:22:00
1,953 lượt xem

Thoái hóa khớp háng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Người cao tuổi là nhóm có nguy cơ cao mắc tình trạng này. Phát hiện sớm thoái hóa khớp háng rất quan trọng vì can thiệp và điều trị đúng cách sẽ làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Thoái hóa khớp háng là bệnh thoái hóa khớp mà mô sụn ở khớp háng bị mòn theo thời gian, khiến đầu xương ma sát vào nhau nhiều hơn. Tình trạng này có nhiều khả năng phát triển khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi vẫn có thể bị thoái hóa khớp háng, theo chuyên trang sức khỏe Verywell Health (Mỹ).

Những dấu hiệu cảnh báo thoái hóa khớp háng- Ảnh 1.

Thoái hóa khớp háng sẽ gây đau và cứng khớp háng khi cử động SHUTTERSTOCK

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa khớp háng là tuổi già, tiền sử gia đình, béo phì, chấn thương khớp và áp lực vận động lặp đi lặp lại lên khớp háng. Các dấu hiệu cảnh báo thoái hóa khớp háng gồm:

Đau hoặc khó chịu ở khớp háng

Thoái hóa khớp háng sẽ gây đau hoặc khó chịu ở khớp háng. Viêm khớp háng, một dạng thoái hóa khớp háng phổ biến, có thể gây đau khớp háng, khiến khớp bị cứng và phát ra âm thanh khi vận động.

Đau khớp háng thường là dấu hiệu đầu tiên của thoái hóa khớp. Người bệnh có thể cảm nhận được bất thường ở háng hoặc vị trí gần đó như đùi, mông. Trong nhiều trường hợp, cơn đau cũng sẽ ập đến lên khi hoạt động mạnh, dẫn đến khó thực hiện các hoạt động hằng ngày.

Độ cứng và giảm phạm vi chuyển động

Khớp háng bị cứng và giảm phạm vi cử động là một dấu hiệu phổ biến khác của thoái hóa khớp háng. Tình trạng này sẽ khiến việc đi bộ hay cử động khớp háng bị khó khăn, thậm chí vì khó cử động mà khớp háng có thể tạm thời bị cứng và khó di chuyển. Khi thoái hóa khớp háng tiến triển, bệnh sẽ dẫn đến biến dạng khớp và gây khập khiễng.

Khó đi bộ

Thoái hóa khớp háng cũng khiến người bệnh khó bước đi. Những người bị viêm khớp háng thường sẽ đối mặt với tình trạng giảm khả năng vận động, ảnh hưởng lớn việc bước đi hoặc khiến đi với một bên khập khiễng.

Ngoài ra, các loại viêm khớp khác như viêm khớp vẩy nến và viêm cột sống dính khớp cũng có thể gây đau háng. Điều quan trọng là người bệnh cần đến khám bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh. Điều trị sớm sẽ giúp kiểm soát bệnh và ngăn ngừa những tổn thương nghiêm trọng hơn. Các lựa chọn điều trị cho thoái hóa khớp háng gồm vật lý trị liệu, uống thuốc, tiêm khớp hoặc phẫu thuật, theo Verywell Health.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhung-dau-hieu-canh-bao-thoai-hoa-khop-hang-185240125235427025.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
150 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
556 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
574 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
598 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
693 lượt xem